Cấm dân chung cư nói bậy, chửi tục: Bộ Xây dựng làm thay việc của Bộ Văn hóa?!

author 13:16 27/03/2016

(VietQ.vn) - Nhiều đơn vị quản lý chung cư cho rằng các hành vi nói tục, chửi bậy, làm mất trật tự chỉ nên khuyến khích để các cư dân thực hiện hơn là luật hóa.

Cấm dân chung cư nói bậy: Chỉ quy định cho có?

Bắt đầu từ 2/4 tới, Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực. Phần phụ lục của văn bản này nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm bao gồm ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ, nuôi gia súc, phơi quần áo trên ban công, mở thiết bị truyền thanh, truyền hình làm ảnh hưởng người khác cũng như cấm nói tục, chửi bậy.

Ngay sau khi thông tin được đưa ra, nhiều người dân Việt Nam đã lên tiếng phản đối chính sách này và coi đây chỉ là cách “quy định cho có” chứ không mang tính khả thi. Một số người dân sinh sống trong chung cư băn khoăn về “tiêu chí” đánh giá thế nào là nói tục, chửi bậy, mức độ thế nào thì bị phạt.

Chị Trịnh Nguyệt (sống tại chung cư Pháp Vân, Hà Nội) chia sẻ: “Ai đi kiểm tra để xử phạt? Không lẽ người dân chung cư yêu cầu dân trí phải cao hơn các khu vực khác? Dân chung cư thì không được chửi bậy còn người Việt Nam sống ở các nơi khác thì được sao?!”.

Người dân chung cư cho rằng: Quy định cấm chửi tục thật nực cười. Ảnh: Dương Phương Ngọc

Anh Vũ Huy (sống tại một khu chung cư ở Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng: Với quy định này, Bộ Xây dựng đang làm thay việc của Bộ Văn hóa, Môi trường và điều này khiến anh cảm thấy nực cười. Nhiều ban quản lý toà nhà chung cư cũng cho biết, thực tế, trong quy định văn hóa khu chung cư cũng có nêu nội quy chung trong đó có nhấn mạnh việc phải cư xử văn hóa, lịch sự với nhau nhưng những hành vi nói tục, chửi bậy không ai giám sát, kiểm tra.

Vì vậy, nếu quy định này được áp dụng, Bộ Xây dựng phải đưa ra một danh sách những câu nói được cho là tục, bậy.Hơn nữa, theo ý kiến của các chuyên gia: Việc này chỉ nên đưa nó thành những nội quy ở từng khu chung cư để nâng cao ý thức, lối sống, xây dựng nếp sống văn hóa chứ không nên đưa thành luật. Bởi cái nào đưa thành luật thì phải có chế tài mới có thể xử lý được.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên, một văn bản của Bộ Xây dựng đưa ra gây tranh cãi và nhiều người dân tỏ ý không đồng thuận, thậm chí phản đối. Cách đây 3 năm, trong văn bản gửi các tỉnh, thành phố, yêu cầu kiểm soát chất lượng thiết kế công trình (đặc biệt là các công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước), Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “Không xây dựng các công trình theo hướng nhại kiến trúc cổ điển Pháp - châu Âu”.

Ngay sau khi công văn ra đời, nhiều người đã phản ứng, và cho rằng, các công trình kiến trúc cổ điển Pháp đã gắn bó với đời sống người dân hơn 100 năm nên việc cấm đoán như vậy là vô lý. Thay vì giải thích thỏa đáng, Bộ Xây dựng phát công văn cho rằng, do lỗi sai sót trong quá trình in ấn.

Và không ít lần Bộ Xây dựng đưa ra những đề xuất “lạ đời” khác như: Cấm mua nhà bằng tiền mặt; cho phép sử dụng tòa chung cư làm quán bar, karaoke...

Bộ Xây dựng lên tiếng

Ngày 26/3, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã có văn bản chia sẻ với báo chí nói rõ về Thông tư 02, ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Theo đơn vị này, văn bản được ban hành trên cơ sở nhiệm vụ được giao tại Khoản 2 Điều 102 của Luật Nhà ở 2014 và Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 99/2015/ của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Nội dung của thông tư bao gồm 2 phần: Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư. Phụ lục mẫu nội quy, quản lý sử dụng nhà chung cư và mẫu hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư.

Theo đó, các nhà chung cư đều phải có bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định các hành vi bị cấm trong sử dụng nhà chung cư và việc xử lý các hành vi vi phạm nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng nhấn mạnh, mẫu nội quy, quản lý sử dụng nhà chung cư đề cập tới các hành vi bị cấm được chia thành 2 nhóm: Nhóm 1, các hành vi bị cấm áp dụng đối với tất cả các chung cư, đó là các hành vi bị cấm theo Điều 35 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP (quy định bắt buộc áp dụng đối với tất cả các nhà chung cư); Nhóm 2 là các hành vi bị cấm do hội nghị nhà chung cư có thể quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư.

Theo đó, mẫu nội quy, quản lý sử dụng nhà chung cư, có nội dung cấm: “Gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư”.

Ngoài ra, trường hợp người dân vi phạm các hành vi bị cấm quy định tại Điều 35 của Nghị định 99 của Chính phủ thì sẽ được xử lý theo pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Trường hợp người dân vi phạm các hành vi bị cấm thuộc nhóm hành vi do Hội nghị nhà chung cư quy định thêm thì việc xử lý vi phạm do Hội nghị nhà chung cư quyết định cụ thể trong nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đó.

Dương Phương Ngọc


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang