Cần làm rõ điều kiện, quy chuẩn trong sản xuất xe cứu hỏa mini lưu động
(VietQ.vn) - Hiện nay, những xe chữa cháy mini lưu động đã xuất hiện trên địa bàn nhiều tỉnh thành nhằm phục vụ công tác cứu hỏa ban đầu. Tuy nhiên, các phương tiện trên không được kiểm định, đăng kiểm bởi thiếu điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định...
Cảnh báo sớm để sản phẩm gỗ Việt Nam phát triển bền vững tại thị trường Hoa Kỳ
Cảnh báo về chủng cúm A/H1pdm có thể dẫn tới tử vong
Sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm trên ô tô đúng cách để tránh gây hiểu nhầm dẫn tới tai nạn
Vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần ô tô số 3 đã bàn giao cho tổ dân phố Đoàn Kết (phường Biên Giang, quận Hà Đông) 1 xe chữa cháy mini lưu động. Xe được hoán cải từ xe máy, phía sau xe mang theo thùng nước 1 khối, cùng 1 máy hút, đẩy nước; 1 máy phát điện; vòi phun, vòi hút nước... cùng các dụng cụ cần thiết khác. Khi vận hành, vòi nước phun cao đến nóc nhà 3 tầng, xe rộng chỉ 1,2m nên dễ dàng tiếp cận hầu hết ngõ nhỏ. Hơn nữa, khi kết hợp với mô hình tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy hiện có, sẽ hỗ trợ nhau rất hiệu quả.
Trước đó, tại tỉnh Hải Dương, anh Trần Duy Thành cũng đã chế tạo thành công xe chữa cháy mini lưu động. Xe cứu hỏa mini của anh được phát triển từ một chiếc xe cải tiến cũ, bên trong đặt bình nước 300 lít, máy bơm có ba đầu hút, sức bơm 145 lít một phút, một đầu phun xả đã được trang bị hệ thống tăng áp, có thể đẩy xa 30 m, cao gần 15 m. Xe cũng có sẵn thang dây, thang rút dài 5 m, búa chim, búa tạ, xà beng, máy cắt công suất lớn, bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc.
Ảnh minh họa
Đánh giá về xe chữa cháy mini, Thượng tá Đỗ Anh Quyến Phó Trưởng Công an quận, Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Bắc Từ Liêm nhận định, thực tế trên cả nước các mô hình xe tự chế phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu đang phát triển rầm rộ nhưng đều chưa được kiểm định và đăng kiểm, nhất là các loại xe ô tô chữa cháy mini.
Hầu hết các xe đều hoán cải từ xe tải cỡ nhỏ, gia công thêm chi tiết và bổ sung, lắp đặt trang, thiết bị phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu. Đối với mô hình xe máy, xe ba bánh tự chế cũng tương tự. Ưu điểm là dễ nhân rộng, dễ đầu tư trang bị, phù hợp thực tiễn. Nhược điểm là xe chưa được kiểm định chất lượng, tính an toàn và hiệu suất công năng chưa cao. Mỗi nơi một ý tưởng nên thiết bị không đồng bộ. Hơn nữa, việc duy trì, bảo dưỡng, sửa chữa chưa đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn của xe chữa cháy...
Là người trực tiếp chế tạo xe chữa cháy mini cho tổ dân phố Đoàn Kết (phường Biên Giang, quận Hà Đông), Giám đốc Công ty cổ phần ô tô số 3 Trần Văn Hiệu cho biết, mô hình này hoàn toàn có thể sản xuất đại trà, nhưng rất khó được kiểm định, đăng kiểm vì hoán cải từ xe máy. Trong khi đó, nếu gia công từ ô tô tải loại nhỏ, kể cả xe tải 500kg cũng không cơ động vào được các ngõ, ngách, mà chi phí lại cao hơn rất nhiều. Do đó, rất cần sự hướng dẫn của cơ quan chức năng để các nhà sản xuất sáng chế, chế tạo ra những mô hình được pháp luật công nhận.
Từ thực tế trong công tác quản lý, theo Trung tá Bùi Văn Huy, Trưởng Công an phường Biên Giang, quận Hà Đông cho biết, hiện cơ quan chức năng chưa đưa ra khuyến cáo, điều kiện, tiêu chuẩn để các cá nhân, đơn vị dựa vào đó sản xuất. Đến nay, các mô hình đã xuất hiện nhiều, rất mong cơ quan chức năng tổng kết, đánh giá và đưa ra định hướng phù hợp để xe chữa cháy mini được đăng ký “khai sinh”...
Xe chữa cháy mini ra đời đã đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn, song nếu được sản xuất với tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định, phương tiện này sẽ được phát huy hiệu quả hơn.
Các loại xe sát xi được cải tạo thành xe cứu nạn cứu hộ cần phải đáp ứng với yêu cầu tại Điều 5.2, 5.3 TCVN 13316-1.
Còn với các thiết bị chuyên dụng như hệ thống cẩu yêu cầu chung phải có nhãn hiệu của hệ thống cẩu gắn trên xe và được gắn ở vị trí mà người vận hành có thể nhìn thấy rõ ràng. Nhãn hiệu ít nhất phải bao gồm tên nhà sản xuất, tên và kiểu sản phẩm, tải trọng nâng định mức và phạm vi làm việc tương ứng. Việc cố định nhãn sản phẩm phải bảo đảm yêu cầu tại Điều 5.5.4.1 TCVN 13316-1.
Đối với hệ thống tời, phải có nhãn hiệu tiếng Việt của tời và được gắn ở vị trí người vận hành có thể nhìn thấy rõ ràng. Nhãn hiệu ít nhất phải bao gồm tên nhà sản xuất, tên sản phẩm và kiểu máy, lực kéo định mức của tời, đường kính và chiều dài làm việc hiệu quả của dây cáp và góc làm việc cho phép của dây cáp. Việc cố định nhãn sản phẩm phải đáp ứng các yêu cầu tại Điều 5.5.4.1 TCVN 13316-1. Hệ thống chiếu sáng của xe cứu nạn, cứu hộ phải đáp ứng các yêu cầu của TCVN 7722-1:2017.
Yêu cầu về thiết bị và dụng cụ: Thiết bị và dụng cụ đo của xe cứu nạn, cứu hộ phải đáp ứng các yêu cầu tại Điều 5.5.4 TCVN 13316-1.
Phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ kèm theo xe cứu nạn, cứu hộ: Phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kèm theo xe cứu nạn, cứu hộ được bố trí cố định, bán cố định và tự do phải phù hợp với quy định tại Điều 5.5.8, 5.5.9 TCVN 13316-1.
Thiết bị cảnh báo ưu tiên: Thiết bị cảnh báo ưu tiên phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 5.5.5.28 TCVN 13316-1.
Thử nghiệm yêu cầu cơ bản: Nội dung thử nghiệm tiến hành theo Điều 6 TCVN 13316-1. Kết quả thử nghiệm phải phù hợp yêu cầu tại Điều 4.1 của tiêu chuẩn này.
Thử nghiệm cải tạo xe sát xi thành xe cứu nạn, cứu hộ: Kiểm tra theo nội dung tương quan tại Điều 6.2, 6.3 TCVN 13316-1. Kết quả kiểm tra phải phù hợp yêu cầu tại Điều 4.3 của tiêu chuẩn này.
Khánh Mai (t/h)









