Cẩn trọng thực phẩm chức năng giảm cân bán trôi nổi, gây tổn hại sức khỏe

author 06:02 02/08/2023

(VietQ.vn) - Bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, cung cấp các sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng thì cũng có không ít những doanh nghiệp làm ăn “chộp giật”, tung ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí chứa chất cấm gây bức xúc dư luận.

Xã hội phát triển khiến cho nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, bởi vậy, thị trường thực phẩm chức năng vài năm nay cũng nở rộ như nấm sau mưa. Trong đó, các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân đặc biệt được chị em phụ nữ quan tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng thì cũng có không ít những doanh nghiệp làm ăn “chộp giật”, tung ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí chứa chất cấm gây bức xúc dư luận.

Giữa tháng 7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã phối hợp Công an quận Hà Đông và Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội) tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe của Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Thiên Kim Group có tại địa chỉ tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội).

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SLIM BE dương tính với chất cấm Sibutramin.

Quá trình kiểm tra đã tạm giữ số hàng hóa không hóa đơn chứng từ, không công bố chất lượng sản phẩm gồm: 84 hộp thực phẩm bảo vệ sức khỏe SLIM BE, được quảng cáo có công dụng giảm cân; trên nhãn ghi thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và phân phối là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển BECORP, được sản xuất tại Công ty cổ phần dược phẩm TOP QUEEN Việt Nam. Đồng thời lực lượng chức năng cũng thu giữ 1.600 hộp viên uống hỗ trợ giảm cân SBODY Healthy Supplement Made in USA; 5.000 hộp viên uống hỗ trợ tăng cân Uweight Dietary Supplement Made in USA...

Điều đáng nói là khi đưa một số loại thực phẩm chức năng trên đi xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho thấy, bên trong các sản phẩm bị thu giữ có chứa chất cấm Sibutramin và Cyproheptadin.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã liên tiếp phát đi cảnh báo về hàng loạt sản phẩm thực phẩm giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine như viên uống giảm cân Seven days, Diamond Power Slim, Slimming Tigi Max 28, Slim Phục Linh Plus, Feo dứa...

Được biết, hoạt chất Sibutramine đã bị Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo không được cho vào thực phẩm chức năng. Tại Việt Nam Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cảnh báo không nên sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn.

Sibutramine là hoạt chất được khuyến cáo không dùng cho những bệnh nhân có tiền sử tim mạch, huyết áp. Để sử dụng loại thuốc có hoạt chất này, người bệnh phải tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ, không tự sử dụng vì nó sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe. Thậm chí, nó có thể gây ra những tương tác bất lợi, đe dọa tính mạng nếu sử dụng với những loại thuốc khác mà người tiêu dùng đang dùng để trị bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, những người thừa cân, đặc biệt là chị em phụ nữ, không nên vì bất kỳ lý do gì mà làm liều, mua những thực phẩm chức năng, trà giảm cân bán trôi nổi trên mạng để sử dụng. Khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân nào, người dân cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin quan trọng của sản phẩm như thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, lưu ý trong sử dụng, nhà sản xuất - phân phối, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, số công bố sản phẩm và khuyên dùng của các chuyên gia, bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang