Cẩn trọng trước tình trạng lốp xe xuống hơi chậm

author 06:26 18/11/2023

(VietQ.vn) - Lốp xe xuống hơi chậm là hiện tượng không dễ phát hiện, vì thường không có dấu hiệu của vật nhọn đâm thủng lốp, hoặc tiếng xì đặc trưng. Nếu để kéo dài có thể ảnh hưởng tuổi thọ của lốp, hoặc xuống hết hơi khi đang di chuyển.

Nguyên nhân khiến lốp mất hơi

Ngoài việc bị cắm đinh, vật nhọn, có nhiều nguyên nhân khác khiến lốp xuống hơi chậm. Đầu tiên là van lốp bị hư hại, thân van có thể hư hỏng do tiếp xúc lâu dài với hóa chất, hoặc bị va chạm với đá, vật cản, hay chỉ đơn giản là đã bị lão hóa do dùng lâu. Van trên bánh xe có thể thay mà không cần phải thay cả lốp. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng nên thay cả van khi thay lốp mới. Nguyên nhân khác là vành bị cong vênh, nứt khiến hơi bị rò rỉ ở viền, nơi tiếp xúc giữa lốp xe và vành. Vành xe phải luôn tròn để kín hơi, do đó nếu vành bị hư hại do đi qua ổ gà, đường xấu, va chạm với lề đường có thể khiến lốp thất thoát hơi.

Cách nhân biết lốp xe xuống hơi chậm

Thông thường, lốp xe trong tình trạng tốt sẽ giảm khoảng 1-3 psi (0,07-0,2 bar) áp suất mỗi tháng, đây là mức giảm tiêu chuẩn và không đáng lo ngại, xảy ra do hiện tượng thẩm thấu hoặc nhiệt độ thay đổi. Theo các kỹ thuật viên chuyên lốp, nếu bị giảm nhiều hơn mức này có nghĩa lốp đang bị rò rỉ hơi với tốc độ chậm. Đây là hiện tượng không dễ phát hiện, vì thường không có dấu hiệu của vật nhọn đâm thủng lốp, hoặc tiếng xì đặc trưng. Nếu để kéo dài có thể ảnh hưởng tuổi thọ của lốp, hoặc xuống hết hơi khi đang di chuyển.

 Lốp xe xuống hơi chậm là hiện tượng không dễ phát hiện. Ảnh minh họa

Sử dụng xà phòng là cách thức dễ thực hiện nhất để xác định vị trí rò rỉ hơi trên bánh xe. Chỉ cần pha xà phòng vào nước, cho vào chai xịt, sau đó xịt vào toàn bộ lốp xe, bao gồm ở chỗ tiếp xúc với vành và chân van. Vị trí rò rỉ hơi sẽ khiến bong bóng nổi lên hoặc tạo bọt. 

Khi xác định được nguyên nhân, tài xế nên kiểm tra và sửa chữa tại các cơ sở uy tín, có máy móc thiết bị đẩy đủ để thay thế lốp một cách an toàn. Ngoài ra, khi thay lốp mới nên cân bằng động lại bánh xe nhằm phân phối đều khối lượng của bánh xe trong vòng quay, giúp đảm bảo tuổi thọ của lốp.

Người dùng có thể sử dụng hoặc thay thế lốp theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng ô tô nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu nhiều rủi ro trong quá trình di chuyển và gia tăng tuổi thọ cho ô tô của mình

QCVN 34:2017/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô

Lốp phải có ít nhất 6 hàng ngang các dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp ở khoảng cách xấp xỉ đều nhau và được đặt trong rãnh chính của hoa lốp, dọc theo chu vi lốp. Các dấu chỉ báo này phải dễ nhận biết và không nhầm lẫn với các chi tiết khác trên bề mặt lốp.

Tuy nhiên, đối với lốp sử dụng vành có đường kính danh nghĩa là 12 hoặc nhỏ hơn, có thể chỉ bố trí 4 hàng ngang các dấu chỉ báo.

Khi các rãnh hoa lốp không sâu hơn 1,6 mm, các dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp phải chỉ báo độ mòn với sai lệch +0,60 mm/-0,0 mm.

Chiều cao dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp được xác định bằng cách đo độ chêch lệch về chiều sâu từ bề mặt hoa lốp tới đỉnh của dấu chỉ báo mòn và tới đáy của rãnh hoa lốp, gần với chỗ dốc ở chân của dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang