Cảnh báo chiêu giả danh nhân viên hãng đến nhà thay lõi máy lọc nước kém chất lượng, giá cao

author 17:02 10/04/2023

(VietQ.vn) - Người dân nên cảnh giác trước chiêu thức giả danh nhân viên nhãn hàng máy lọc nước để tới thay lõi máy lọc nước kém chất lượng, giá thành cao.

Nhiều người dân bị lừa thay lõi máy lọc nước 

Theo ghi nhận của VnExpress, thời gian gần đây nhiều người dân Hà Nội phản ánh có đối tượng giả danh nhân viên hãng thông báo máy lọc nước của gia đình đã đến hạn bảo dưỡng và đề nghị thay lõi với giá gấp 3-4 lần.

Theo chia sẻ của chị Hoài, 37 tuổi, ở Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, mới đây chị nhận được cuộc gọi của người tự xưng thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng một hãng máy lọc nước đề nghị đến nhà kiểm tra và bảo dưỡng miễn phí. Người này còn đọc đúng địa chỉ nhà chị.

Theo đó, một người đến tháo lõi lọc nước, thông báo ngoài thay ba lõi lọc thô, phải thay cả màng RO, vòi bị gỉ đế. Tổng số tiền cần thanh toán gần 2 triệu đồng. Chị được cho xem bản báo giá có dấu công ty mờ và nhòe. Khi bị chất vấn, người này mở điện thoại, đưa ra báo giá trên một trang web giống của hãng.

Vẫn nghi ngờ, chị Hoài gọi lên tổng đài của hãng và được trả lời hãng không bao giờ chủ động gọi cho khách hàng. Khi khách cần kiểm tra thì gọi lên tổng đài để cử kỹ thuật viên xuống. Kỹ thuật viên sẽ mặc đồng phục và có thẻ tên rõ ràng. Chị lập tức yêu cầu lắp lại nguyên trạng và mời người này ra khỏi nhà.

Nhưng không ít người khác đã sập bẫy. Ngọc Hải, 30 tuổi, ở quận Thanh Xuân, năm ngoái cho phép người lừa đảo tương tự đến nhà và thay ba lõi lọc thô hết 600.000 đồng. Ban đầu anh thấy họ làm ổn, còn dán tem niêm phong vào máy để bảo hành và nhắc lịch cho khách.

Người dân nên cảnh giác trước chiêu giả danh hãng máy lọc nước để thay lõi máy lọc nước kém chất lượng. Ảnh minh họa 

Khi được mời mua gói dịch vụ hai năm giá 2 triệu đồng, định kỳ 6 tháng đến thay một lần, anh Hải thấy tiết kiệm nên đồng ý. "Thu xong hai triệu đồng họ mất tích luôn. Đến kỳ bảo dưỡng gọi số trên hóa đơn thì không liên lạc được", anh Hải cho biết. Đến lúc này anh mới nhận ra đơn vị thay lõi lọc không phải của hãng.

Với chị Thu Phượng ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, kẻ giả danh đề nghị chị thay ba lõi thô và màng RO với giá 2,4 triệu đồng. "Chiếc máy lọc gia đình tôi mua chỉ khoảng 3 triệu đồng, nay bị thay lõi còn đắt hơn cả mua mới", chị nói sau khi phát hiện bị lừa.

Một khảo sát mới đây với hơn 500 người có tới 76% cho biết bị mời chào, làm phiền bởi những cuộc gọi thay lõi máy lọc nước. Trên Facebook cá nhân cho đến các hội nhóm cư dân, rất nhiều người chia sẻ việc bị quấy rầy bởi những cuộc gọi đề nghị bảo dưỡng, thay lõi máy lọc nước.

Người dân nên cẩn trọng trước chiêu thức mạo danh của nhãn hàng máy lọc nước

Trước tình trạng này, website nhiều hãng máy lọc nước đã đăng cảnh báo chiêu thức mạo danh hãng gọi cho khách hàng. Hầu hết cho biết họ thường không chủ động gọi cho khách hàng, mà chỉ cử kỹ thuật viên đến kiểm tra khi khách báo sản phẩm có vấn đề.

Anh Lê Văn Sáng, sáng lập một chuỗi thiết bị nhà bếp ở Hà Nội, trong đó cung cấp các hãng máy lọc nước cho biết, thời gian qua nhận được nhiều phản ánh từ khách hàng về việc họ bị gọi mời chào dịch vụ bảo dưỡng máy lọc nước, nhưng khi đến kiểm tra sẽ thông báo máy cần thay linh kiện/ sửa chữa và phát sinh chi phí. Khách hàng không chỉ bị "chặt chém" mất tiền còn bị thay lõi lọc giả, kém chất lượng; trong khi linh kiện cũ tốt của mình bị lấy mất.

Theo anh, các gia đình hiện nay thường dùng máy lọc phổ thông, giá 3 đến 5 triệu đồng. Dòng này này thường dao động từ 5 đến 9 lõi. Lõi số một loại bỏ chất huyền phù, rỉ sét, bùn đất, các vật thể trôi nổi trong nguồn nước. Lõi số hai (than hoạt tính) hấp thụ mùi vị, chất hữu cơ, thuốc sâu, kim loại nặng, Clo dư trong nước. Lõi số ba loại bỏ chất rắn lơ lửng có kích thước lớn hơn 1 micromet. Lõi số bốn (màng RO) sử dụng chất liệu đặc biệt có khả năng loại bỏ chất rắn, ion kim loại nặng, vi sinh vật, vi khuẩn, siêu vi khuẩn, các chất hữu cơ. Lõi số 5 (nano bạc) loại bỏ mùi và tạo vị cho nước.

Thông thường máy lọc chỉ cần 5 loại lõi này, các lõi khác không có tác dụng. Trong đó ba lõi đầu tiên cần thay định kỳ. Lõi số bốn chỉ cần thay sau 3-5 năm sử dụng, còn lõi số 5 không cần thay. "Chi phí ba lõi thô cả công dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng. Giá cao hơn là làm ăn chộp giật, lừa đảo khách hàng", anh Sáng cho biết.

Riêng về thời gian thay ba lõi lọc thô đầu nguồn từ 3 đến 6 tháng, sớm hơn với nguồn nước kém và lâu hơn ở những nơi dùng nước máy, ít tạp chất.

Để tránh bị lừa, người dân nên mua lõi lọc từ nguồn tin cậy như nhà cung cấp, nhà sản xuất hoặc các cửa hàng chuyên phân phối lõi lọc chính hãng. Tránh mua lõi không rõ nguồn gốc hoặc giá rẻ đáng ngờ. Trước khi lắp vào máy, cần kiểm tra lõi có chính hãng, đúng loại, đúng mẫu đã được khuyến nghị của nhà sản xuất không và đảm bảo không có dấu hiệu của lõi lọc đã qua sử dụng hoặc bị hư hỏng.

Hướng dẫn cách thay lõi lọc của máy lọc nước RO chi tiết, đơn giản

Ngày nay, đa số các gia đình đều trang bị máy lọc nước để mang lại nguồn nước chất lượng nhất. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa biết cách thay lõi lọc nước sao cho đúng cách. 

Việc thay lõi lọc định kỳ sẽ giúp máy hoạt động trơn tru, tránh sự cố tắc nghẽn dòng nước, tốc độ nguồn nước ra chậm hay chất lượng nước lọc ra không sạch. Ngoài ra, khi chủ động thay lõi cũng sẽ bảo vệ được tuổi thọ hoạt động cho máy. Dưới đây là 5 bước thay lõi lọc chuẩn nhất:

Khi nào cần thay lõi lọc

Với lõi số 1 bạn có thể quan sát bằng mắt, khi lõi có nhiều cặn bám bên ngoài. Thời gian thay lõi lọc số 1 và số 2 cách nhau khoảng 3 tháng, bạn có thể dựa vào lõi 1 để biết thời gian thay lõi 2. Tốt nhất nên ghi lại thời gian để tiện theo dõi, lõi số 1 là 3 - 6 tháng, lõi 2 từ 6 - 9 tháng, lõi 3 là 9 - 12 tháng.

Ngoài ra, các lõi lọc chức năng có thời gian thay tốt nhất là 12 tháng. Tuy nhiên, tuổi thọ của lõi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng nước đầu vào và tần suất sử dụng của gia đình bạn.

Nếu sử dụng nguồn nước máy từ công ty cấp nước sạch thì thời gian sử dụng lõi lọc tương đương với các con số trên. Còn nếu nguồn nước đầu vào là nước giếng khoan, nước mưa, nước sông, nước ao hồ… thời gian thay thế nên rút ngắn lại khoảng 2 - 4 tháng so với hướng dẫn của nhà sản xuất.

Thực hiện 5 bước thay lõi lọc 1, 2, 3

Chọn lõi lọc đúng với hãng đang sử dụng: Mỗi hãng đều có những tiêu chuẩn, chỉ số và cấu tạo hệ thống lõi lọc khác nhau. Việc mua không đúng lõi lọc hãng đã quy định có thể khiến người tiêu dùng không lắp đặt được hoặc sẽ không đảm bảo được hiệu suất hoạt động của máy.

Trước khi mua lõi lọc phải kiểm tra kỹ xem hãng máy lọc nước tại nhà đang sử dụng để mua cho đúng. Lõi 1, 2, 3 của mỗi hãng đều có thể lắp được cho tất cả loại máy của hãng đó, nên có thể hoàn toàn yên tâm.

Khóa van nguồn nước cấp, rút điện: Để đảm bảo an toàn trong quá trình thay lõi cần chú ý rút điện máy lọc nước và khóa van để tránh sự cố xảy ra trong suốt quá trình thay. Dùng tay vặn nhựa mở các lõi lọc ra: Trong quá trình này cần chú ý thứ tự của các lõi lọc và cách tháo lõi để áp dụng cho bước lấp lõi lọc mới vào máy. Nên có vật để hứng nước nhỏ ra nhà. Tiếp theo bạn rút 3 lõi cũ ra và vệ sinh lại cốc đựng lõi.

Đưa lõi lọc mới vào cốc lọc: Trước khi vặn trở lại (có lõi lọc mới), nên cắm lại nguồn điện vào máy, bật lại van đầu cấp, cho máy xả nước còn tồn đọng khoảng 5 giây. Sau đó lại khóa van nguồn nước cấp và rút điện.

Vặn cốc lọc vào máy và vận hành máy: Vặn trở lại cốc lọc vào máy cho đúng với chiều và trình tự lúc tháo cốc lọc, sau đó cắm điện và bật lại van cấp nước nguồn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang