Cảnh báo không nên sử dụng điện thoại trước khi ngủ

authorVân Thảo 23:49 08/07/2022

(VietQ.vn) - Điện thoại có thể đem lại nhiều tiện ích nhưng sự thật là thói quen sử dụng điện thoại này lại có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Thói quen xem, kiểm tra điện thoại trước khi ngủ và ngay sau khi thức dậy đã trở nên vô cùng phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay nhất là với những người trẻ tuổi. Không thể phủ nhận rằng điện thoại có thể đem lại nhiều tiện ích nhưng sự thật là thói quen sử dụng điện thoại này lại có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Ánh sáng xanh từ điện thoại không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà còn có thể làm rối loạn chu kỳ ngủ - thức tự nhiên bằng cách gửi cho cơ thể một tín hiệu để trì hoãn giấc ngủ. Theo một khảo sát được thực hiện, điện thoại là một trong những lý do lớn nhất khiến giấc ngủ hàng ngày bị rút ngắn lại. Mà ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ chính là điểm xuất phát của hàng loạt các chứng bệnh nguy hiểm, gây hại đến sức khỏe.

 Điện thoại ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe. Ảnh: Brightside

Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe đến từ việc thiếu ngủ do điện thoại gây ra tác động tới nhiều cơ quan, bộ phận khác nhau trong cơ thể và trong đó có cơ quan sinh sản. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới ngủ ít hơn 6 tiếng và nữ giới thiếu ngủ thường khó có con hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Tăng cân

Ngoài những ảnh hưởng khó chịu khác đến từ việc giấc ngủ bị gián đoạn bởi điện thoại, một giấc ngủ kém chất lượng còn làm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể và làm rối loạn nhịp sinh học từ đó gây tăng cân. Vậy nên để quá trình giảm cân có thể đạt được hiệu quả tốt nhất thì hãy rời xa chiếc điện thoại và đừng để nó làm phiền giấc ngủ quý giá.

Gây căng thẳng, lo lắng

Cảm giác không thể ngừng việc kiểm tra điện thoại trở thành một thói quen hàng ngày quen thuộc. Tuy nhiên nó không hoàn toàn vô hại, tất cả các chuông báo, thông báo trên điện thoại có thể dễ dàng làm tăng sự căng thẳng và gây lo lắng, bồn chồn. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc thiếu ngủ, khó ngủ có thể làm gia tăng mức độ của sự lo lắng lên 30%.

Vân Thảo (Theo Brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang