Cảnh báo nên ngừng sử dụng tăm bông ngoáy tai

authorVân Thảo 18:04 09/07/2022

(VietQ.vn) - Tăm bông không chỉ không thể làm sạch tai hoàn toàn mà còn có thể gây ra nhiều thương tổn cho tai nếu thường xuyên sử dụng.

Tăm bông là dụng cụ dùng để vệ sinh tai phổ biến nhất hiện nay nhưng thật khó tin khi biết rằng chúng lại có thể gây hại nhiều hơn lợi. Mặc dù chúng có thể mang lại cảm giác sạch sẽ và thỏa mãn phần nào nhưng trên thực tế đó lại là một cảm giác sai lầm. Tăm bông không chỉ không thể làm sạch tai hoàn toàn mà còn có thể gây ra nhiều thương tổn cho tai.

Gây ra thương tích cho tai

Tăm bông có thể làm tổn thương tai giữa và thậm chí nghiêm trọng hơn là gây thủng màng nhĩ. Theo một nghiên cứu về các chấn thương tai có liên quan đến tăm bông thì khoảng 73% trong số đó xuất phát từ mục đích là làm sạch. Vậy nên sử dụng tăm bông không chỉ không giúp đạt được mục tiêu làm sạch mà còn có khả năng làm tổn thương tai.

Dùng tăm bông có thể gây thương tích cho tai. Ảnh: Brightside 

Đẩy ráy tai vào sâu hơn

Tăm bông chỉ có thể giúp lấy ra một lượng nhỏ ráy tai ở bề ngoài và xung quanh. Còn lại phần lớn ráy tai tích tụ trong tai sẽ bị tăm bông đẩy vào sâu hơn và kết quả là chúng sẽ nằm yên ở đó thay vì được lấy ra. Trong trường hợp này, giải pháp duy nhất là đến gặp các bác sĩ để có thể loại bỏ ráy tai bằng các kĩ thuật, dụng cụ chuyên nghiệp.

Gây nhiễm trùng

Đặc tính có ích nhất của ráy tai chính là giúp ngăn chặn bụi bẩn, sự phát triển của vi khuẩn, khiến chúng không xâm nhập sâu vào trong tai và bảo vệ tai. Nó hoạt động như một mạng lưới an toàn của tai. Tuy nhiên, khi sử dụng tăm bông và đẩy ráy tai cũng như vi khuẩn vào sâu bên trong hơn thì có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng, viêm tai.

Phương pháp làm sạch tai an toàn

Dùng giọt nhỏ vào tai: dùng dầu dành cho em bé, dầu khoáng hoặc glycerin cẩn thận nhỏ vào tai. Chúng sẽ giúp làm mềm ráy tai và hai ngày sau, dùng xi lanh nhỏ một chút nước ấm vào tai rồi nghiêng đầu để nước cùng ráy tai thoát ra ngoài. Cuối cùng, hãy dùng khăn sạch để lau phần bên ngoài của tai.

Dùng khăn giấy sạch: vì bản thân ráy tai có cơ chế tự làm sạch, chúng sẽ không tích tụ vào sâu bên trong mà sẽ được đẩy ra phần tai ngoài, nơi có thể dùng nước để rửa sạch một cách dễ dàng. Vậy nên chỉ cần sử dụng một tờ giấy khô, nhúng vào nước rồi lau nhẹ nhàng phần tai ngoài để làm sạch.

Vân Thảo (Theo Brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang