Những thực phẩm không nên ăn trước khi ngủ

authorVân Thảo 05:30 30/06/2022

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ và xa hơn là sức khỏe.

Chất lượng giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, từ cảm xúc không ổn định cho đến các bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh về thận hay chứng ợ nóng. Và trong đó thực phẩm được hấp thụ trước khi ngủ có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng giấc ngủ. Vậy nên sau đây là những thực phẩm có ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ và xa hơn là sức khỏe cần tránh.

Cam quýt

Trái cây nói chung là một lựa chọn lành mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng nên ăn chúng thêm một chút trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, cam quýt lại là nhân tố có thể làm phiền giấc ngủ bởi trong nó có tính axit cao, từ đó dẫn tới chứng ợ chua hoặc trào ngược dạ dày. Vậy nên cam quýt thích hợp để sử dụng vào buổi sáng và ban ngày hơn là vào ban đêm, đặc biệt là lúc trước khi đi ngủ.

 Ăn cam quýt trước khi ngủ có thể gây mất ngủ. Ảnh: Health & Human

Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ là một loại rau họ cải chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên chúng cũng chứa nhiều chất xơ, thứ cần nhiều thời gian để có thể tiêu hóa và thậm chí có thể gây đầy hơi. Không chỉ bông cải xanh mà trên thực tế, tất cả các loại rau thuộc họ cải đều được biết đến với khả năng gây đầy hơi, bao gồm bắp cải, cải xoăn,... Vậy nên chúng hoàn toàn không phải là sự lựa chọn cho một giấc ngủ ngon mà chỉ khiến cơ thể thêm tỉnh táo.

Cần tây

Tình trạng mất ngủ được gây ra bởi việc bật dậy để đi tiểu nhiều lần trong đêm có thể là do cần tây và các loại thực phẩm chứa nhiều nước khác như dưa chuột, dưa hấu gây ra.

Món cay

Thức ăn cay được chống chỉ định sử dụng trước khi đi ngủ đơn giản vì chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày và ợ chua. Ợ chua sẽ có xu hướng trở nên tồi tệ hơn khi nằm xuống vì axit dạ dày sẽ tích tụ quanh thực quản. Không chỉ như vậy, một số nghiên cứu còn cho thấy ăn cay trước khi đi ngủ có thể làm tăng tỷ lệ gặp ác mộng.

Món tráng miệng

Ăn các món tráng miệng ngay trước khi đi ngủ có khả năng khiến não trở nên càng tỉnh táo, tràn đầy năng lượng và cuốn trôi cơn buồn ngủ dù đã muộn. Đặc biệt cần tránh ăn socola trước khi đi ngủ vì trong nó có chứa caffein và đường. Không chỉ vậy, trong nó có chứa một hợp chất gọi là theobromine, là một chất kích thích làm tăng nhịp tim và có thể góp phần gây mất ngủ.

Thức ăn nhanh

Trong những cơn đói giữa đêm, những bữa ăn đêm thì thức ăn nhanh là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên trong chúng lại chứa quá nhiều dầu mỡ gây khó tiêu và dẫn tới chứng ợ nóng. Càng có nhiều chất béo trong thực phẩm thì cơ thể càng cần tạo ra nhiều axit và khí nóng hơn. Không thể phủ nhận rằng những cơn đau bụng là nguyên nhân trực tiếp nhất khiến giấc ngủ trở nên vô cùng khó khăn.

Vân Thảo (Theo Health & Human)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang