Hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử: Thực trạng và các giải pháp ngăn chặn

author 10:00 25/09/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay, về cơ bản khung pháp lý cho thương mại điện tử đã tương đối đầy đủ để hỗ trợ tốt cho công tác quản lý, cũng như đấu tranh chống hàng giả trong thương mại điện tử, góp phần minh bạch thị trường thương mại điện tử.

Khó chống hàng giả trên các nền tảng thương mại điện tử

Bên cạnh những mặt tích cực, internet và thương mại điện tử cũng có những mặt trái, đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt về tình trạng vi phạm pháp luật trên website, ứng dụng thương mại điện tử như kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm… không thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, hoặc giả mạo logo đã đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương…

Các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm ngày càng trở nên tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt online; phân tán hàng hóa nhiều nơi; chỉ giao hàng với số lượng dè dặt nhỏ lẻ, khó xác định được kho hàng.

Các đối tượng chỉ bán hàng qua cộng tác viên trung gian, nhiều khi trên website đăng nhiều sản phẩm, nhưng thực tế chỉ nhận đơn hàng rồi đặt qua đơn vị khác để làm trung gian kiếm lời… Bên cạnh đó, các website và các trang mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng nên cũng rất khó kiểm soát.

Hiện nay, nhận thức của người dân đôi khi còn hạn chế, hoặc người mua biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, thích hàng nhái thương hiệu nổi tiếng hoặc chưa đủ kỹ năng và thông tin để nhận biết. 

Các đối tượng đưa thông tin lên mạng thì sử dụng hình ảnh và thông tin của hàng thật, nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái mà bản thân khách hàng cũng khó phát hiện.

Các trang web bán hàng hiện nay đều đăng hình ảnh hàng hóa thật để thu hút người tiêu dùng, nhưng giá bán rất rẻ do là hàng nhái, giả. (Ảnh minh họa) 

Các trang thiết bị phục vụ thực thi công vụ còn chưa đáp ứng được những thay đổi của công nghệ sản xuất, mô hình kinh doanh mới, năng lực của cán bộ thực thi công vụ còn yếu. Trong khi đó, việc phối hợp giữa các đơn vị liên quan đến xử lý các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử như công an, quản lý thị trường, hải quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng vẫn còn hạn chế.

Mặt khác, trong quá trình yêu cầu các đơn vị là các sàn giao dịch thương mại điện tử rà soát website về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... còn gặp không ít khó khăn, do các sàn thương mại điện tử chưa đầu tư đúng mức cho nhân sự, bộ phận kỹ thuật để kiểm duyệt sản phẩm.

Đáng quan ngại, còn có một số hiện tượng người nổi tiếng tiếp tay cho các đối tượng quảng bá những sản phẩm kém chất lượng trên các mạng xã hội theo hình thức livestream, khó xác định kho bãi, nguồn gốc hàng hóa, làm cho công tác thực thi pháp luật, kiểm tra hết sức khó khăn.

Giải pháp xử lý việc bán hàng kém chất lượng trên các chợ online

Thương mại điện tử chỉ là phương thức kinh doanh mới bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống. Vấn đề cuối cùng là phải kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, theo đó hàng hóa được sản xuất làm giả ngay tại Việt Nam hay nhập khẩu qua các cửa khẩu, hoặc nhập lậu theo đường tiểu ngạch…

Hiện nay, về cơ bản khung pháp lý cho thương mại điện tử đã tương đối đầy đủ để hỗ trợ tốt cho công tác quản lý, cũng như đấu tranh chống hàng giả trong thương mại điện tử, góp phần minh bạch thị trường thương mại điện tử.

Các văn bản đã ban hành như: Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, trong đó đã bổ sung một số các quy định mới về thông tin hàng hóa phải công khai trên website thương mại điện tử; tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên sàn; quản lý người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam...

Tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, đã bổ sung nhiều chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm, liên quan tới hoạt động thương mại điện tử quy định trong Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Để giải quyết hiệu quả và triệt để vấn đề, không chỉ riêng Bộ Công Thương mà cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan như công an, bộ đội biên phòng, hải quan, thông tin và truyền thông cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (đối với từng nhóm mặt hàng) để kiểm soát hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng “Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025”, để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025, và trình Chính phủ trong năm 2022 với nhiều nội dung và giải pháp đồng bộ, có sự vào cuộc của các đơn vị liên quan như: Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng (lực lượng biên phòng), Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính (hải quan, thuế)... trong đó hướng đến các giải pháp tổng thể, toàn diện.

Theo đó, trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử, nhà phân phối của thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử (chủ sàn) được quy định cụ thể tại Điều 36 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư số 47/2014/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành ngày 5/12/2014.

Tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ban hành ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử cũng đã bổ sung thêm nhiều trách nhiệm của chủ sàn.

Cụ thể, đối với những sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, ngoài các nghĩa vụ trên, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm: chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý Nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

- Đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 2 bên tham gia.

Lưu trữ thông tin về các giao dịch đặt hàng được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật về kế toán. Đồng thời, liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ quy định tại các khoản 8 và khoản 9 Điều 36 mà gây thiệt hại.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong sự phối hợp giữa chủ sở hữu nhãn hiệu với các cơ quan chức năng. Đơn cử như quy định của pháp luật để xử lý vi phạm đối với hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả cần có đơn yêu cầu của chủ thể quyền, trong đó chỉ rõ cách nhận biết hàng giả, đối tượng vi phạm.

Nhưng chủ sở hữu lại không muốn công khai cách nhận biết hàng thật - hàng giả do lo ngại các đối tượng lợi dụng làm hàng giả. Đây là vấn đề mà phía các cơ quan chức năng đang cần sự hợp tác chặt chẽ giữa chủ sở hữu nhãn hiệu, để hoạt động chống hàng giả, hàng nhái… bảo vệ người tiêu dung hiệu quả. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang