Cao Bằng: Xà lách, cần tây và mướp đắng dương tính với thuốc bảo vệ thực vật

author 16:38 05/01/2023

(VietQ.vn) - Theo lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng, đơn vị này vừa thực hiện lấy 522 mẫu thực phẩm thuộc nguy cơ cao về an toàn thực phẩm, trong đó phát hiện xà lách, cần tây, mướp đắng dương tính với thuốc bảo vệ thực vật.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng, trong năm 2022, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thực hiện lấy 522 mẫu thực phẩm thuộc nhóm nguy cơ cao tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố, chợ dân sinh… trên địa bàn TP.Cao Bằng để giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm nhằm đánh giá thực trạng gây ô nhiễm thực phẩm trên địa bàn.

Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành lấy 480 mẫu thịt quay các loại, chả thịt lợn, giò thịt lợn, bún, phở, thạch đen, nước giải khát có ga, rượu sản xuất thủ công, dưa muối, cà muối, dưa bao tử ngâm, rau xanh các loại và thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp thử test nhanh đối với các chỉ tiêu như: Phẩm mầu, hàn the, Foocmol, Methanol, Salisilice, thuốc trừ sâu.

 Cao Bằng phát hiện 7 mẫu không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Đức Duy

Kết quả xét nghiệm: Phẩm mầu, đạt 144/144 mẫu; Hàn the, đạt 144/144 mẫu; Foocmol, đạt 48/48 mẫu; Methanol, đạt 48/48 mẫu; Salisilice, đạt 48/48 mẫu; thuốc trừ sâu, đạt 41/48 mẫu. Tổng số mẫu đạt 473 mẫu, chiếm tỷ lệ 98,5%; số mẫu không đạt: 07 mẫu, chiếm tỷ lệ 1,5% (gồm rau xà lách, cần tây, mướp đắng đều dương tính với thuốc bảo vệ thực vật).

Đồng thời, lấy 42 mẫu đối với sản phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nước uống đóng chai, nước đá dùng liền và chuyển mẫu cho Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia để phân tích, đánh giá các chỉ tiêu chất lượng theo công bố của nhà sản xuất. Kết quả 42/42 mẫu đều đạt 100% theo các chỉ tiêu xét nghiệm ở giới hạn cho phép.

Việc giám sát mối nguy là để đánh giá thực trạng ô nhiễm thực phẩm (hóa học, vi sinh vật,…) tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố, chợ dân sinh… nhằm phát hiện sớm nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm để cảnh báo kịp thời tới người tiêu dùng biết về các nguy cơ mất an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Liên quan tới mối nguy từ ô nhiễm thực phẩm, đây luôn là vấn đề nóng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện ở Việt Nam, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ở Việt Nam diễn ra khá nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm có khoảng gần 170 vụ với hơn 5.000 người mắc và hơn 27 người chết do ngộ độc thực phẩm. Giai đoạn 2011- 2016 ghi nhận 7 bệnh truyền qua thực phẩm, làm hơn 4 triệu người mắc bệnh khiến 123 người chết. Bệnh ung thư mỗi năm khiến 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới. Trong đó, có một phần nguyên nhân từ sử dụng thực phẩm không an toàn. 

Cùng với đó, việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất trở nên phổ biến. Các loại phẩm màu, đường hóa học đang bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến thức ăn sẵn như thịt quay, giò chả, ô mai… Nhiều loại thịt bán trên thị trường không qua kiểm duyệt thú y.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ là bệnh cấp tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mạn tính do nhiễm và tích lũy các chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư.

Các chuyên gia, nhà khoa học nhận định, an toàn vệ sinh thực phẩm và ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp thiết của xã hội trong những năm gần đây. Nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, việc kiểm định các chỉ tiêu trong thực phẩm và môi trường như hormone kích thích sinh trưởng, dư lượng kháng sinh, dược phẩm, các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy, kim loại nặng là các độc tố với hàm lượng nhỏ là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Từ đó, có thể phân tích, đánh giá, kiểm soát chất lượng và nghiên cứu chế biến thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang