Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia MH17 bị tên lửa bắn rơi ở Ukraine

author 10:41 18/07/2014

(VietQ.vn) - Máy bay chở 298 người của hàng không Malaysia Airlines rơi ở phía đông Ukraine, nơi đang có chiến sự. Giới chức Ukraine và Mỹ nghi máy bay bị bắn bằng tên lửa phòng không. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đều thiệt mạng.

Sự kiện:

Malaysia Airlines (MAS) xác nhận đã mất liên lạc với chuyến bay số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur vào lúc 14h15 GMT ngày 17/7. Vị trí cuối cùng mà hãng liên lạc được ở phía trên không phận Ukraine, thông báo của MAS cho biết. Máy bay bị nạn là Boeing 777. Giới chức Mỹ cho biết họ có thông tin từ  radar cho thấy máy bay bị bắn.

 

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia bị tên lửa bắn ở Ukraine, 298 người chết

Hiện trường máy bay Malaysia rơi và bốc cháy ở đông Ukraine. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói toàn bộ hành khách và 15 thành viên tổ bay đều thiệt mạng. "Một máy bay dân sự từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không Buk. Toàn bộ hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng", Anton Gerashchenko, quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói.

Chiếc máy bay lao xuống và rơi cách biên giới không phận của Nga khoảng 50 km. Nó được phát hiện cháy trên mặt đất ở khu vực thuộc lãnh thổ miền đông Ukraine.

Các quan chức Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine đang có mặt tại hiện trường đã thấy các phần thi thể bị văng xa tới 15 km tính từ khu vực máy bay rơi. Họ đã tìm được khoảng 100 thi thể và cả xác máy bay bị cháy. Các mảnh vỡ máy bay có màu sơn xanh da trời và đỏ, cùng màu với biểu tượng của hãng hàng không Malaysia.

Nguyên nhân máy bay rơi đang là câu hỏi lớn. Đây là thảm họa hàng không thứ hai trong năm nay đối với Malaysia, sau vụ mất tích của MH370.

Tình báo Mỹ nói MH 17 bị tên lửa bắn hạ

Chiếc Boeing 777 rơi xuống miền đông Ukraine sau khi trúng tên lửa đất đối không, Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, dựa trên kết luận ban đầu của các cơ quan tình báo nước này.

Tuy nhiên, quan chức cho hay nhiều cơ quan vẫn mâu thuẫn về hai câu hỏi: vị trí điểm phóng và ai chịu trách nhiệm phóng tên lửa. Quan chức cho biết các việc phân tích dữ liệu ban đầu Mỹ thu thập được không đủ để xác định vị trí tên lửa được phóng đi.

Khả năng thấp nhất, dựa trên phân tích của Mỹ, là quân đội Ukraine bắn rơi máy bay. "Điều này rất khó xảy ra", quan chức nói. "Những nhóm chúng tôi đang xem xét là phe ly khai hoặc người Nga". Trong khi đó, ông Anton Gerashchenko, quan chức Bộ Nội vụ Ukraine, hôm qua cho rằng máy bay bị hệ thống tên lửa phòng không Buk bắn hạ.

Tổng thống UKRAINE cho rằng: 'Chuyến bay MH17 bị khủng bố'

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng chuyến bay MH17 bị rơi là do một "hành động khủng bố" và khẳng định quân đội nước này không liên quan trong vụ việc.

"Tổng thống Poroshenko nghĩ rằng chuyến bay MH17 gặp nạn không phải là một sự cố hay tai họa mà là một hành động khủng bố", Reuters dẫn lời Svatoslav Tsegolko, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, nói.

Tổng thống Ukraine còn khẳng định, quân đội Ukraine không liên quan đến việc MH17 bị bắn hạ. "Chúng tôi nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine không có bất kỳ hành động nào nhằm vào các mục tiêu trên không", RT dẫn lời ông Poroshenko nói.

Tổng thống Nga PUTIN: 'UKRAINE phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay rơi'

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Ukraine là quốc gia chịu trách nhiệm liên quan đến vụ máy bay rơi ở khu vực miền đông nước này, bởi mọi chuyện có thể không xảy ra nếu Kiev dừng chiến dịch quân sự chống lực lượng ly khai.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia bị tên lửa bắn ở Ukraine, 298 người chết

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức cấp cao dành một phút mặc niệm các nạn nhân xấu số trên chuyến bay của Malaysia Airlines, bị rơi ở miền đông Ukraine hôm qua. Ảnh: Reuters.

Theo Tổng thống, chính phủ của quốc gia, nơi xác định vị trí máy bay rơi trên lãnh thổ, sẽ phải chịu trách nhiệm liên quan đến vụ tai nạn, hay còn được gọi là thảm kịch kinh hoàng này. Đó là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, chính phủ Nga sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ quá trình điều tra vụ việc.

Và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine cũng phủ nhận có liên quan trong sự việc bởi họ "không thể có những trang bị quân sự có thể bắn máy bay ở độ cao như vậy". Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời một quan chức quân sự nước này nói không có máy bay quân sự nào của Moscow hôm nay bay gần khu vực biên giới Nga - Ukraine.

Trước thảm họa máy bay MH 17 rơi, cả thế giới bàng hoàng

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cảnh báo rằng nếu mối nghi ngờ chiếc máy bay bị bắn là thật thì những kẻ chịu trách nhiệm trong chuyện này sẽ phải gánh chịu "hậu quả khôn lường".

"Đây là một máy bay đang hướng về không phận Nga. Nó có dấu hiệu riêng. Nếu đó là hậu quả từ hành động của sự nhầm lẫn rằng đó là một máy bay Ukraine thì tôi nghĩ cái giá phải trả là phải xuống địa ngục và sẽ là như thế".

Carl Bildt, Ngoại trưởng Thụy Điển, chia sẻ trên Twitter: "Thật sự khủng khiếp khi máy bay Malaysia Airlines có thể đã bị bắn hạ ở khu vực ly khai tại đông Ukraine, sau khi một máy bay Ukraine cũng bị hạ". Ông Bildt nhắc đến một chiếc phi cơ của quân đội Ukraine bị trúng đạn của phiến quân gần đây.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết đang kiểm tra xem có công dân nào của nước này trên máy bay hay không. "Chúng tôi đã nhận được các báo cáo và đang khẩn trương điều tra tình hình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nói.

 

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia bị tên lửa bắn ở Ukraine, 298 người chết

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines cất cánh từ sân bay ở thủ đô Amsterdam, Hà Lan chiều 17/7. Ảnh: EPA.

Hãng hàng không Nga Transaero tuyên bố từ nay sẽ tránh khỏi không phận Ukraine vì an toàn của tất cả những chuyến bay trong tương lai. Trong khi đó, Boeing, hãng sản xuất chiếc phi cơ gặp nạn, gửi lời chia buồn đến thân nhân những người xấu số. "Tâm trí và những lời nguyện cầu của chúng tôi theo cùng những người đi trên chiếc MH17 cũng như gia đình và người thân của họ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ (việc điều tra)", hãng này viết.

Hương Giang (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang