Chất khử trùng và khăn ướt chứa cồn giá rẻ không có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19

authorHương Giang 06:05 04/12/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo các loại chất khử trùng và khăn lau tẩm cồn giá rẻ không có hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm Covid-19, thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề nguy hại.

Hiện nay vẫn chưa có vắc xin hay thuốc đặc trị chống lại Covid-19 vì vậy các biện pháp vệ sinh như thường xuyên khử trùng tay, khu vực sống và đeo khẩu trang vẫn là cách hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng các chất khử trùng và khăn lau rẻ tiền được sử dụng với hy vọng ngăn ngừa Covid-19 thường không có tác dụng.

Thậm chí một số sản phẩm còn khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi liên kết các protein nguy hiểm vào bề mặt chúng được dùng để làm sạch. Các nhãn hiệu tuyên bố sản phẩm của họ diệt được 99,9% vi trùng thường chỉ là chiêu trò quảng cáo bởi vì không có yêu cầu pháp lý nào về việc kiểm tra độc lập.

 Các nhà khoa học cảnh báo nhiều loại chất khử trùng rẻ tiền và khăn lau chứa cồn không có tác dụng ngăn lây nhiễm Covid-19.

Tiết lộ gây sốc được đưa ra trong một báo cáo của các nhà vi sinh vật học hàng đầu, trong đó có Giáo sư Jean-Yves Maillard, nhà vi trùng học dược phẩm tại Đại học Cardiff, do họ lo sợ hàng nghìn gia đình đang sử dụng các sản phẩm này có thể bị ảnh hưởng bởi trong cảm giác an toàn không có thật.

Nhóm các chuyên gia đã viết thư cho Bộ trưởng Y tế Matt Hancock kêu gọi ông hành động và cảnh báo rằng một số sản phẩm tẩy rửa vô dụng này thậm chí có thể được đang sử dụng trong bệnh viện. Họ muốn đề xuất các luật mới ngăn chặn những nhà sản xuất chất khử trùng đưa ra các tuyên bố sai lệch và không có cơ sở về khả năng bảo vệ của chúng.

Mạng lưới Chất khử trùng An toàn là đại diện cho các nhà cung cấp chất khử trùng và chuyên gia kiểm soát nhiễm trùng, bao gồm các bác sĩ y khoa, y tá và giáo sư đại học, gửi cảnh báo Bộ trưởng Y tế.

Covid-19 có thể biến đổi và tồn tại trên các bề mặt trong nhiều ngày (VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy virus gây Covid-19 có thể biến đổi và tạo ra một lớp màng nano mỏng, làm chậm quá trình bay hơi, khiến chúng tồn tại trên các bề mặt trong thời gian dài.

Họ cảnh báo rằng ngày càng nhiều người dân và các doanh nghiệp đang mua khăn lau chứa cồn giá rẻ, cho rằng chúng bảo vệ mọi người khỏi lây nhiễm SARS-CoV-2 giống như những gì nhà sản xuất quảng cáo.

Luật pháp Vương quốc Anh không yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt đối với các sản phẩm được bán cho NHS, doanh nghiệp và công chúng, khác với các quốc gia khác bao gồm Đức và Mỹ.

Giáo sư Jean-Yves Maillard, cho biết: “Các sản phẩm khử trùng phải đáp ứng các tiêu chuẩn lâm sàng cao và phải chứng minh hiệu quả của chúng. Các yêu cầu tối thiểu theo luật định cao hơn là rất cần thiết để công chúng và bác sĩ biết chính xác những gì mình đang mua và hiệu quả của chúng".

 Giáo sư Jean-Yves Maillard (ảnh) cho biết các sản phẩm khử trùng "nên đáp ứng các tiêu chuẩn lâm sàng cao hơn".

Nhu cầu về các sản phẩm khử trùng đã tăng vọt kể từ khi đại dịch bắt đầu, dẫn đến hàng loạt các nhà sản xuất mới được thành lập. Điều này đã tạo ra nguy cơ gia tăng các sản phẩm mới kém hiệu quả với những tuyên bố gây hiểu lầm.

Khăn lau chứa cồn không có hiệu quả rõ ràng nhưng hầu hết người dùng không biết biết chúng chỉ hỗ trợ vệ sinh các bề mặt đã sạch. Vì vậy, trừ khi khu vực hoặc đồ dùng được rửa sạch bằng xà phòng và nước trước đó, khăn lau có thể không hiệu quả hoặc thậm chí làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Nói tóm lại, khăn lau chứa cồn gần như trở nên vô dụng trong không gian công cộng hoặc nơi làm việc không được vệ sinh thường xuyên. 

Hàng nghìn người tiêu dùng mua các chất tẩy rửa rẻ tiền hoặc khăn lau tẩm cồn cũng có thể gây hại cho bề mặt nhựa trên nhiều thiết bị y tế. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng khử trùng các thiết bị một cách hoàn thiện và trong một số trường hợp, can thiệp vào chức năng gây ra rủi ro đáng kể cho sự an toàn của bệnh nhân.

Trong báo cáo gửi cho ông Hancock, Mạng lưới Chất khử trùng An toàn kêu gọi ông đưa ra “tiêu chuẩn lâm sàng cao hơn và thử nghiệm độc lập bắt buộc đối với tất cả các sản phẩm khử trùng” để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những sản phẩm vô dụng, thậm chí là nguy hại.

Hương Giang (theo: The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang