Chế độ dinh dưỡng đúng và đủ khi mang thai

author 16:35 30/08/2021

(VietQ.vn) - Quan niệm ăn càng nhiều sẽ càng tốt cho thai nhi chính là nguyên dẫn đến tình trạng mẹ bầu tăng cân quá mức, nguy cơ đái tháo đường hay thai nhi nặng cân phải mổ lấy thai... Trong khi đó, tất cả những gì mẹ bầu cần là một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lí theo từng giai đoạn thai kỳ.

Trong suốt thai kì, người mẹ chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Vì vậy, mẹ cần được bổ sung nhiều năng lượng hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẹ bầu phải ăn thật nhiều và không kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể vì có thể ảnh hưởng sức khỏe như nguy cơ béo phì, đái tháo đường…  Trên thực tế, mẹ bầu và thai nhi cần được bổ sung lượng dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu năng lượng ở mỗi giai đoạn thai kì nhất định, tránh tình trạng mẹ tăng cân mà con vẫn thiếu chất.

Tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và khoa học vẫn là mối băn khoăn nhiều mẹ bầu gặp phải. Phần mềm mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” sẽ mang đến giải pháp dinh dưỡng khoa học cho mẹ.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn phong phú với hơn 1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo từng tuần thai. Các thực đơn được chia theo khẩu vị 3 miền Bắc, Trung và Nam, ngon miệng với công thức đơn giản và dễ dàng áp dụng. Hơn nữa, mẹ cũng có thể kết hợp các món ăn có sẵn từ ngân hàng thực đơn để tạo ra các thực đơn mới phù hợp sở thích và thu nhập cá nhân mà vẫn đảm bảo cân đối về dinh dưỡng.

 Bữa trưa dinh dưỡng và phong phú cho mẹ bầu gợi ý từ Phần mềm.

Phần mềm còn được trang bị công cụ hỗ trợ xác định tình trạng dinh dưỡng, kiểm tra sức khỏe của mẹ và bé, cùng nhiều nội dung tư vấn và nhiều thông tin bổ ích khác về dinh dưỡng và sức khỏe cho mẹ và bé dưới dạng các bài viết và video. Chỉ cần đăng kí một tài khoản tại website www.dinhduongmevabe.com.vn là mẹ có thể dễ dàng xây dựng khẩu phần ăn dinh dưỡng và khoa học mỗi ngày.

 Sử dụng Phần mềm, mẹ có thể kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại để từ đó điều chỉnh hợp lí.

Được biết, Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y Tế phối hợp phát triển, được chính thức triển khai trên toàn quốc từ tháng 12.2020, với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Từ ngày 25 - 26.8.2021, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang đã phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Tập huấn trực tuyến triển khai Phần mềm đến Trung tâm Kiếm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh có khoa sản và các Trung tâm y tế tuyến huyện và thành phố tại địa phương.

 Cán bộ y tế tại Bắc Kạn được hướng dẫn xây dựng thực đơn từ Phần mềm tại buổi tập huấn trực tuyến.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy triển khai Phần mềm theo chỉ đạo của Bộ Y tế từ tháng 03/2021. Tại buổi tập huấn, 180 lãnh đạo và cán bộ y tế tham dự đã được cán bộ kỹ thuật của Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức sử dụng Phần mềm.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh sẽ đưa ra định hướng và chỉ đạo để các cơ sở y tế lên kế hoạch triển khai Phần mềm đến các đối tượng phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại địa phương.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang