Chết người vì ăn nhầm sam biển

author 18:47 17/09/2014

(VietQ.vn)- Sam biển là món ăn ngon, được nhiều người ưa thích trên bàn nhậu. Tuy nhiên, ăn nhầm phải sam nhỏ hay so biển, thực khách sẽ bị ngộ độc và có nguy cơ trả giá bằng tính mạng mình.

Từ câu chuyện ngộ độc thực phẩm do ăn so biển tại Trung Quốc

Mấy ngày gần đây, Bệnh viện tỉnh Phúc Kiến đón 5 ca cấp cứu ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân rất có thể là do nạn nhân đã ăn so biển. Cục Quản lý và Giám sát Thực Phẩm và Dược Phẩm Phúc Kiến đã phát lời cảnh báo người dân phải nâng cao ý thức tự bảo vệ, không mua, không ăn so biển. Nếu lỡ ăn phải so biển, thấy miệng sưng lưỡi tê hay hệ thần kinh có các triệu chứng trúng độc thì phải vào viện ngay lập tức.

Các bác sĩ phòng cấp cứu của bệnh viên Phúc Kiến cho hay, nạn nhân của các ca ngộ độc so biển có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, môi tê cứng, chân tay tê liệt, trong năm người vào cấp cứu, có hai người bị ngộ độc có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Nhiều người ngộ độc do ăn nhầm sam biển

So biển rất dễ nhầm với sam biển, độc tính tương đương cá nóc gây ngộ độc thực phẩm thậm chí tử vong. Ảnh Minh Họa

Gần đây, tỷ lệ ngộ độc so biển tăng cao. Theo tin tức trên phương tiện truyền thông, các ca ngộ độc xuất hiện quanh tỉnh Chiết Giang, Quảng Tây và các tỉnh ven biển khác, nguyên nhân khiến những vụ ngộ độc thực phẩm liên tục xảy ra được xác định là do so biển.

Theo Cục Quản Lý và Giám Sát Thực Phẩm và Dược Phẩm Phúc Kiến, so biển cùng họ với sam biển hay còn được gọi là con so hay cua móng ngựa. Chiều dài trung bình của so biển là 30 cm, trọng lượng trung bình là 0.5 kg. So biển nhìn bề ngoài giống với sam biển nhưng có độc tính tetrodotoxins, độc tương đương với cá nóc. Sau khi ăn dễ bị ngộ độc và có nguy cơ tử vong. Hiện tại vẫn chưa có cách giải độc triệt để cho độc tố tetrodotoxins của so biển.

Nhắc lại những câu chuyện thương tâm tại Việt Nam

Tại Việt Nam, những câu chuyện ngộ độc thực phẩm liên quan đến so biển đã để lại nhiều hậu quả đau lòng. Tháng 2 năm nay, bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công (Tiền Giang) tiếp nhận 3 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nhầm so biển. Hai nạn nhân là Huỳnh Chẩy và ông Đỗ Văn Dũng cùng ngụ xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) đã tử vong, còn ông Nguyễn Văn Mến trú ngụ cùng xã là qua cơn nguy kịch và hồi phục. 

Nhiều người tử vong do ăn nhầm sam biển

Đưa nhầm so biển lên bàn nhậu là một tai hại chết người. Ảnh Minh Họa

Được biết, trước đó, ba nạn nhân trên đã tổ chức nhậu mồi sam biển, nhưng do không nhận diện được có phải là sam biển hay không nên đã ăn nhằm so biển. Đến buổi trưa cùng ngày, các nạn nhân đều có triệu chứng tay chân tím tái, khó thở, tê đầu lưỡi, ói mửa…. Nhận thấy có điều khác thường nên người thân đã nhanh chóng đưa đi bệnh viện để cứu chữa nhưng hai người đã vĩnh viễn ra đi. 

Trước đó nữa, vào cuối năm 2013, một người đàn ông sống tại TPHCM đã tử vong sau hai ngày nằm viện vì ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân là do ăn nhầm so biển rồilâm vào trạng thái hôn mê, suy đa phủ tạng, người nhà đã đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Nguyễn Trãi nhưng không kịp. Một tuần sau đó, bệnh viện này lại tiếp nhận thêm 2 bệnh nhân nữ, đều 24 tuổi, nhập viện cấp cứu với tình trạng tê môi, lưỡi, cứng miệng, khó thở. Cách đó khoảng 1 giờ, hai bệnh nhân này cùng đi ăn ở một quán ốc, trong đó có món trứng sam, sau khi ăn khoảng 30 phút thì bị tê môi, cứng miệng, khó thở. Hai bệnh nhân này được Khoa Hồi sức cấp cứu hỗ trợ hô hấp kịp thời, sau một ngày thì sức khoẻ hồi phục nhanh chóng và đã xuất viện.

Lưu ý phân biệt sự khác nhau giữa so biển và sam biển 

Thời điểm từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 8 là thời điểm sam lên bờ đẻ trứng, nên dễ dàng bị ngư dân bắt lại. So biển có thể bị lẫn vào trong đám sam biển, thời điểm giao mùa hạ thu là cao điểm ngộ độc so biển.

nhiều người bị ngộ độc do ăn nhầm sam biển

Sam biển và so biển hình thái giống nhau nên cần phải chú ý phân biệt. Ảnh Minh Họa

Chuyên gia động vật cho biết so biển  có hình dáng bên ngoài giống với sam biển, tuy nhiên chúng ta có thể phân biệt bởi những đặc điểm hình thái rõ ràng giữa chúng. Mai của so biển có hình vòng cung, trên bụng rải rác có những gai nhỏ, trên lưng có một chỗ gồ lên nhỏ, phần sau của bụng có lông dài màu trắng, thiết diện cơ bản của so biển có hình tròn, đuôi kiếm khá tròn, bề mặt không có gai. So trưởng thành dài tầm 30 cm đổ lại. Trong khi sam biển phần lưng hình tròn, bụng lõm, đuôi kiếm của sam giống dao gọt ba cạnh, Sam trưởng thành dài từ 30-60 cm, con cái to hơn con đực.

Theo các chuyên gia y tế, nếu biết người bị ngộ độc do ăn phải so biển, trước hết cho bệnh nhân uống thật nhiều nước và tìm cách gây ói hết thức ăn trong dạ dày càng nhanh càng tốt. Sau khi sơ cứu, nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến cơ sở y tế. Người dân nên chú ý, phân biệt kỹ để tránh nhầm lẫn chết người khi sử dụng loại thực phẩm này. 

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang