Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 9/9/2016

authorHòa Dương 06:04 09/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Mỹ tức tốc gửi tối hậu thư về Syria; Phe đối lập lại làm lu mờ triển vọng hòa bình Syria,..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mất kiên nhẫn với Nga, Mỹ tức tốc gửi tối hậu thư về Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Giao thôngMỹ đã gửi cho Nga tối hậu thư về việc giải quyết khủng hoảng ở Syria.

Washington Post ngày 7/9 đưa tin, Mỹ đã gửi đến Nga thông điệp cuối cùng đồng thời là tối hậu thư để buộc Moscow có động thái rõ ràng nhằm giải quyết cuộc xung đột Syria.

Phía Mỹ nói rằng họ đã mất hết kiên nhẫn chờ đợi để đạt được với Nga một thỏa thuận về Syria.

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề giữa Mỹ và Nga ở Syria 

Theo Washington Post, kế hoạch của Mỹ bao gồm một số điểm. Đầu tiên là các hành động để đạt được một lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Syria.

Bên cạnh đó, Washington cũng yêu cầu ngăn chặn tất cả các chuyến bay của không quân Syria và khởi động hoạt động không kích chung giữa Mỹ và Nga chống các lực lượng khủng bố.

Tuy nhiên, không biết phía Mỹ sẽ hành động cụ thể ra sao nếu Nga và Syria không chấp thuận những đề xuất này.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Mỹ có thể sẽ bước vào Kế hoạch B để giải quyết cuộc xung đột ở Syria: đó là chia đất nước ra làm nhiều quốc gia.

Đề nghị này hiện đang được cộng đồng quốc tế đánh giá là một giải pháp khả thi, nhưng bị Syria và Nga phản đối. 

Phe đối lập lại làm lu mờ triển vọng hòa bình Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo điện tử VOV, với cảnh báo mới nhất của lực lượng đối lập, kể cả khi Nga và Mỹ đồng lòng thì hòa bình vẫn chưa thể trở lại trên đất nước Syria.

Lực lượng đối lập chính ở Syria ngày 7/9 công bố một lộ trình chuyển giao chính trị và ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua. Tuyên bố có thể khiến những nỗ lực tìm kiếm hòa bình mấy tuần qua của Mỹ và Nga “ đổ sông đổ bể”. Nhóm này cho biết sẽ bác bỏ thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Mỹ nếu giải pháp đó khác biệt với kế hoạch của Nhóm.

Lộ trình hòa bình của Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) - đại diện cho liên minh gồm nhiều nhóm đối lập tại Syria nêu rõ, tiến trình đàm phán về việc thành lập chính phủ chuyển tiếp sẽ được khởi động và kéo dài 6 tháng, sau đó Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng Nội các đương nhiệm phải từ chức.

Chính phủ chuyển tiếp gồm đại diện phe đối lập, Chính phủ và tổ chức dân sự sẽ điều hành đất nước trong 18 tháng trước khi tiến hành tổng tuyển cử.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng, lộ trình này có thể giúp tái khởi động các cuộc đối thoại hòa bình đang bị đình trệ. Còn Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nhận định khá lạc quan về kế hoạch này: “6 tháng hòa giải sẽ chứng kiến các hoạt động ngừng bắn chính thức, sau đó Tổng thống Assad sẽ không giữ trách nhiệm kiểm soát chính phủ và quân đội.

Đất nước Syria bị tàn phá nặng nề vì nội chiến. Ảnh: Reuters

Tiếp theo đó là các cuộc bầu cử. Đây là một quá trình dài đòi hỏi sự quyết tâm và ý nguyện chính trị . Tuy nhiên đó là cách duy nhất có thể thực hiện được”.

Tuy nhiên, Lộ trình hòa bình của lực lượng đối lập tại Syria ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của Chính phủ Syria. Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad khẳng định,  Tổng thống Assad sẽ không từ chức và những yêu cầu buộc một nhà lãnh đạo được dân bầu phải từ chức là điều không thể chấp nhận được.

Bộ Ngoại giao Syria hôm nay (8/9) cũng ra tuyên bố chỉ trích sự ủng hộ của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đối với lộ trình hòa bình của nhóm đối lập, cho rằng ông này không hiểu hết về tình hình thực tế đang diễn ra tại Syria.

Trong một cảnh báo gửi tới Nga và Mỹ về việc hai nước này sẽ không thể tự định đoạt được số phận của người dân Syria, Ủy ban đàm phán cấp cao cũng khẳng định sẽ bác bỏ mọi thỏa thuận giữa Nga và Mỹ liên quan tiến trình giải quyết xung đột ở Syria, nếu giải pháp đó khác biệt với kế hoạch của nhóm.

Hiện có nhiều lo ngại từ lực lượng đối lập ở Syria cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố gắng tìm kiếm một “di sản” về Syria nên sẽ “vội vã” tiến đến một thỏa thuận với Nga có lợi cho Chính phủ Syria.

Cảnh báo này có thể làm phức tạp thêm nỗ lực tìm kiếm hòa bình Syria của Nga và Mỹ nhiều tuần qua. Cho đến nay thỏa thuận về Syria giữa Nga và Mỹ vẫn chưa thể được thông qua sau rất nhiều cuộc tiếp xúc song phương.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Mỹ thực hiện kế hoạch 'chia để trị' ở Syria(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 8/9: "Phe nổi dậy Syria đề xuất kế hoạch hòa bình", "Mỹ thực hiện kế hoạch B, "chia để trị" ở Syria"...

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, hai bên vẫn đang bị chia rẽ về một giải pháp cho Syria.

“Ngoại trưởng Mỹ vẫn cam kết tiếp tục nỗ lực giải quyết các vấn đề còn tồn tại để đạt được một thỏa thuận về Syria, đảm bảo một lệnh ngừng bắn lâu dài, tiếp cận hỗ trợ nhân đạo và nối lại các cuộc đàm phán tại Geneva. Chúng tôi hy vọng về điều đó, nhưng Mỹ  sẽ không nhất trí một giải pháp mà không đáp ứng được các mục tiêu quan trọng của chúng tôi”, ông Toner nói.

Đứng về phía các bên của cuộc nội chiến Syria, sự hợp tác Nga và Mỹ có thể là chìa khóa để giải quyết cuộc xung đột. Tuy nhiên, với cảnh báo của lực lượng đối lập Syria thì thậm chí kể cả khi Nga và Mỹ đồng lòng thì hòa bình có thể vẫn chưa đến với người dân quốc gia Trung Đông này.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang