Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 23/9/2016: Ukraine bất đồng với Mỹ

authorHòa Dương 06:42 23/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 23/9 gồm: Crimea: Châu Âu hãy… trừng phạt Ukraine, Ukraine lần đầu tiên bất đồng với Mỹ kể từ sau Maidan 2014...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Crimea: Châu Âu hãy… trừng phạt Ukraine

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo An ninh thủ đô, ngày 21/9, người đại diện của chính quyền bán đảo Crimea (hiện thuộc Nga) – ông Zaur Smirnov – đã bày tỏ rằng Liên minh châu Âu (EU) nên… trừng phạt Ukraine, sau khi họ phát hiện ra Kiev tài trợ cho nhiều nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan âm mưu tấn công Crimea.

Theo ông Smirnov, hiện nay Ukraine đang tiến hành các hoạt động tuyển mộ lực lượng cho quân khủng bố, cũng như phớt lờ việc những kẻ Hồi giáo cực đoan đang tập trung đông đảo tại tỉnh Kherson của nước này.

Những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay đề cập đến vấn đề Crimea: Châu Âu hãy… trừng phạt Ukraine

Kherson là tỉnh phía nam Ukraine, giáp với khu vực bán đảo Crimea, do vậy, chính quyền Crimea đang rất lo ngại trước những âm mưu đột nhập và phá hoại của quân khủng bố.

Ông Smirnov tố cáo rằng, các tay súng khủng bố ở Kherson đang tập luyện ở các trại tình nguyện và sẽ trở thành nòng cốt chiến đấu cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan như IS hay Al-Qaeda.

Theo người đại diện Crimea, việc Kiev phớt lờ tình hình gia tăng phần tử cực đoan ở miền nam là hành vi vi phạm luật pháp châu Âu, và EU cần có biện pháp trừng phạt thích đáng.

Ukraine lần đầu tiên bất đồng với Mỹ kể từ sau Maidan 2014

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo Infonet, trong vòng 2 năm gần đây, Ukraine gần như mặc định tán thành mọi quyết định của Mỹ đối với các vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đã trở thành một ngoại lệ khi Ukraine và Mỹ đang có bất đồng sâu sắc về vấn đề này.

Sau khi Nga tổ chức thành công cuộc bầu cử Hạ viện Nga và công bố kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về đảng cầm quyền “Nước Nga thống nhất” (chiếm 343/450 ghế), đại diện cấp cao của Mỹ đã lên tiếng đánh giá đây là cuộc bầu cử minh bạch, rõ ràng.

Tuy nhiên, phía Ukraine vẫn từ chối công nhận kết quả bầu cử này. Quan điểm của Ukraine được đánh giá là khá cực đoan khi hoàn toàn không công nhận kết quả bầu cử Duma Quốc gia Nga nói chung và bầu cử Duma ở bán đảo Crimea nói riêng.

 Ukraine – phương Tây bất đồng sâu sắc vì bầu cử Duma Quốc gia Nga

Thậm chí chính quyền Ukraine còn lên tiếng kêu gọi tiến hành khởi tố vụ án hình sự và ban hành các lệnh cấm vận đối với tất cả các cá nhân, tổ chức tham gia bỏ phiếu, trong đó có cả các quan sát viên của các đảng phái.

 Bộ Ngoại giao Mỹ dường như “không đếm xỉa” đến thái độ của Ukraine khi vẫn tuyên bố rằng cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga đã được tổ chức một cách minh bạch, rõ ràng cho dù vẫn có hàng loạt vi phạm.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ không có bất kỳ từ “Crimea” nào nhưng trước khi cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga được tổ chức, đại diện phía Mỹ đã cho rằng cuộc bầu cử được tổ chức trên lãnh thổ Crimea là không hợp pháp và sẽ không thừa nhận kết quả bầu cử ở bán đảo này.

Biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng: Tin tức mới nhất(VietQ.vn) - Dù đã hết thời hạn tháo dỡ từ lâu, nhưng biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng vẫn "án binh bất động" chưa có dấu hiệu tiếp tục tháo dỡ.

“Quan điểm của chúng tôi về bán đảo Crimea rất rõ ràng: bán đảo Crimea là phần lãnh thổ không thể tách rời của Ukraine. Các lệnh cấm vận của Mỹ chống Nga liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea một cách trái phép sẽ chỉ được dỡ bỏ nếu như Nga trao trả cho Ukraine bán đảo này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga vẫn bỏ qua mọi lời cáo buộc của phương Tây. Đặc biệt, Tổng thống Nga tiếp tục bày tỏ sự cứng rắn khi tuyên bố: “Nga không làm điều gì phi pháp. Những gì xảy ra ở Crimea đều là kết quả của các hành động phi pháp của một số lực lượng chính trị nhất định ở Ukraine trước khi xảy ra đảo chính ở nước này.

Crimea sáp nhập vào thành phần của Nga trên cơ sở ý nguyện của những người dân đang sinh sống trên bán đảo này”.

Chính phủ Ukraine và phe đối lập nhất trí rút quân tại 3 điểm nóng

Theo những tin tin tức về chiến sự Ukraine cập nhật trên báo điện tử VOV, Chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập vừa nhất trí về một thỏa thuận rút binh sĩ ra khỏi 3 tiền tuyến tại miền Đông nước này.

Theo thỏa thuận đạt được ngày hôm qua, hai bên nhất trí rút lực lượng khỏi 3 thị trấn được coi là các “điểm nóng” bao gồm Stanytsia Luganska và Zolote ở Lugansk và Petrovske ở Donetsk.

Việc rút quân sẽ do Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát, dự kiến sẽ được hoàn tất trong vòng 3 ngày sau khi nó bắt đầu có hiệu lực tại một thời điểm chưa xác định được trong tháng tới.

 Binh sĩ Ukraine tại miền Đông. Ảnh: Reuters

Đại diện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu Martin Sajdik nhấn mạnh, sau ba tháng đàm phán kéo dài, hai bên cuối cùng cũng đã nhất trí về một “tài liệu khung” liên quan tới việc rút quân và vũ khí hạng nặng.

Người phát ngôn của chính phủ Ukraine Darka Olifer khẳng định, thỏa thuận kể trên nhằm mục đích giảm căng thẳng tình hình dọc ranh giới tiếp xúc, đồng thời giúp ngăn chặn việc sử dụng súng đạn.

Thỏa thuận này được đưa ra sau thỏa thuận Minsk đã đạt được hồi tháng 9/2014, thỏa thuận vốn giúp giảm tình trạng bạo lực tại khu vực đầy bất ổn này, tuy nhiên đã không chấm dứt được xung đột tại đây.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang