Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay: Đại sứ quán Nga ở Ukraine bị tấn công pháo hoa

authorHòa Dương 06:42 19/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay: Đại sứ quán Nga ở Ukraine bị tấn công bằng pháo hoa, Nga tiến hành bầu cử Quốc hội, Ukraine "đứng ngồi không yên",..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đại sứ quán Nga ở Ukraine bị tấn công bằng pháo hoa

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, một nhóm người biểu tình không rõ danh tính dùng pháo hoa tấn công đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev, Ukraine.

Theo RT, vụ tấn công xảy ra khoảng 1 giờ sáng 17-9 (giờ địa phương). “Các cá nhân không rõ danh tính đã ném một que xì khói vào khuôn viên đại sứ quán và bắn pháo hoa vào tòa nhà” - một nguồn tin ngoại giao nói và cho biết thêm dù vậy nhưng không có thứ gì bị đốt cháy.

Một đoạn video về vụ tấn công cho thấy rất nhiều pháo hoa được bắn cùng lúc vào các cửa sổ của đại sứ quán. Tuy nhiên, chúng không gây thiệt hại lớn bởi các cửa sổ đều được phủ kim loại.

 Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc Đại sứ quán Nga ở Ukraine bị tấn công bằng pháo hoa. Ảnh: RT

Một đoạn video khác do Reuters đăng tải cho thấy một nhóm người mặc áo có mũ đang ném pháo hoa vào tòa nhà và cầm máy quay phim ghi lại cảnh tượng. Có một số người còn mang theo biểu ngữ với dòng chữ: “Người Nga không được chào đón ở đây. Hôm nay là pháo hoa, mai sẽ là Grad (máy phóng đa tên lửa)”.

Một nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan mang tên S14 hay Sich đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào rạng sáng nay. S14 từng là một cánh bán quân sự của đảng dân tộc Svoboda nhưng đã tách ra từ năm 2014.

Nhóm này liên quan tới hàng loạt cuộc đụng độ bạo lực ở Ukraine. Một trong các thành viên của nhóm, Andrey Medvedko, đang bị các nhà điều tra Ukraine nghi ngờ sát hại nhà báo tiên phong của Ukraine - Oles Buzina vào tháng 4/2015.

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi GT-Phev hạng sang(VietQ.vn) - Tại triển lãm Paris 2016 tới, Mitsubishi GT-PHEV 2017 hạng sang sẽ ra mắt với khán giả có thể chính là hình ảnh xem trước của Outlander thế hệ mới.

Truyền thông Ukraina đã đưa tin rằng có khoảng 20 người liên quan tới vụ tấn công trên.

Đại sứ quán Nga đã nộp đơn khiếu nại lên Bộ Ngoại giao Ukraine, đề nghị mở điều tra vụ tấn công, đồng thời yêu cầu đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Nga.

Thủ tướng Ukraina Vladimir Groisman gọi đây là một hành động côn đồ không nên xảy ra tại Kiev và là “một sự cố nhỏ không đáng để bình luận”.

‘Cộng hòa Donetsk’ đòi rút khỏi lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo An ninh thủ đô, lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng – ông Alexander Zakharchenko – vừa tuyên bố có thể rút khỏi lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực ở miền đông Ukraine, nếu như quân chính phủ không dừng ngay các trận pháo kích.

Sau khi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine có hiệu lực từ đêm ngày 15/9, các nhà lãnh đạo của 2 nước tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk đã kêu gọi chính phủ Ukraine tôn trọng lệnh này.

Thỏa thuận hòa bình Minsk ở Ukraine trở nên vô giá trị 

Tuy nhiên, theo cáo buộc của 2 chính quyền quốc gia tự xưng trên, Kiev vẫn chỉ đạo cho quân đội của họ nã pháo vào các khu vực quân ly khai ở miền đông, bất chấp lệnh ngừng bắn đã có.

Trước đó, vào tháng 2/2015, các bên liên quan ở Ukraine đã ký vào bản thỏa thuận hòa bình Minsk, để buộc các bên phải ngưng tiếng súng. Tuy nhiên, mặc cho thỏa thuận đã được ký, cả quân chính phủ Ukraine và lực lượng đòi ly khai vẫn bị cáo buộc nã đạn vào nhau.

Nga tiến hành bầu cử Quốc hội, Ukraine "đứng ngồi không yên"

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Giao thông, Quốc hội Nga hôm nay bắt đầu bầu cử nhằm chọn ra 450 nghị sĩ hạ viện Duma nhiệm kỳ 5 năm, theo BBC.

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức bỏ phiếu kể từ khi sáp nhập vùng Crimea từ Ukraine năm 2014. Dự kiến, kết quả bầu cử sẽ được đưa ra vào chiều 18/9. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, bầu cử sẽ được tổ chức tại đại sứ quán Nga ở Ukraine cũng như các tòa lãnh sự của Nga.

Tại Ukraine, căng thẳng dâng cao khi thông tin về kế hoạch bầu cử Quốc hội Nga sẽ được tổ chức ở Crimea.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Bà Mariana Betsa – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng, việc bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Nga không thể diễn ra ở Ukraine, ngay cả tại các cơ quan ngoại giao và lãnh sự Nga.

Theo bà Maria Zakharova, quan sát viên từ tổ chức an ninh quốc tế OSCE sẽ theo dõi bầu cử ở Ukraine. Khoảng 80.000 cử tri Nga sống ở Ukraine, theo giới chức bầu cử Nga.

Quốc hội Ukraine trước đó đã thúc giục các nước không gửi quan sát viên đến cuộc bầu cử Nga ở Crimea và không công nhận kết quả ở đây. Ukraine còn cảnh báo các cuộc viếng thăm sẽ bị xem là xâm phạm biên giới Ukraine.

Trong khi người phát ngôn của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov thì cho rằng, Nga không cần phải “thảo luận quá trình bầu cử của nước mình với bất kỳ quốc gia nào”.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang