Chưa có bằng chứng cho thấy nước dừa, đường phèn và gừng giúp người mắc Covid-19 hồi phục nhanh

author 10:21 29/08/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người sử dụng nước dừa, đường phèn, gừng giúp người mắc Covid-19 hồi phục nhưng chưa có bằng chứng cho thấy tác dụng với nCoV.

Trước tình trạng dịch Covid-19 ngày càng hoành hành ở nhiều tỉnh thành trên cả nước khiến nhiều người sợ hãi và tìm mọi phương pháp để tăng cường hệ miễn dịch hoặc giúp hồi phục nhanh chóng khi mắc Covid-19. Một trong những phương pháp đang được nhiều người lan truyền gần đây chính là dùng nước gừng, nước dừa và đường phèn.

Theo họ việc chưng nước dừa tươi với gừng và đường phèn giúp người bệnh Covid-19 hồi phục nhanh. Tuy nhiên theo tiến sĩ, dược sĩ Nguyễn Thành Triết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, hiện chưa có nghiên cứu cũng như bằng chứng nào cho thấy từng loại riêng lẻ hay sự phối hợp của 3 nguyên liệu này sẽ cho một tác dụng đặc hiệu nào đó đối với Covid-19.

Theo dược sĩ Thành Triết, dừa ở dạng tự nhiên là một loại đồ uống giải khát và bổ dưỡng. Nước dừa chứa nhiều cytokinin là một nhóm thuộc về hormone thực vật, bao gồm kinetin, trans-zeatin, dihydrozeatin, các gibberellins... Những chất này có tác dụng chống lão hóa, hỗ trợ ngăn ngừa các yếu tố gây ung thư và chống đông máu.

"Các vi chất dinh dưỡng khác trong nước dừa như kali, natri, canxi, magne, selen, đồng, kẽm,... cho thấy đây là một thức uống bù nước hiệu quả nhằm bổ sung chất điện giải của cơ thể bị mất đi khi bài tiết qua mồ hôi cũng như duy trì một số chức năng khác", dược sĩ Triết chia sẻ.

Nước dừa còn chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C... Đây là các chất đóng vai trò quan trọng vào quá trình xúc tác một số phản ứng hóa sinh, góp phần duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể.

Không nên tin tưởng vào việc chưng nước dừa cùng đường phèn và gừng có khả năng giúp người mắc Covid-19 hồi phục nhanh. Ảnh minh họa 

Nước dừa có thể xem là một vị thuốc có tác dụng hạ cholesterol, trị sỏi thận, kích thích miễn dịch, kích thích sinh sản, bù nước trong trường hợp tiêu chảy hay luyện tập thể thao. Thường xuyên uống nước dừa cũng có hiệu quả trong kiểm soát tăng huyết áp, phòng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Hiện rất ít tác dụng phụ của nước dừa được ghi nhận. Tuy nhiên do là thức uống rất giàu kali nên những người tiểu đường hay suy thận, đang uống các thuốc giữ kali tránh uống quá nhiều vì có thể gây tình trạng tăng kali huyết. Nước dừa rất ít natri nên những người mắc bệnh xơ nang (bệnh di truyền gây tăng tiết mồ hôi, chất nhầy) không nên sử dụng như một phương pháp để tăng lượng natri huyết.

Dược sĩ Triết cũng lưu ý người huyết áp thấp hoặc trước khi phẫu thuật ít nhất hai tuần cũng không nên uống nước dừa vì có thể ảnh hưởng nhiều đến huyết áp. Uống một lượng lớn nước dừa có thể gây đầy bụng, khó chịu ở dạ dày.

Lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố đi kèm khác của cơ thể. Tuy nhiên, dựa vào giá trị dinh dưỡng, các chuyên gia khuyên có thể uống 1-2 cốc nước dừa (khoảng 240 ml) mỗi ngày đối với một người trưởng thành khỏe mạnh. Các trường hợp có bệnh lý như huyết áp thấp, tiểu đường, suy thận hoặc có rối loạn điện giải cần thận trọng và cần hỏi ý kiến của chuyên gia.

Gừng là gia vị có mùi thơm, vị cay, tính ấm. Mùi và hương vị đặc trưng của gừng là do hỗn hợp của chất nhựa cay (chủ yếu là zingerone, shogaol và gingerol) cùng các thành phần dễ bay hơi trong tinh dầu (chủ yếu là zingiberene, curcumene, zingiberenol, geraniol) chiếm 1-3% trọng lượng của gừng tươi. Gừng được sử dụng như một dược liệu làm thuốc với nhiều tác dụng như kháng viêm, chống dị ứng, kháng khuẩn, hạ đường huyết, ngăn ngừa ung thư.... Ngoài ra, gừng còn góp phần điều hòa hệ miễn dịch.

Theo Y học cổ truyền, gừng là một dược liệu quý có tác dụng làm ấm, chữa cảm lạnh, giảm đau, chống nôn, kích thích tiêu hóa, trị đau bụng do hàn. "Gừng cũng có một số tác dụng phụ được ghi nhận, sử dụng từ 6 g gừng trở lên một ngày có thể gây tiêu chảy nhẹ, nóng ngực, khó chịu ở dạ dày, bụi gừng cũng có thể gây dị ứng nếu hít phải. Ngoài ra gừng cũng có thể tương tác với thuốc chống đông như warfarin nếu sử dụng liều cao", dược sĩ Triết lưu ý

Đường phèn được điều chế và kết tinh từ đường mía, thành phần chính là saccarose. Đường phèn thường được dùng để nấu chè, chế biến món ăn cũng như sử dụng trong một số bài thuốc dân gian chữa ho, viêm họng, bổ dưỡng. Tuy nhiên, thành phần chính của nó cũng giống với đường tinh luyện thông thường nên có thể ra một số vấn đề về sức khỏe như nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch và các bệnh về răng miệng.

Theo dược sĩ Nguyễn Thành Triết, từ phân tích trên, cho thấy có thể sử dụng bài thuốc phối hợp giữa nước dừa, gừng và đường phèn như một thức uống có tác dụng bổ dưỡng, cung cấp khoáng chất, tăng cường hệ miễn dịch nói chung như các loại nước uống dinh dưỡng khác một cách hợp lý. Cần chú ý đến liều lượng, các trường hợp cần thận trọng...

Do đó, theo bác sĩ Triết khuyến cáo, điều cần thiết là thực hiện một lối sống lành mạnh, cân bằng và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế như: 

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…

Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Liên quan tới tình hình dịch bệnh, theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ 18h ngày 27/8 đến 18h ngày 28/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 12.103 ca nhiễm mới, trong đó 06 ca nhập cảnh và 12.097 ca ghi nhận trong nước. Trong đó tại TP.HCM (5.481), Bình Dương (4.049) vẫn là hai tỉnh đứng đầu về số ca mắc Covid-19.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 422.469 ca nhiễm, đứng thứ 60/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 166/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 4.297 ca nhiễm).

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) có số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 418.320 ca, trong đó có 208.215 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 08/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước Quảng Ninh, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hoà Bình, Yên Bái, Hà Giang, Kon Tum. Có 04 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Thái Bình, Hải Phòng, Điện Biên, Phú Thọ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang