Chuyển đổi xanh - cơ hội và thách thức với doanh nghiệp

author 15:49 30/11/2022

(VietQ.vn) - Việt Nam đang thay đổi mô hình tăng trưởng với phương thức sản xuất dựa vào khai thác tài nguyên thiên nhiên sang mô hình tiêu dùng xanh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, khi bắt tay vào chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần có nguồn vốn đủ lớn, cần phải có sự dẫn dắt, định hướng của các chuyên gia và bản thân doanh nghiệp phải thực sự nỗ lực và muốn thay đổi.

Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của hàng hóa nước ta. Đặc biệt từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần, từng bước thay đổi, nâng cao chất lượng để phù hợp với yêu cầu của các nước. Trong đó, EU liên tục đặt ra những quy định mới với yêu cầu cao hơn đòi hỏi hàng Việt Nam cần thích ứng “tiêu chuẩn xanh” của thị trường này.

Đối với lĩnh vực thủy sản, yêu cầu về tiêu chuẩn xanh ngày càng được kiểm soát chặt. Ví dụ từ ngày 3/5/2022, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và muối sẽ áp dụng ngưỡng dư lượng tối đa thủy ngân mới của Ủy ban châu Âu (EC). Theo đó, dư lượng thủy ngân có trong thủy sản dao động từ 0,3 đến 1μg/kg, tùy loại sản phẩm. Dư lượng thủy ngân trong muối tối đa là 0,1μg/kg.

Xu hướng sử dụng thủy sản không chỉ là có lợi cho sức khỏe mà còn yêu cầu doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh. Ảnh minh họa.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xu hướng sử dụng thủy sản của người tiêu dùng thế giới không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn yêu cầu doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh với thủy sản nuôi trồng có kiểm soát, giảm khai thác để phát triển bền vững. Ngành thủy sản của Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, áp lực từ hàng rào kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu.

Về vấn đề chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản, ông Trương Đình Hòe cũng thông tin, chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản có 3 mục tiêu cốt lõi, bao gồm: mở rộng mô hình nuôi trồng thủy sản bền vững; quản lý hiệu quả tất cả nghề cá; nâng cấp các chuỗi giá trị trong hệ thống thức ăn thủy sản. 

 Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Theo Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2045 là phát triển thủy sản trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững, có trình độ quản lý, khoa học - công nghệ tiên tiến, có vị trí quan trọng trong cơ cấu các ngành kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển.

Hay với ngành dệt may, quy định mới của EU yêu cầu hàng dệt may vào thị trường này phải có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được. Để đạt được tiêu chuẩn đó, nhà sản xuất phải sử dụng sợi tái chế, không chứa chất độc hại, thân thiện với môi trường...

Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) chia sẻ, đối với sản phẩm dệt may xuất khẩu sang thị trường EU, nhà nhập khẩu có thể đòi hỏi các yêu cầu mà nhà xuất khẩu buộc phải có như: An toàn sản phẩm, sử dụng hóa chất (như REACH); yêu cầu này hạn chế việc sử dụng hóa chất trong quần áo và đồ trang trí, bao gồm một số thuốc nhuộm azo, chất chống cháy, hóa chất chống thấm và chống ố và niken; đảm bảo sản phẩm tuân thủ chỉ thị an toàn sản phẩm chung của Liên minh châu Âu (GPSD: 2001/95/EC); sản phẩm không thuộc Danh sách các chất bị hạn chế (RSL);…

Liên quan đến tiêu chuẩn xanh với thị trường EU, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thông tin, việc áp dụng đạo luật Báo cáo bền vững sẽ tác động tới 50.000 doanh nghiệp châu Âu về trách nhiệm giải trình. Điều này đồng nghĩa EU sẽ gia tăng việc áp dụng 323 các loại chứng chỉ cùng hàng trăm tiêu chuẩn, quy chuẩn khác với hàng nhập khẩu. Để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể nhanh chóng đáp ứng được tiêu chuẩn xanh này, Bộ Công Thương đang tập trung thay đổi tư duy cho doanh nghiệp, nâng cao nhận thức chuỗi cung ứng xanh, đặc biệt là có chiến lược hướng tới mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành công xưởng xanh của thế giới.

Việt Nam đang thay đổi mô hình tăng trưởng với phương thức sản xuất dựa vào khai thác tài nguyên thiên nhiên sang mô hình tiêu dùng xanh, sống xanh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc đầu tư cho quá trình chuyển đổi là thách thức không nhỏ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt bởi khi bắt tay vào chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần có nguồn vốn đủ lớn, cần phải có sự dẫn dắt, định hướng của các chuyên gia và bản thân doanh nghiệp phải thực sự nỗ lực và muốn thay đổi.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang