Chuyên gia Đại học Harvard cảnh báo: Không đánh răng trước khi ngủ có thể làm tổn thương tim

author 15:52 25/03/2022

(VietQ.vn) - Các chuyên gia tại Đại học Harvard cho biết, không đánh răng và không làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa vào ban đêm trước khi ngủ có thể làm tổn thương tim.

Sức khỏe răng miệng là một trong những yếu tố quan trọng đối với toàn bộ cơ thể con người, giúp nâng cao chất lượng sống. Ngoài ra, việc chăm sóc răng miệng còn liên quan mật thiết đến những vấn đề sức khỏe khác. Do đó, việc vệ sinh răng miệng rất quan trọng. Ngược lại nếu không đánh răng lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus có hại sinh sôi trong khoang miệng gây ra các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng, hôi miệng... Đặc biệt, nếu không vệ sinh răng miệng buổi tối còn có thể gây tổn thương tim.

Cụ thể, theo nghiên cứu đăng trên trang Harvard Health Publishing: "Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách, vi khuẩn có thể đạt đến mức dẫn đến nhiễm trùng miệng như sâu răng và viêm nướu”, chuyên gia của Trung tâm y tế Mayo Clinic (Mỹ) giải thích. Việc không chải răng đầy đủ, không dùng chỉ nha khoa không chỉ liên quan đến vệ sinh răng miệng kém mà còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Một trong số đó là nguy cơ ảnh hưởng đến tim.

 Không đánh răng buổi tối có thể ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Ảnh minh họa

Các chuyên gia tại Đại học Harvard cho biết, nguyên nhân có thể do vi khuẩn nhiễm trùng nướu, gây viêm nướu và nha chu, di chuyển đến mạch máu ở những nơi khác trong cơ thể.

Từ đó, vi khuẩn này gây viêm và tổn thương mạch máu. Các cục máu đông nhỏ, cơn đau tim và đột quỵ có thể xảy ra sau đó. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng tình trạng viêm từ phản ứng miễn dịch của cơ thể gây ra một loạt tổn thương mạch máu, bao gồm cả tim và não.

Thông tin thêm về vấn đề này, bác sĩ Marietta Ambrose, thuộc Trường Y khoa Perelman (Mỹ) cho biết trên trang Best Life, sức khỏe răng miệng đặc biệt quan trọng đối với người bị bệnh tim hoặc cao huyết áp. Ông nhấn mạnh: “Nguy cơ thậm chí còn lớn hơn khi có lượng cholesterol cao. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện vi khuẩn đường miệng trong chất béo của những người bị xơ vữa động mạch. Không được điều trị, những chất lắng đọng đó có thể thu hẹp động mạch hoặc vỡ ra, gây tắc nghẽn động mạch, đau tim hoặc đột quỵ".

Trang Harvard Health cũng cho biết sức khỏe răng miệng kém và bệnh tim mạch có thể xảy ra cùng nhau vì một yếu tố thứ ba, chẳng hạn như hút thuốc. Các yếu tố thứ ba tiềm năng khác bao gồm tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe kém và thiếu tập thể dục. Mặc dù vệ sinh răng miệng đúng cách vẫn chưa được chứng minh có thể ngăn ngừa bệnh tim, các chuyên gia vẫn khuyến khích mọi người cần lưu tâm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang