Chuyên gia cảnh báo: Tất cả đồ uống có cồn đều có thể gây ung thư

author 15:25 22/12/2022

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia dinh dưỡng, chỉ cần là đồ uống có cồn đều có khả năng gây ung thư kể cả rượu vang.

Chuyên gia dinh dưỡng Kimberly Gomer nói với Eat This, Not That, thực tế, dựa trên cơ sở khoa học, tất cả đồ uống có cồn, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia và rượu mạnh đều có liên quan đến ung thư. Càng uống nhiều, nguy cơ ung thư càng cao.

Theo phân tích của bà Gomer về mối liên hệ giữa rượu và ung thư, etanol trong đồ uống có cồn phân hủy thành acetaldehyde, một chất gây ung thư. Hợp chất này làm hỏng ADN và ngăn các tế bào trong cơ thể tự chữa lành. Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào ung thư có thể dễ dàng phát triển. "Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone như estrogen, đặc biệt là với bệnh ung thư vú. Mức độ hormone càng cao, tế bào phân chia càng nhiều thì càng có nhiều nguy cơ khiến ung thư phát triển", bà phân tích.

 Tất cả những loại đồ uống có cồn đều có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bà Gormer cũng cho hay, đồ uống có cồn khiến cơ thể phân hủy và không hấp thụ một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, C, D, E và folate. Đây lại là những chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư.

Bà Gomer lưu ý rằng các đồ uống có cồn chứa nhiều calo rỗng. Theo đó, uống rượu bia khiến cơ thể phải tiêu thụ thêm calo, từ đó dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì và tăng khả năng mắc ung thư cho con người. "Đồ uống có cồn là tác nhân gây ung thư nguy hiểm thứ ba sau thuốc lá và béo phì. Mọi người cần biết rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 6 bệnh ung thư bao gồm ung thư đại tràng, vú, thực quản, gan, dạ dày và miệng", bà Gomer nói.

Tuy nhiên, kiến thức này không thực sự được nhiều người biết đến. Trong 3.865 người trưởng thành tham gia khảo sát về mối liên quan giữa đồ uống có cồn và bệnh ung thư, gần 80% người không biết về rượu vang có thể gây ung thư, hơn 70% không biết về nguy cơ ung thư liên quan đến bia và 68,8% không biết về mối liên hệ giữa ung thư và rượu.

Ngoài ra, hơn 50% thừa nhận họ không biết đồ uống có cồn có mối liên quan mật thiết với bệnh ung thư. Bên cạnh đó, thậm chí còn có 1,7% số người cho rằng rượu vang làm giảm nguy cơ ung thư, 2,2% cho rằng bia có tác dụng tương tự và 10% cho rằng rượu có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Từ điều này, bà Gomer kết luận con người nên tránh uống đồ có cồn càng nhiều càng tốt.

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, mọi người chỉ biết hút thuốc và phơi da ngoài ánh nắng mặt trời có thể gây ra bệnh ung thư, tuy nhiên ít người không nhận ra sự nguy hiểm của bệnh ung thư có thể đến từ việc uống rượu bia hoặc cocktail. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống rượu gây ra các thay đổi hóa học và vật lý khác nhau trong cơ thể khiến bệnh ung thư dễ bị mắc hơn. Rượu là nguyên nhân cho khoảng 5% trường hợp mắc và tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới.

Trong báo cáo về chất gây ung thư, Chương trình nghiên cứu Toxicology Quốc gia thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã liệt kê tiêu thụ đồ uống có cồn là chất gây ung thư ở người. Có rất nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng một người càng uống nhiều rượu, đặc biệt là người uống càng nhiều rượu nhiều theo thời gian thì nguy cơ mắc ung thư liên quan đến rượu càng cao. Ngay cả những người uống rượu nhẹ (là những người không uống nhiều hơn một ly mỗi ngày) và những người uống rượu say có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Dựa trên dữ liệu từ năm 2009, ước tính 3,5% ca tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ (khoảng 19.500 ca tử vong) có liên quan đến rượu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang