Chuyên gia khuyến cáo những thực phẩm không nên kết hợp với nhau

author 07:35 30/08/2022

(VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống cơ thể tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm không nên kết hợp với nhau vì có thể mất dinh dưỡng và ảnh hưởng tới tiêu hóa.

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn – Phó Tổng Thư ký Tổng Hội Y học Việt Nam - Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, trước tiên cần khẳng định luôn, cho tới thời điểm này, chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh việc ăn kết hợp thực phẩm này với thực phẩm kia (thực phẩm không có độc tố với nhau) sẽ dẫn tới tử vong.

TS. Trương Hồng Sơn lấy ví dụ, lâu nay thông tin về việc kỵ ăn mật ong với sữa đậu nành hoặc mật ong cùng với các chất có canxi, mật ong với mật mía... sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng có thể dẫn đến tử vong được nhiều người truyền thai nhau. Nhưng sự thực là mật mía kết hợp với mật ong không thể gây ra tử vong. Tuy nhiên, sự kết hợp này có thể ảnh hưởng tới các vấn đề về hấp thu dinh dưỡng hoặc vấn đề về tiêu hóa.

Tôm với thịt bò

Không nên ăn lẩu tôm với thịt bò bởi trong thịt bò có sắt. Sắt khi hấp thụ với một tỷ lệ trung bình trong thức ăn động vật khoảng 15% nhưng trong tôm lại có lượng canxi cao (nhất là tôm để nguyên vỏ) nên sẽ làm giảm sự hấp thu sắt trong thịt bò xuống chỉ còn khoảng 5%

Không nên kết hợp tôm với thịt bò vì có thể làm giảm hấp thu sắt trong thịt bò. Ảnh minh họa 

Sữa đậu nành với mật ong

Kết hợp sữa đậu nành và mật ong sẽ dẫn tới đầy bụng, tiêu hóa kém.

Uống sữa bò gần thời gian với uống các loại nước có nhiều a xít

Sữa bò không nên uống gần quá với các loại thực phẩm có nhiều axit. Nếu mẹ vừa cho con uống sữa bò xong thì không được cho uống nước chanh liền sau đó. Vì trong sữa bò có lượng cazeine chiếm tới 80% khi kết hợp với vitamin C sẽ tạo ra hiện tượng kết tủa. Và khi kết tủa lâu ngày như vậy sẽ khiến cho trẻ em biếng ăn, đầy bụng, khó chịu, khó tiêu.

Giá đỗ xào gan động vật

Gan và giá đỗ không nên xào cùng nhau vì như vậy sẽ làm giảm lượng vitamin C hấp thụ vào cơ thể. Trong gan động vật, lượng đồng oxi hóa khá cao nên sẽ ức chế làm oxi hóa các vi chất trong giá đỗ đặc biệt là vitamin C. Tuy nhiên, vitamin C có rất nhiều trong các dạng thực phẩm khác. Nếu chỉ vì nghĩ giá đỗ xào cùng gan sẽ làm lượng vitamin C hấp thụ vào cơ thể mà lại bỏ món ăn này thì cũng không nên. Bạn chỉ không nên ăn món này thường xuyên còn thỉnh thoảng ăn gan xào giá đỗ không sao.

Ăn thịt dê, thịt chó và uống nước chè

Thịt chó và thịt dê rất giàu protein. Nếu vừa ăn thịt chó hoặc thịt dê mà lại uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp với protein trong thịt chó hoặc thịt dê tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón.

Ăn quả hồng cùng với khoai lang

Trong bữa ăn, nếu như có sử dụng khoai lang làm món ăn, thì tốt nhất bạn không nên sử dụng hồng để làm món tráng miệng. Vì tinh bột trong khoai lang kích thích dạ dày tiết ra axít, tác dụng với chất tanin (có vị chát) trong quả hồng, gây viêm loét.

Sữa chua và trái cây

Các bác sĩ tại Bệnh viện 199 (Bộ Công An) cho biết, kết hợp đúng các loại thực phẩm với nhau có ảnh hưởng rất nhiều đến chế độ dinh dưỡng và sức khỏe. Mỗi loại thực phẩm đều có môi trường tiêu hóa khác nhau, kết hợp sai sẽ gây hại cho cơ thể.

Một số người thường ăn sữa chua kèm với trái cây tuy nhiên thói quen này không tốt cho tiêu hóa. Sữa chua giàu protein tiếp xúc với trái cây có tính axit, sẽ làm giảm chất xơ, tạo ra độc tố, gây chướng bụng, thậm chí có thể dẫn đến dị ứng.

Cải bó xôi và cà chua

Cải bó xôi và cà chua đều giàu oxalat, kết hợp cùng nhau sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi oxalat, gây sỏi thận.

Chuối và sữa

Chuối và sữa đều là hai thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên kết hợp cùng nhau sẽ gây đầy bụng, trì trệ đầu óc. Đặc biệt nếu ăn lúc đói, sẽ gây ra các phản ứng không tốt như tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá, gián đoạn hệ vi khuẩn đường ruột...

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang