Có thể bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên gấp đôi: Ô tô bán tải đắt thêm cả trăm triệu

authorĐỗ Thu Thoan 10:52 16/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Tài chính có đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe ô tô bán tải (pickup) bằng 60% so với mức thuế TTĐB đang được áp dụng cho xe con có cùng dung tích.

Sự kiện: tin tức thị trường

Dẫn thông tin theo báo Vietnamnet, tại họp báo chuyên đề sửa đổi 5 luật thuế ngày 15/8, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ.

Do vậy, để bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

“Loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

co-the-bi-ap-thue-tieu-thu-dac-biet-len-gap-doi-o-to-ban-tai-dat-them-ca-tram-trieu

Sắp tới giá xe bán tải nhập khẩu có thể đắt thêm cả trăm triệu. Ảnh minh họa

Như vậy, theo Vnexpress, thuế TTĐB của xe bán tải sẽ tăng lên, đồng nghĩa nguy cơ giá của loại phương tiện này bị "đội" theo do đây là loại thuế gián thu, có ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng.

Thực tế, mức thuế suất đề nghị lần này của Bộ Tài chính thấp hơn so với đề nghị hồi tháng 6 của Bộ Công Thương. Theo đó, Bộ này muốn thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có 5 chỗ ngồi trở xuống như ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.

Lý giải thêm về cơ sở đưa ra mức thuế suất trên với xe bán tải, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Chính sách thuế cho hay, việc này nhằm định hướng đúng mục tiêu tiêu dùng với loại xe vừa chở hàng, vừa chở người.

Theo tính toán, số lượng ô tô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng những năm qua tăng nhanh. Nếu như năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016 đã lên tới hơn 28.000 xe. Trong số xe đã tiêu thụ, các loại nhập khẩu chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ô tô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có thuế TTĐB với dòng có dung tích xilanh 2.500 cm3 - 3.000 cm3 lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe pickup.

co-the-bi-ap-thue-tieu-thu-dac-biet-len-gap-doi-o-to-ban-tai-dat-them-ca-tram-trieu

 Theo Bộ Tài chính, Bộ này sẽ tiếp hành thu thập ý kiến của các tổ chức, cá nhân xung quanh dự thảo này. Ảnh minh họa

Theo VTC, Bộ Tài chính sẽ tiếp hành thu thập ý kiến của các tổ chức, cá nhân xung quanh dự thảo này. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình lên Chính phủ, Quốc hội.

Ông Thi cũng cho biết, chưa có lộ trình hay thời điểm cụ thể việc áp dụng tăng thuế suất đặc biệt trên các dòng xe bán tải. "Bộ Tài chính đang thực hiện bước đầu tức là định hướng chính sách đưa ra mức thuế như nêu trên", ông Thi nói thêm.

Ngoài việc tăng thuế suất đặc biệt đối với dòng xe bán tải, theo VTC, trong chiều 15/8, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế suất hỗn hợp tức là vừa tương đối và vừa tuyệt đối đối với thuốc lá.

Thời gian cụ thể áp dụng việc tăng thuế thuốc lá sẽ là 2019, thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá sẽ tăng lên từ 70% lên 75%/bao thuốc lá 20 điếu.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang