Công nghệ xét nghiệm Covid-19 mới cho kết quả nhanh và chính xác hơn

authorHương Giang 10:30 07/06/2021

(VietQ.vn) - Công nghệ mũi điện tử có khả năng phát hiện người nhiễm Covid-19 với thời gian nhanh và độ chính xác lên tới 94%.

Các nhà khoa học tại Viện Khoa học Weizmann ở Israel đã thiết kế một mũi điện tử in 3D để phân tích mùi hương của các hóa chất ở những người bị nhiễm COVID-19. Công nghệ mới nhằm tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19 bằng cách "đánh hơi" khoang mũi của bệnh nhân và đưa ra chẩn đoán chỉ trong 80 giây. 

Thiết bị có tên là Pen3, bao gồm một ống dài gắn các cảm biến, vừa với lỗ mũi để phân tích khoang mũi. Các thuật toán phân tích kỹ càng xung quanh mũi và có khả năng phát hiện nhiễm Covid-19 theo thời gian thực với độ chính xác 94%. Trưởng dự án, Giáo sư Noam Sobel, cho biết: 'Mũi điện tử tạo ra một kiểu mẫu trong mỗi mùi và nó đặc trưng cho mùi của Covid-19. Chúng tôi đang dạy nó ngửi thấy mùi virus".

 Công nghệ mới nhằm tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19 bằng cách 'đánh hơi' khoang mũi của bệnh nhân và đưa ra chẩn đoán chỉ sau 80 giây.

Các nhà nghiên cứu đã huấn luyện Pen3 để xác định các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) sâu bên trong khoang mũi. Thử nghiệm được thực hiện trên 503 người và Pen3 có thể xác định chính xác 27 người nhiễm virus. Sobel giải thích rằng các chất chuyển hóa có mùi và mọi căn bệnh đều có mùi vì chúng thay đổi quá trình trao đổi chất.

Giáo sư Sobel và nhóm của ông thấy trước công nghệ này sẽ được sử dụng để thử nghiệm tại những cuộc tụ tập đông người và bên trong sân bay để giảm thời gian chờ đợi tại các địa điểm thử nghiệm. Công nghệ này lấy cảm hứng từ nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra những con chó có khả năng đánh hơi các bệnh nhiễm trùng.

Cảnh báo nguy cơ tử vong do tự ý dùng thuốc kháng sinh, giảm đau chống viêm (VietQ.vn) - Bệnh viện Bãi Cháy (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu một bệnh nhân bị nhiễm độc nặng do dùng một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau chống viêm...

Nghiên cứu này được công bố vào ngày 23 tháng 5, đã nhận thấy chó đánh hơi có khả năng vượt qua các bài kiểm tra nhanh trong việc phát hiện những trường hợp nhiễm Covid-19 lên đến 94%.

Các tác giả cho biết, phát hiện của họ đã vượt quá mọi mong đợi và những chú chó có thể hoạt động tại nơi làm việc, nhà hát và sân vận động để phát hiện người nhiễm bệnh. Các nhà khoa học hiện đang thảo luận với Bộ Y tế Vương quốc Anh và Tổ chức Y tế Thế giới về việc triển khai dùng chó đánh hơi tại các sân bay. Họ cho biết chỉ 2 con chó có thể sàng lọc 300 hành khách xuống máy bay để tìm Covid-19 trong 30 phút. Những người được xác định là dương tính bởi những chú chó sau đó sẽ nhận được xét nghiệm PCR để xác nhận kết quả.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang