Công ty Meinfa ‘tố’ nhãn hiệu 'MEINFA và hình' trên kìm điện bị xâm phạm quyền

author 07:31 09/06/2015

(VietQ.vn) - Công ty CP Meinfa có địa chỉ tại Thái Nguyên phản ánh, hiện nay các sản phẩm kìm điện mang nhãn hiệu “MEINFA và hình”, được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy đăng kí nhãn hiệu bảo hộ đang bị làm nhái tràn lan trên thị trường.

Theo phản ánh của lãnh đạo Công ty CP Meinfa, Công ty này có địa chỉ tại thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Công ty này ra đời vào năm 1976, sau khi cổ phần hóa năm theo Quyết định 1518/QĐ-TTg, ngày 30/11/2001, Công ty Cổ phần Dụng cụ Cơ khí chính thức sử dụng cụm từ MEINFA là tên thương mại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sản phẩm mang nhãn hiệu MEINFA sử dụng cho các mặt hàng về kìm kẹp, kìm cắt, kìm mỏ nhọn (gọi chung là kìm điện-NV).

Đến năm 2014, qua mạng lưới phân phối bán hàng, Công ty CP Meinfa phát hiện nhiều mặt hàng kìm điện khác có cùng công năng, kiểu dáng có in chữ MEINFA lên sản phẩm, được bày bán tràn lan trên thị trường. Đương nhiên, những sản phẩm đó qua khảo sát của Meinfa không phải do họ làm ra.

Qua quá trình tìm hiểu về sản phẩm, Công ty CP Meinfa bất ngờ phát hiện, rất nhiều sản phẩm cũng có tên MEINFA và hình thức giống sản phẩm của Công ty mình và như nói ở trên, các sản phẩm đó không phải của Công ty CP Meinfa làm ra. Bước đầu, các sản phẩm được cho là "nhái", phát hiện do Công ty TNHH Meinfa Hà Nội (có địa chỉ tại Sóc Sơn, Hà Nội, ông Cao Văn Hợp làm giám đốc) và Công ty TNHH Tiến Lộc (có địa chỉ tại Thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Văn Tiếp làm giám đốc), hai doanh nghiệp này trực tiếp sản xuất sản phẩm như Công ty CP Meinfa tìm thấy. Trong đó, Công ty Tiến Lộc là đơn vị gia công sản phẩm cho Công ty MEINFA Hà Nội. Cả ông Tiếp và ông Hợp đều từng là cán bộ lâu năm, sau khi nghỉ việc tại Công ty Cổ phần MEINFA, các ông này đã ra thành lập công ty riêng như nói trên.

Qua tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, ngay từ năm 1994, Công ty CP Meinfa đã được cấp Giấy Đăng kí nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu “MEINFA và hình” cho các sản phẩm thuộc nhóm 10 (các thiết bị và dụng cụ giải phẫu, y tế, nha khoa bằng kim loại) mang số 11878, và được gia hạn bảo hộ tới ngày 2/7/2013.

Sản phẩm của MEINFA (trên) và của MEINFA HN (dưới)

Sản phẩm của Công ty CP Meinfa (Thái Nguyên) bên trên và của Công ty TNHH Meinfa HN ở dưới

Năm 2006, Công ty đã nộp đơn đăng kí bảo hộ nhãn hiệu “MEINFA và hình” và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy đăng kí nhãn hiệu số 225800 cho các sản phẩm, dịch vụ thuộc nhóm 8 (dụng cụ cầm tay như kìm, mỏ lết, dao, kéo…).

Tháng 8/2014, Công ty CP Meinfa đã gửi 6 mẫu “hàng nhái” đến Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Viện KHSHTT) đề nghị trưng cầu giám định, đánh giá khả năng tương tự gây nhầm lẫn giữa hàng thật và “hàng nhái”. Kết luận các sản phẩm ra đời sau đều có khả năng gây nhầm lẫn với các sản phẩm của Công ty CP Meinfa.

Tuy nhiên, theo quy định, các mẫu do Công ty Meinfa tự gửi chưa đủ cơ sở để xác định hành vi vi phạm của Công ty MEINFA Hà Nội, vì vậy, Cục Quản lý Thị trường đã tổ chức lấy mẫu theo quy định, đảm bảo khách quan, trung thực, và đề nghị Viện KHSHTT giám định lại. Kết quả cũng thể hiện nhiều sản phẩm bị xem xét có dấu hiệu trùng hoặc tương tự với sản phẩm của Công ty CP Meinfa.

Công ty Meinfa Hà Nội được xác định là đã sử dụng cụm kí tự MEINFA trên các sản phẩm từ ngày 10/12/2012 – ngày được cấp đăng kí kinh doanh. Tức là từ khi Chứng nhận Đăng kí nhãn hiệu hàng hóa số 11878 của Công ty CP Meinfa còn hiệu lực.

Theo Khoản 3, Điều 11, Nghị định 105/2006: “Để xác định một dấu hiệu bị nghi ngờ có phải là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hay không, cần phải so sánh dấu hiệu đó với nhãn hiệu, đồng thời phải so sánh sản phẩm, dịch vụ mang dấu hiệu đó với sản phẩm, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ. Chỉ có thể khẳng định có yếu tố xâm phạm khi đáp ứng cả hai điều kiện sau đây:

a) Dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ; trong đó một dấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nếu có cùng cấu tạo, cách trình bày (kể cả màu sắc); một dấu hiệu bị coi là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nếu có một số đặc điểm hoàn toàn trùng nhau hoặc tương tự đến mức không dễ dàng phân biệt với nhau về cấu tạo, cách phát âm, phiên âm đối với dấu hiệu, chữ, ý nghĩa, cách trình bày, màu sắc và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

b) Hàng hoá, dịch vụ mang dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự về bản chất hoặc có liên hệ về chức năng, công dụng và có cùng kênh tiêu thụ với hàng hoá, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ”.

Mặc dù có các kết luận như vậy song không rõ vì lý do gì Cục Quản lí thị trường – Bộ Công Thương lại cho rằng: “Chưa có đủ căn cứ xác định việc sử dụng dấu hiệu trên các sản phẩm kìm của Công ty TNHH MEINFA Hà Nội là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “MEINFA và hình” đang được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu số 225800. Do vậy, Cục Quản lí thị trường đã dừng xử lí vụ việc này và hướng dẫn doanh nghiệp, thực hiện giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật về đăng kí kinh doanh”.

Trước phản ánh như nói trên, PV đã liên hệ với phía ông Nguyễn Văn Tiếp - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Lộc, ông này cho rằng, phía công ty này không liên quan gì đến nhãn hiệu hàng hóa “MEINFA và hình” vì chỉ là đơn vị sản xuất sản phẩm thô cho Công ty TNHH Meinfa Hà Nội. Việc đóng bao nhựa và in tên trên sản phẩm là do Công ty TNHH Meinfa Hà Nội thực hiện. 

Hiện PV cũng đã liên hệ với ông Cao Văn Hợp - Giám đốc Công ty TNHH Meinfa Hà Nội phản ánh việc Công ty CP Meinfa (Thái Nguyên) nêu, ông Hợp cho rằng, Công ty của ông này chấp hành quy định của pháp luật và ông này hứa sẽ cung cấp chứng cứ, chứng minh ông không làm nhái nhãn hiệu “MEINFA".

Còn theo đại diện Công ty CP Meinfa (Thái Nguyên), công ty này sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc bằng con đường hành chính qua các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận đối với vụ việc này. Trong trường hợp các kết luận không thỏa đáng thì công ty sẽ tổ chức kiện ra tòa theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang