Cử tri 'truy vấn' Bộ Công Thương về mũ bảo hiểm không đạt chuẩn trên thị trường

author 06:16 09/06/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt cử tri ở nhiều địa phương bức xúc, truy vấn Bộ Công Thương về việc quản lý, thu hồi, tiêu hủy mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn tràn lan trên thị trường.

Trả lời sự quan tâm, bức xúc của các cử tri tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang, An Giang, TP. Hà Nội về việc tăng cường tuyên truyền và thực hiện thu hồi, tiêu hủy số mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn trên thị trường, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Bộ Công Thương cho rằng: 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, liên Bộ gồm Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp, ban hành Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tràn lan trên thị trường

Mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ giả mũ bảo hiểm tràn lan trên thị trường, các cử tri bức xúc, truy vấn Bộ Công Thương. Ảnh: S. T

Theo đó, trách nhiệm của Bộ Công Thương là chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với cơ quan thanh tra, kiểm tra ngành khoa học và công nghệ, cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, lực lượng khác thuộc công an nhân dân, UBND các cấp và các cơ quan có liên quan thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm.

Xử nghiêm cơ sở làm mũ bảo hiểm giả

Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG ngày 18/4/2014 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước tăng cường công tác quản lý địa bàn, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối họp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, các lực lượng chức năng liên quan và các địa phương tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra đồng loạt tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân như Hội thảo, Hội nghị, Triển lãm hàng thật - hàng giả,...

Kết quả riêng trong năm 2014, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý trên 1.250 vụ, phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ đồng, thu giữ trên 27.146 chiếc mũ bảo hiểm nhập lậu, kém chất lượng, vi phạm về nhãn hiệu hàng hoá.

Bước đầu công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng đã lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm.

Hiện nay, hiện tượng bày bán công khai các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm, mũ nhựa, mũ thời trang không bảo đảm chất lượng tại các tuyến phố, tuyến đường giao thông và trên lòng đường, vỉa hè đã giảm, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được xử lý ngăn chặn triệt để do việc sử dụng các loại mũ này khi tham gia giao thông vẫn chưa bị xử phạt nghiêm nên vẫn còn nhiều người dân mua và sử dụng các loại mũ này để đội đối phó, hơn nữa các loại mũ này không phải tuân thủ các quy định về chất lượng như mũ bảo hiểm.

Gần đây vắng bóng các đợt đổi mũ bảo hiểm có chất lượng cho người tiêu dùng

Gần đây vắng bóng các đợt đổi mũ bảo hiểm có chất lượng cho người tiêu dùng. Trong ảnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đi kiểm tra việc đổi mũ bảo hiểm có chất lượng cho người dân. Ảnh: S. T

Ngày 5/8/2014, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 5919/VPCP-V.I gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc “tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm”.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu thông trên thị trường.

Qua quá trình tổ chức thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc phối hợp và triển khai các hoạt động nhằm xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm xe máy kém chất lượng đã được tăng cường và đạt hiệu quả cao. Các sản phẩm mũ bảo hiểm đạt chất lượng được các nhà sản xuất tăng sản lượng, giảm giá thành, giúp người tham gia giao thông dễ tiếp cận hơn.

Bên cạnh đó, với sự đóng góp hết sức hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng, các chương trình truyền thông của các Bộ, ngành và địa phương, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên, người tham gia giao thông đã có sự chuyển dịch rõ rệt trong việc trang bị cho mình mũ bảo hiểm đạt chất lượng.

Quản chất lượng mũ bảo hiểm từ tăng cường kiểm tra địa bàn

Tuy nhiên, để công tác quản lý chất lượng của các loại mũ bảo hiểm tốt hơn nữa, trong thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:

- Chủ động nắm bắt, quản lý chặt chẽ địa bàn nhằm phát hiện và phối hợp lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm. Xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; tổ chức tuyên truyền sâu rộng, ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh để không xảy ra tình trạng tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm.

- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phụ trách địa bàn; trong quá trình triển khai nhiệm vụ, chú trọng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các ngành chức năng liên quan, đặc biệt là phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại mũ bảo hiểm giả, không bảo đảm chất lượng, mũ không phải là mũ bảo hiểm có kiểu dáng tương tự gây nhầm lẫn với mũ bảo hiểm, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, không ghi nhãn hàng hóa theo quy định, không công bố tiêu chuẩn chất lượng, không bảo đảm chất lượng, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mũ bày bán trên lòng đường, vỉa hè, các tuyến phố.

- Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các ngành chức năng liên quan triển khai công tác kiểm tra liên ngành tại một số địa bàn trọng điểm như các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ... để kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng tại địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm; các loại mũ nhựa có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm để người tiêu dùng biết và khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện.

Cử tri cũng kiến nghị Bộ Công Thương cần thực hiện các giải pháp như, ban hành tiêu chuẩn chung về chất lượng và quy cách đối với mũ bảo hiểm; tăng cường các hoạt động kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn; không xử lý đối với người sử dụng vì mũ kém chất lượng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang