Đà Nẵng: Nắm bắt cơ hội phát triển bền vững thị trường sản phẩm và dịch vụ Halal

author 21:50 10/05/2025

(VietQ.vn) - Sáng ngày 09/5/2025, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (QUATEST 2) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, Trung tâm chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) tổ chức Hội thảo "Hướng dẫn áp dụng các yêu cầu kỹ thuật Halal cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm". Chương trình đặt nền móng cho việc phát triển ngành Halal tại khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Tham gia hội thảo có bà Ngô Thị Như Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 - Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ; bà Lê Thị Ái Diệp - Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng; ông Ramlan Bin Osman - Phụ trách Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia - HALCERT;... cùng đại diện các Hiệp Hội du lịch, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng, Quảng Nam; các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm ở thành phố Đà Nẵng;...

Halal - "mảnh đất màu mỡ" cho thị trường sản phẩm và dịch vụ

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Ngô Thị Như Loan cho biết, thị trường sản phẩm và dịch vụ Halal toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ với quy mô rất lớn. Theo báo cáo Global Islamic Economy 2023, quy mô thị trường sản phẩm và dịch vụ Halal toàn cầu được dự báo đạt hơn 2,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, bao trùm nhiều lĩnh vực: thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, tài chính, du lịch và thời trang, với khoảng hơn 2 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới chiếm 1/4 dân số thế giới.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển, sản phẩm Halal đáp ứng nhiều tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khoẻ, chất lượng xanh, sạch, có đạo đức trong chế biến và góp phần bảo vệ môi trường...

Bà Ngô Thị Như Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2.

Bên cạnh đó, du lịch thân thiện với người Hồi giáo cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ trên toàn cầu. Các quốc gia như Malaysia, Indonesia, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển hệ sinh thái Halal bài bản, chuyên nghiệp và đang là những trung tâm Halal hàng đầu thế giới. Người Hồi giáo rất thích đi du lịch và thuộc nhóm có chi tiêu cho du lịch ở mức cao trên thế giới, điều này mở ra nhiều cơ hội cho phát triển du lịch Hồi giáo tại nước ta trong thời gian tới.

Cũng theo bà Ngô Thị Như Loan, nhằm hiện thực hóa tiềm năng xuất khẩu hàng hóa và du lịch Halal, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động từ cấp Trung ương đến địa phương. Các thỏa thuận hợp tác song phương với các tổ chức chứng nhận Halal quốc tế từ Malaysia, Indonesia, UAE đã giúp hàng hóa Việt dễ dàng tiếp cận thị trường Halal thế giới.

Đồng thời, chúng ta cũng phát triển hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về Halal, tiến tới thiết lập hành lang pháp lý minh bạch, đồng bộ tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu thực phẩm Halal; thông tin, tuyên truyền về chính sách thương mại, văn hóa, tập quán tiêu dùng của thị trường các nước Hồi giáo đến doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tiếp cận, tham gia hiệu quả thị trường sản phẩm Halal toàn cầu; phổ biến các quy định về chứng nhận Halal của các nước và khu vực tiềm năng tới doanh nghiệp; thống nhất hệ thống quản lý và cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn Halal; nắm bắt và tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp.

Hiện nay, tại một số điểm đến du lịch chính của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương tập trung cộng đồng Hồi giáo đã có một số doanh nghiệp quan tâm và đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ du khách theo đạo Hồi. Một số khách sạn đã bố trí các phòng cầu nguyện, thực đơn Halal cho du khách, tuy nhiên quy mô vẫn còn manh mún, chưa có sự phối hợp đồng bộ cũng như chưa có dịch vụ tổng hợp cho du khách Hồi giáo đến Việt Nam.

"Hội thảo sẽ là cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhau chia sẻ, cập nhật thông tin mới nhất và tìm ra giải pháp hiệu quả nhằm đưa ngành Halal Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trên toàn đất nước nói chung và ở Đà Nẵng nói riêng. Tôi tin tưởng rằng với sự đồng hành của các bộ ngành, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ vươn lên trở thành một điểm đến Halal uy tín trên bản đồ thế giới”, bà Ngô Thị Như Loan nhấn mạnh.

Toàn cảnh chương trình hội thảo 

Du lịch Halal - xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Đà Nẵng

Phân tích sâu hơn về du lịch Halal tại Đà Nẵng, bà Lê Thị Ái Diệp - Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở VHTTDL TP.Đà Nẵng cho biết: Du lịch Halal (nghĩa là mọi dịch vụ đều thân thiện, phù hợp yêu cầu đặc thù của đạo Hồi) đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch tại nhiều quốc gia. Ước tính có khoảng 1,9 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới và dự báo sẽ đạt gần 2,2 tỷ người vào năm 2030, chiếm khoảng 30% dân số toàn cầu. Với số lượng này, đến năm 2030, ước tính du lịch Halal sẽ đóng góp 334,5 tỷ USD vào ngành du lịch thế giới.

Tại Việt Nam, ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành Halal, trong đó có du lịch Halal Thành phố Đà Nẵng cũng đang hướng tới xây dựng hình ảnh về một điểm đến du lịch thân thiện với người Hồi giáo.

Trong 10 năm trở lại đây, từ sự kiện ABG5 2016 Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, tuần lễ cấp cao APEC 2017, thành phố Đà Nẵng đã có cơ hội đón tiếp và phục vụ nhiều khách Hồi giáo. Theo thống kê, trong năm 2024 có trên 4 triệu lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, trong đó có người theo đạo Hồi ở một số quốc gia như Ấn Độ (gần 200.000 người), Malaysia (hơn 131.000 người), Indonesia (gần 40.000 người), Ả Rập Saudi (gần 4.000 người), Iran (hơn 2.600 người)...

Lễ ký kết Biên bản thoả thuận hợp tác giữa Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia và Công ty cổ phần tập đoàn Y dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam về hoạt động triển khai tiêu chuẩn Halal.

Trong 04 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng hơn 46.000 phòng khách sạn, 8000 cơ sở ăn uống, 6.252 hướng dẫn viên, 561 đơn vị lữ hành 16 khu điểm du lịch, phục vụ hơn 3,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 18,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có hơn 1,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ.

Kết quả này phản ánh hiệu quả của chiến lược quảng bá, mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định sức hút ngày càng lớn của Đà Nẵng đối với các thị trường khách du lịch quốc tế, trong đó có thị trường khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo hoặc theo đạo Hồi (như Trung Đông, Malaysia…).

Bà Diệp cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không cũng là yếu tố rất quan trọng hỗ trợ chiến lược Halal của Đà Nẵng. Hiện nay, có tổng cộng 16 đường bay quốc tế thường kỳ đến Đà Nẵng + 08 đường bay nội địa với tần suất tổng cộng 120-125 chuyến/ngày.

Từ tháng 6/2025, hãng hàng không Emirates bắt đầu khai thác đường bay Dubai – Băng Cốc – Đà Nẵng và từ tháng 4 – tháng 10/2025 đường bay thuê chuyến từ các nước CIS (đường bay từ Astana & Almaty, Kazakhstan - Đà Nẵng) mang đến nhiều cơ hội phục vụ thị trường khách du lịch tiềm năng từ UAE, khu vực Trung Đông, các nước CIS và khách bay nối chuyến từ Châu Âu, Mỹ.

Bà Diệp chia sẻ, để chuẩn bị tốt hơn cho việc đón tiếp khách Halal, Sở VHTTDL TP.Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm chuyên đề vào tháng 3/2025 nhằm chia sẻ thông tin, định hướng và thực tiễn phục vụ thị trường khách du lịch Hồi giáo. Tại hội thảo hôm nay, các chuyên gia tiếp tục phổ biến về hệ thống tiêu chuẩn Halal đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm phục vụ du lịch, và các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể đối với nguyên liệu, quá trình chế biến, đóng gói, vệ sinh… Đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm, hiểu biết trong phong cách phục vụ, văn hóa ăn uống của người Hồi giáo để áp dụng các kỹ thuật, yêu cầu vào thực tiễn phục vụ khách.

“Từ các nội dung chia sẻ, giải đáp của các chuyên gia về du lịch Hồi giáo, các tiêu chuẩn Halal, thị hiếu, văn hóa du khách… cùng các ý kiến đóng góp sẽ xây thêm nhiều ý tưởng, những giải pháp thiết thực, sáng tạo, giúp ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch từ các khu vực Trung Đông và các quốc gia Hồi giáo”, bà Diệp nhấn mạnh.

Có thể nói, Halal là mảnh đất màu mỡ với nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tất cả các đơn vị từ tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan chức năng đều nhận thức được vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong việc nắm bắt cơ hội để phát triển thị trường này.

Sự phối hợp, đồng hành giữa các đơn vị như QUATEST 2, HALCERT và Sở VHTTDL TP Đà Nẵng nói riêng cũng như các Sở, ngành địa phương cả nước nói chung trong thời gian tới chính là cơ sở thúc đẩy hoạt động áp dụng tiêu chuẩn Halal trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ sạch có chất lượng cho thị trường các nước có người Hồi Giáo, đặt nền móng cho việc phát triển bền vững ngành Halal tại Việt Nam.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang