Đặc sắc lễ hội Mường Lò, lung linh sắc màu Tây Bắc

authorHòa Dương 06:01 19/09/2016

(VietQ.vn) - Lễ hội Mường Lò (Yên Bái) năm nay có sự tham gia của 5 tỉnh Yên Bái, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu tạo nên một lễ hội mang đậm bản sắc Tây Bắc.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, lễ hội Văn hóa-Du lịch Mường Lò năm 2016 có 5 tỉnh tham gia càng khiến cho mùa lễ hội rực rỡ, lung linh sắc màu miền Tây Bắc… Tuần lễ du lịch Mường Lò diễn ra từ ngày 15/9 đến ngày 20/9 với các nội dung: Thi đấu và biểu diễn các môn thể thao truyền thống, Liên hoan diễn xướng văn hóa dân gian dân tộc Thái vùng Tây Bắc và Diễu diễn đường phố, Hoạt động Phố văn hóa ẩm thực Nghĩa Lộ, Hoạt động Phố thương mại Nghĩa Lộ, Triển lãm ảnh nghệ thuật về quê hương Yên Bái, Lễ đón bằng công nhận đền Cầm Hánh – di tích lịch sử cấp tỉnh… Tham gia lễ hội Văn hóa du lịch Mường Lò năm nay có 5 tỉnh tham gia: Yên Bái, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu với khoảng 2.000 diễn viên quần chúng tham gia.

 Diễn xướng dân ca, biểu diễn trên đường phố tại lễ hội Mường Lò. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Mở đầu cho đêm khai mạc là màn ngày 17/9 là diễu diễn hát xướng dân ca trên đường phố với gần 2.000 diễn viên không chuyên và diễn viên quần chúng đại diện cho các dân tộc vùng Tây Bắc tham gia dọc con đường chính vào TX. Nghĩa Lộ. Hàng ngàn người dân đổ ra hai bên đường phố, xem màn trình diễn fetivan dân vũ, dân ca lần đầu tiên tổ chức tại đây. Các điện thoại trở thành các máy ảnh, máy quay phim cá nhân ghi lại khoảng khắc vô cùng sinh động của đêm hội Mường Lò phát trực tiếp cho những người thân ở mọi miền đất nước. Niềm vui như được chia xa tới những người bạn ở khắp bốn phương trời.

Nhưng người phụ nữ dân tộc tham gia biểu diễn trên đường phố trong lễ hội Mường Lò. Ảnh: VOV 

Báo điện tử VTV viết, tuần Văn hoá Du lịch Mường Lò và Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là sự kiện văn hoá có ý nghĩa rất quan trong với cộng đồng các dân tộc khu vực miền núi phía Bắc.

Điểm nhấn trong lễ hội là Liên hoan diễn xướng văn hoá dân gian dân tộc Thái - thể hiện nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái. Bên cạnh đó, lễ hội Hạn Khuống sẽ là không gian để trai gái bản Mường tìm hiểu, trao đổi văn hoá và giao duyên.

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi GT-Phev hạng sang(VietQ.vn) - Tại triển lãm Paris 2016 tới, Mitsubishi GT-PHEV 2017 hạng sang sẽ ra mắt với khán giả có thể chính là hình ảnh xem trước của Outlander thế hệ mới.

Còn VOV đưa tin, các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, các loại hình dân ca dân vũ, các trò chơi dân gian tiêu biểu của vùng miền đã được trình diễn giúp du khách và nhân dân hiểu và cảm nhận được những nét văn hóa đặc sắc và tinh túy nhất của đồng bào Thái vùng Tây Bắc. Đặc biệt, người dân và du khách có thể trực tiếp tham gia vào các hoạt động để trải nghiệm thực tế.

Múa xòe trên đường phố. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam 

Trả lời phóng viên báo VOV, ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết: "Tuần Văn hóa Du lịch Mường Lò được tổ chức hàng năm là những hoạt động chính của tỉnh Yên Bái nằm trong chuỗi các sự kiện du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Thông qua các hoạt động này nhằm quảng bá các danh lam thắng cảnh cũng như là những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào. Đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của mỗi địa phương, nâng cao cái nhận thức về vai trò của du lịch trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội".

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang