Đặc sứ khoa học Mỹ đến thăm Việt Nam

author 16:06 13/01/2015

(VietQ.vn) - Nữ đặc sứ khoa học Mỹ đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc 10 ngày tại Việt Nam nhằm hỗ trợ sáng kiến về tăng cường quan hệ khoa học và giáo dục với các quốc gia trên thế giới.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, nữ đặc sứ khoa học Mỹ, Tiến sỹ Geraldine L. Richmond đã đến Việt Nam với mục đích hỗ trợ sáng kiến của Tổng thống Obama về tăng cường quan hệ khoa học và giáo dục giữa Washington với các nước khác.

Trong chuyến đi này, Tiến sỹ Richmond sẽ gặp gỡ đại diện các cộng đồng khoa học, học thuật và kinh doanh để thảo luận phương hướng xây dựng và tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học và các kỹ sư ở Mỹ và Việt Nam.

Tiến sĩ Geraldine Richmond, Đặc sứ Khoa học và Công nghệ của Mỹ năm 2015

Tiến sĩ Geraldine Richmond, Đặc sứ Khoa học và Công nghệ của Mỹ năm 2015. Ảnh chemistry.uoregon.edu

Trong chuyến thăm kéo dài 10 ngày, bà Richmond sẽ thăm Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà sẽ gặp gỡ đại diện cộng đồng khoa học, học thuật và kinh doanh để thảo luận phương hướng xây dựng, tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học và kỹ sư của Mỹ và Việt Nam.

Chia sẻ trên báo giới về chuyến công tác tại Việt Nam, đặc sứ khoa học Richmond cho biết: “Tôi rất vinh dự và vui mừng được là Đặc sứ Khoa học và Công nghệ của Mỹ năm 2015 đến Việt Nam và các nước láng giềng. Qua chuyến thăm đầu tiên, tôi mong muốn tìm hiểu thêm về sự nghiệp khoa học ở đất nước tuyệt vời này nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, đồng thời hỗ trợ xây dựng và củng cố quan hệ đối tác giữa hai quốc gia chúng ta trên các lĩnh vực nghiên cứu và công nghệ mới"

Được biết, đặc sứ Richmond là Chủ tịch Khoa Hóa tại Đại học Oregon và là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia. Bà cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập nghị trình khoa học của Hoa Kỳ thông qua hoạt động của bà tại nhiều hội đồng khoa học và nhóm tư vấn.

Đặc sứ khoa học Richmond đã có nhiều đóng góp cho giới khoa học thế giới

Đặc sứ khoa học Richmond đã có nhiều đóng góp cho giới khoa học thế giới. Ảnh minh họa

Bà là nhà hóa học đã được vinh danh với các công trình về hóa học bề mặt phức tạp, liên quan đến các vấn đề quan trọng trong sản xuất năng lượng, phương thức xử lý môi trường, hóa học khí quyển, và bề mặt phân tử sinh học.

Trong sự nghiệp của mình, đặc sứ khoa học Richmond là Chủ tịch đắc cử của Hiệp hội Hoa Kỳ vì Sự tiến bộ Khoa học (AAAS) và là người được Tổng thống chỉ định tại Hội đồng Khoa học Quốc gia.

Đồng thời, giáo sư Richmond cũng là người sáng lập và là chủ tịch Uỷ ban vì Sự tiến bộ của các Nhà hóa học Nữ (COACh), một tổ chức cung cấp chương trình đào tạo và mạng lưới chuyên môn cho hơn 12.000 nhà khoa học nữ ở Hoa Kỳ và các nước phát triển.

Trước đó, vào tháng 6/2009, tổng thống Obama đã tuyên bố chương trình Đặc sứ Khoa học nằm trong cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ về sự gắn kết toàn cầu trong khoa học và công nghệ. Từ đó đến nay, các đặc sứ Khoa học đã thăm 25 quốc gia.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vnexpress, Tuổi Trẻ)

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang