Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh hơn 100 kg bánh tráng trộn không rõ nguồn gốc

author 07:13 11/08/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk phát hiện một cơ sở kinh doanh bày bán hơn 100 kg thực phẩm bánh tráng trộn không rõ nguồn gốc.

Qua khai thác thông tin trên không gian mạng, Tổ công tác Thương mại điện tử phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của bà M.T.H. có địa chỉ tại Tổ dân phố 5, phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở kinh doanh này đang bày bán hơn 100kg thực phẩm là bánh tráng trộn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trên bao bì không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng. Ngoài ra Đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở này hoạt động dưới hình thức là hộ kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

 Hơn 100 kg bánh tráng trộn không rõ nguồn gốc bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ

Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cơ sở này với mức phạt 11,5 triệu đồng về hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” và “Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định”. Đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm theo quy định.

Nói tới thực phẩm không rõ nguồn gốc, theo lực lượng chức năng, thực tế đến nay, chưa ai thống kê được trên thị trường có bao nhiêu loại thực phẩm không rõ nguồn gốc đang tồn tại. Bất cứ mặt hàng nào trong nước có và thị trường cần là nó lập tức xuất hiện.

Thực phẩm là mặt hàng "nhạy cảm" vì nó liên quan đến sức khoẻ, tính mạng của con người nên nó có những quy định hết sức khắt khe. Đặc biệt với những mặt hàng do nước ngoài sản xuất theo quy định đều phải được Bộ Y tế kiểm định, được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cấp giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì nó mới được bán trên thị trường. Nhưng thực phẩm nhập lậu thì chẳng có tờ giấy "thông hành" nào, bằng nhiều con đường nó vẫn "chễm chệ" có mặt trong chợ, quán ăn, nhà hàng, thậm chí trong cả bữa cơm gia đình.

Đối với thực phẩm không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người. Bởi quá trình vận chuyển, bảo quản thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thường không được đảm bảo an toàn trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn. Thậm chí thực phẩm không rõ nguồn gốc thường sử dụng các loại hóa chất bảo quản độc hại. Nếu thường xuyên ăn phải thực phẩm này nguy cơ ngộ độc, ung thư rất cao.

Do đó, để đảm bảo an toàn người tiêu dùng nên lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên ham rẻ để rồi tiền mất tật mang.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang