Dấu hiệu cho thấy ô tô bị hỏng giảm xóc cần thay thế sửa chữa để tránh nguy hiểm
Những phụ kiện trên ô tô có thể gây nguy hiểm cho người lái
Những lưu ý khi độ loa ô tô tháo từ xe sang để tránh tiền mất tật mang
Tính năng nhớ ghế giúp người lái ô tô cảm thấy thoải mái hơn và những điều cần biết
Những dấu hiệu cho thấy giảm xóc đã bị hỏng
Phụ thuộc vào điều kiện đường xá mà tuổi thọ của bộ phận giảm xóc có thể cao hay thấp. Thường thì nếu xe lưu thông trên đường bằng phẳng, giao thông thuận lợi, hệ thống giảm xóc sẽ có tuổi thọ khoảng 140.000km. Còn nếu ở đoạn đường xấu, gồ ghề hay phải dừng nhiều vì kẹt xe thì bộ phận này chỉ hoạt động tốt nhất khi vận hành khoảng 80.000km.
Trong quá trình vận hành xe, không phải lúc nào bộ phận giảm xóc cũng đạt ngưỡng tuổi thọ như trên mới hỏng. Nếu chủ xe cảm thấy bộ phận giảm xóc xuất hiện một số dấu hiệu sau, hãy thay thế ngay:
Chảy dầu và phát ra tiếng kêu: Dấu hiệu này dễ nhận biết nhất, và nó ám chỉ bộ phận giảm xóc đã đến lúc cần thay thế. Bởi khi chạy qua những đoạn đường xấu, xe sẽ phát ra tiếng lọc cọc, dấu hiệu này cho biết bộ phận giảm xóc xe đã bị hở phớt và chảy dầu thủy lực.
Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu: Vai trò của bộ giảm xóc là hấp thụ rung xóc, giúp xe vận hành êm ái. Nếu xe ô tô bị lắc lư mạnh hơn bình thường như đi trên những đoạn đường xóc, nhiều ổ gà, nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc.
Xe trượt và lệch hướng trên đường: Trong khi vận hành ô tô, nếu thấy xe bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi gặp những cơn gió nhẹ thì có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc trên ô tô đang gặp trục trặc.
Đầu xe nhún mạnh khi phanh gấp: Nguyên nhân của việc đầu xe nhún mạnh do tác động của việc phanh gấp hoặc xe bị lắc lư trong quá trình chuyển hướng có thể là vì hệ thống giảm xóc đã hư hỏng hoặc quá yếu. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng xe trong tình trạng này, tài xế sẽ giảm tầm nhìn và khó kiểm soát phương tiện. Trên những tuyến đường trơn, ẩm ướt thì việc này lại càng gây ra nguy hiểm lớn hơn.
Lốp mòn không đều: Lốp xe ô tô là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường thường xuyên nên việc bị mòn là chuyện bình thường. Nhưng nếu khi kiểm tra lốp xe nhận thấy các lốp mòn không đều thì chủ xe cũng nên xem xét đến bộ giảm xóc. Các lốp mòn không đều đồng nghĩa với khả năng bám đường không tốt. Trách nhiệm này thuộc về bộ giảm xóc. Hãy lưu ý kiểm tra, thay thế ngay để đảm bảo xe hơi sẽ luôn vận hành trơn tru, an toàn trên mọi nẻo đường.
Các rung động truyền đến tay lái khi vận hành: Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu này khi lái xe hãy thận trọng, đặc biệt khi tài xế đang lái xe ở tốc độ cao. Bởi khi bộ giảm xóc ô tô hoạt động tốt sẽ giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường và không tạo ra các rung động như vậy. Do đó, cần kiểm tra bộ giảm xóc để sửa chữa, thay mới ngay nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng.
Tiếng ồn bất thường và rung động cảm thấy qua tay lái: Lỗi của phuộc xe còn có thể là lý do gây ra tiếng ồn bất thường trên xe. Đồng thời, sự rung lắc mạnh như vậy còn có thể tác động xấu đến các bộ phận khác của xe.
Kiểm tra kỹ giảm xóc trước khi di chuyển
Việc nắm bắt tình trạng của bộ phận giảm xóc sẽ giúp chủ xe chủ động hơn khi vận hành ô tô, cũng như đưa ra những biện pháp phòng tránh kịp thời. Chủ xe có thể tham khảo một số cách sau để thực hiện tại nhà.
Kiểm tra phần đầu xe: Hãy sử dụng một lực ấn phần đầu xe xuống hoặc đặt đầu gối lên phần cứng của cản xe và nhún nhảy xuống, nếu xe không bật lên có nghĩa giảm xóc đã hỏng, hoặc có vấn đề.
Quan sát đằng trước xe: Khi đỗ trên nền phẳng hãy quan sát phần đầu xe, nếu độ cao của 2 bên bánh xe trước không giống với thông số tiêu chuẩn, có thể các lò xo giảm xóc hoặc thành phần nào đó của hệ thống treo đã bị gãy, hư hỏng.
Kiểm tra bằng mắt: Khi giảm xóc hoạt động với tần suất lớn, lò xo sẽ rất nhanh bị hư hỏng, có thể bị gãy và không còn đàn hồi nữa. Ống nhún sử dụng dầu thủy lực để hấp thụ và triệt tiêu các dao động, nếu các phớt làm kín bị hỏng thì dầu thủy lực sẽ rò rỉ ra ngoài, khiến bộ phận giảm xóc hoạt động không được trơn tru.
Bạn nên mang xe đến các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi chuyên nghiệp để được kiểm tra xe định kỳ. Kiểm tra phuộc hoặc các bộ phận khác gây nên hiện tượng tương tự như bộ phận đĩa phanh, sai lệch căn chỉnh lốp.
Duy Trinh (t/h)