Những người tiêu dùng nào cần tránh sử dụng đậu nành

authorNgọc Nga 05:13 18/06/2022

(VietQ.vn) - Đậu nành được coi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên đối với một số người thì lại không nên ăn sản phẩm này.

Đậu nành là sản phẩm rất giàu các hợp chất như a xít béo phytoestrogen, Omega-6 và Omega-3 cũng như các chất dinh dưỡng như magiê, vitamin D và vitamin B giúp chữa nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đậu nành có thể giúp giảm mức cholesterol và cải thiện các yếu tố nguy cơ khác cho bệnh tim. Mặc dù, cơ chế hoạt động chính xác của hạt đậu nành vẫn chưa hoàn toàn được hiểu rõ, nhưng chất xơ, protein và axit alpha-linolenic (ALA) trong đậu nành có thể đóng một vai trò nhất định đối với cơ thể.

Đậu nành cũng chứa isoflavone, và hợp chất này bắt chước estrogen đồng thời hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Trong một đánh giá của 35 nghiên cứu về mối liên quan này cho thấy rằng, ăn các sản phẩm đậu nành làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL - là cholesterol có hại đồng thời tăng mức cholesterol HDL - là cholesterol có lợi. Hơn nữa, nó còn được biết là có tác dụng đặc biệt ở những có lượng cholesterol cao.

Các sản phẩm từ đậu nành là một loại protein rất tốt, nếu chúng ta rất khỏe mạnh khi tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành một cách điều độ để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên đối với một số trường hợp không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành vì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

 Đậu nành rất tốt cho sức khỏe nhưng người cao tuổi, bệnh nhân gút...không nên dùng. Ảnh minh họa

Người cao tuổi

Chức năng thận của người già tương đối yếu và chúng ta nhất định phải tiêu thụ quá nhiều đạm thực vật trong quá trình ăn đậu nành. Do đó, các chế phẩm từ đậu nành sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và có thể dẫn đến suy thận.

Nhiều người cao tuổi nếu sức khỏe tốt vẫn có thể ăn hợp lý, chỉ cần khống chế được lượng chế phẩm từ đậu nành thì không có vấn đề gì cả, cũng rất tốt nhưng không được ăn quá nhiều.

Bệnh nhân gút

Cơ chế bệnh sinh của bệnh nhân gút là sự chuyển hóa nhân purin trong cơ thể không bình thường, các chế phẩm từ đậu nành có chứa nhiều nhân purin nên trong quá trình ăn uống sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Nếu axit uric tương đối cao cũng có thể dẫn đến tái phát bệnh gút. Vì vậy, bệnh nhân gút phải giảm hoặc không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành.

Bệnh nhân viêm tụy cấp

Bệnh nhân viêm tụy cấp không được ăn các chế phẩm từ đậu nành có tác dụng kích thích dạ dày và tuyến tụy bài tiết. Vì các sản phẩm từ đậu nành có thể kích thích bài tiết của tuyến tụy và dạ dày của chúng ta, do đó bệnh nhân viêm tụy cấp không được ăn các chế phẩm từ đậu nành.

Bệnh nhân mắc bệnh thận

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận, các bác sĩ sẽ khuyến cáo không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành. Do hàm lượng đạm trong các sản phẩm từ đậu nành rất cao và cơ thể con người rất dễ hấp thụ nên những bệnh nhân có lượng đạm trong nước tiểu không bình thường thì không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang