Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao năm 2023

author 15:31 03/01/2023

(VietQ.vn) - Dự báo thời gian tới, tình hình trong nước và thế giới tiếp tục có nhiều biến động khó lường. Để thị trường lao động ổn định, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống cho người lao động trong năm 2023, Tổng cục Thống kê đề xuất một số giải pháp.

 Cần có những giải pháp thiết thực nhằm ổn định, phát triển thị trường lao động trong năm 2023. Ảnh minh họa.

Thời gian qua, nhờ sự ứng phó linh hoạt cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế của toàn hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, dịch bệnh đã được kiểm soát, hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Một khảo sát các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam năm 2022 (VBE500 - năm 2022) cho thấy, phần lớn doanh nghiệp đều nhận định thị trường đang có dấu hiệu phục hồi trở lại rõ ràng hơn bao giờ hết. Bên cạnh các dấu hiệu phục hồi và khởi sắc qua các con số thống kê về công ăn việc làm, số người gia nhập lực lượng lao động, thu nhập và đời sống của người lao động cũng được cải thiện hơn.

Còn theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý IV và cả năm 2022 của Tổng cục Thống kê, tình hình lao động, việc làm năm 2022 phục hồi tích cực nhưng có xu hướng tăng chậm lại trong quý IV/2022. Lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập bình quân tháng của lao động quý IV/2022 tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, dự báo thời gian tới, tình hình trong nước và thế giới tiếp tục có nhiều biến động khó lường. Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng sẽ tiếp tục bị cắt giảm có thể hết quý I, thậm chí quý II/2023 dẫn đến nhiều người lao động bị thiếu, mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống.

Vì vậy, để thị trường lao động ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống cho người lao động trong năm 2023, Tổng cục Thống kê đề xuất một số giải pháp như sau: Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động; phát động các chương trình kích cầu nội địa, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tìm kiếm khai thác thị trường mới, đơn hàng mới cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực. Đồng thời, sắp xếp, tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ lao động có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục thực hiện chích sách hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho người lao động để duy trì việc làm.

Ngoài ra, các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị thị trường lao động phù hợp, từng bước hiện đại, minh bạch có kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác làm cơ sở xây dựng và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả kết nối cung cầu lao động, việc làm, an sinh xã hội.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang