Dây rèm cửa sổ có thể gây tử vong cho trẻ

author 07:17 13/10/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, mặc dù người dùng có thể không nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn từ dây rèm cửa sổ, tuy nhiên nó lại có thể khiến trẻ nhỏ bị nghẹt thở, thậm chí là tử vong.

Tin tức cập nhật trên NBC News cho biết tại Mỹ, trung bình mỗi tháng có một trẻ em tử vong do bị nghẹt thở vì dây rèm cửa sổ, theo thông tin từ Uỷ Ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC). Vì vậy, dây rèm cửa sổ đã trở thành một trong năm mối “nguy hiểm tiềm ẩn” hàng đầu tại các gia đình. 

Trẻ em có thể bị tử vong do dây rèm từ cửa sổ

Trẻ em có thể bị tử vong do dây rèm từ cửa sổ. Ảnh minh họa

Nhiều năm qua, ngành công nghiệp cho rằng tiêu chuẩn sản xuất và những chương trình giáo dục, khuyến cáo đã hạn chế được tỉ lệ thương vong do rèm cửa. Tuy nhiên, chính phủ lại nhận thấy những hành động này chưa đủ đảm bảo an toàn cho trẻ. Vì vậy, CPSC quyết định tiến hành ra những tiêu chuẩn bắt buộc đối với các loại rèm cửa mới. 

"Phải đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ là điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất khi sản xuất rèm cửa có dây”, Chủ tịch CPSC, Elliot Kaye, nhận định trong một thông báo. "Đó có thể là tiêu chuẩn liên bang hoặc tiêu chuẩn tự nguyện của riêng mỗi cơ sở sản xuất, nhưng tôi vẫn cho rằng vấn đề này đang trở nên cấp bách. Vì vậy, gia đình có trẻ nhỏ cũng như các doanh nghiệp cần lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cao”.  

Nhiều năm qua, ngành công nghiệp cũng đã cảnh báo các bậc cha mẹ về mối nguy hiểm gây nghẹt thở cho trẻ từ dây rèm cửa sổ. 

Vào ngày 01/03, bà Erica, một người dân tại Mỹ, đã bước vào phòng và thấy bé Cormac (2 tuổi) nằm bên dưới cửa sổ cùng hai con thú nhồi bông yêu thích.  Đến gần, bà thấy môi và móng tay con đã bị thâm tím vì mắc kẹt dây rèm cửa sổ. Tuy nhiên vì phát hiện quá muộn, Cormac đã tử vong khi đưa vào viện.

Trên thực tế, CPSC ước tính từ năm 1996 đến năm 2012 đã có 1.590 trẻ em phải điều trị do chấn thương, trong đó có tổn thương não, khi trẻ nhỏ bị mắc kẹt vào dây rèm. Cùng thời điểm đó cũng có 285 ca tử vong và bị thương tích nghiêm trọng, tin tức cập nhật từ Parents for Window Blind Safety.  

Chỉ tính riêng năm nay đã có 7 trường hợp bị tử vong vì dây rèm cửa sổ. Vì vậy, CPSC khuyến cáo các bậc cha mẹ nên sử dụng rèm cửa sổ không dây khi nhà có con nhỏ nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang