Đề án 996 giúp HTX chè Hảo Đạt nâng cao chất lượng sản phẩm

author 07:26 08/10/2022

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của ông Đào Văn Toàn - Phó giám đốc Hợp tác xã Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên) tại buổi Tọa đàm trực tuyến: “Đảm bảo đo lường với hàng hóa đóng gói sẵn” do Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) vừa tổ chức.

Sự kiện: CHUYÊN ĐỀ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 996

Tại tọa đàm, ông Đào Văn Toàn - Phó giám đốc Hợp tác xã Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên) cho biết, nhờ Đề án 996 đã giúp HTX Chè Hảo Đạt thay đổi lớn.

"Giúp chúng tôi nâng cao trình độ, nhận thức nhất là khâu sản xuất, đóng gói. Ngoài ra, hàng hoá không bị thiếu hụt, nâng cao chất lượng sản phầm. Theo tôi, Đề án 996 là một trong những đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp". ông Toàn nhấn mạnh.

Đó là khẳng định của ông Đào Văn Toàn - Phó giám đốc Hợp tác xã Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên) tại buổi Tọa đàm trực tuyến: “Đảm bảo đo lường với hàng hóa đóng gói sẵn” do Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) vừa tổ chức.

Ông Đào Văn Toàn - Phó giám đốc Hợp tác xã Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên) tại buổi Tọa đàm trực tuyến: “Đảm bảo đo lường với hàng hóa đóng gói sẵn” do Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) vừa tổ chức.

HTX Chè Hảo Đạt là đơn vị đạt chứng nhận OCOP quốc gia nên vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm là yêu cầu vô cùng quan trọng. Việc đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm không chỉ giúp doanh nghiệp giữ được lòng tin với người tiêu dùng mà bên cạnh đó giúp gia tăng giá trị cũng như thương hiệu.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp càng phải quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Đây được coi là vấn đề sống còn. Do vậy, việc áp dụng đo lường trong doanh nghiệp là cần thiết. Việc này sẽ tạo ra niềm tin lớn cho người tiêu dùng.

Ông Toàn thông tin thêm, ngay từ khi Chính phủ phê duyệt Đề án 996, được sự hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên HTX Chè Hảo Đạt đã rà soát tất cả các chương trình sản xuất. Cụ thể, ngay từ khâu chăm sóc cây chè, HTX Chè Hảo Đạt sử dụng máy đo độ ẩm. Tiếp đến, quy trình sản xuất chúng tôi đo nhiệt độ, thời gian. Đến khâu đóng gói HTX Chè Hảo Đạt cũng tiến hành kiểm soát định lượng theo đúng quy định.

Nhìn chung, những tiến bộ khoa học công nghệ và hoạt động đo lường thường xuyên được công ty ứng dụng trong quá trình sản xuất. Điều này đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu Chè Hảo Đạt trên thị trường.

HTX chè Hảo Đạt hiện có 30 thành viên, tạo việc làm ổn định cho 30 - 40 lao động với mức thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, HTX thường xuyên giúp đỡ 15 hộ nghèo trong xã về vốn sản xuất với số tiền 10 - 15 triệu đồng/hộ, không lãi suất.

HTX Chè Hảo Đạt

 Đề án 996 giúp HTX chè Hảo Đạt nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trên vùng chè nguyên liệu rộng hơn 10 ha, HTX cũng đã áp dụng phương thức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và không gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, khi tham gia sản xuất, thành viên HTX được tập huấn để nâng cao trình độ, làm chủ công nghệ, nắm vững quy trình sản xuất sạch, vận dụng thành thực phương tiện, máy móc kỹ thuật.

Trong quá trình canh tác, các hộ trồng chè chăm sóc theo quy trình tự nhiên, loại bỏ hoàn toàn các loại hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu, ưu tiên các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học, phân bón hữu cơ thân thiện môi trường.

Các loại bao bì, chai lọ, rác thải… được thành viên HTX thu gom, xử lý đúng theo quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường. Khu chuồng trại chăn nuôi cũng được HTX di dời ra xa vườn chè để tránh nguồn chất thải ảnh hưởng đến chất lượng chè nguyên liệu.

Không chỉ nâng cao chất lượng chè bằng phương thức sản xuất sạch, thân thiện môi trường, HTX còn chú trọng khâu đóng gói, tem nhãn để nâng cao thương hiệu, gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Hiện, toàn bộ khu chế biến, bảo quản, đóng gói chè của HTX đều được ốp bằng gỗ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu thưởng thức trà được HTX bài trí gọn gàng, đẹp mắt. Đây là lý do giúp các sản phẩm chè của HTX đã có mặt tại 63 tỉnh, thành trong nước.

Nhờ canh tác khoa học, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, hoạt động sản xuất của HTX liên tục có bước phát triển ấn tượng, lợi nhuận tăng bình quân 10 – 15%/năm.

Đặc biệt, với việc đầu tư kho lạnh bảo quản chè, HTX đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm chè với hương thơm đặc trưng, được khách hàng ưa chuộng. Các dòng sản phẩm chính của HTX gồm chè đinh, chè tôm nõn, chè móc câu… được bán với giá từ 200.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/kg.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, cung cấp ra thị trường các loại chè sạch, chè an toàn, HTX Hảo Đạt còn đứng ra liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người dân trong xã với giá thu mua ổn định 50.000 - 400.000 đồng/kg chè tươi, tránh được tình trạng bị tư thương ép giá.

Ngoài ra, HTX cũng thuê kỹ sư nông nghiệp để hướng dẫn sản xuất chè VietGAP. Qua đó, các thành viên HTX đã từng bước ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chế biến chè.

Điển hình, các hộ đã sử dụng vải bạt, giấy bóng để phủ giữa các luống để giảm hao hụt dinh dưỡng, giảm bốc hơi nước, hạn chế cỏ mọc, tiết kiệm phân bón. Dùng chảo sao chè bằng gas để lấy hương chè, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm, bón phân cân đối, hợp lý…

Với nền tảng đang có, HTX chè Hảo Đạt đang rất tự tin để tạo nên những kỳ tích mới. Trước hết là chiếm lĩnh thị trường trong nước bằng các sản phẩm chè có chất lượng vượt trội, sau đó là gõ cửa các thị trường quốc tế khó tính, từ đó nâng cao giá trị sản xuất cho thành viên, nông dân liên kết.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang