Đề tài khoa học về trẻ tự kỷ được xếp loại mức xuất sắc

author 13:07 06/02/2015

(VietQ.vn) - Đề tài “Nghiên cứu biện pháp can thiệp sớm và giáo dục hoà nhập cho trẻ tự kỉ ở nước ta hiện nay và trong giai đoạn 2011 – 2020” đã được xếp loại xuất sắc.

Theo tin tức từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đề tài “Nghiên cứu biện pháp can thiệp sớm và giáo dục hoà nhập cho trẻ tự kỉ ở nước ta hiện nay và trong giai đoạn 2011 – 2020”. Đề tàu này do GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến làm chủ nhiệm đề tài.

Theo Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước, đề tài này không những thực hiện đầy đủ các nội dung nghiên cứu mà đặc biệt vượt trội 6/10 loại sản phẩm so với Thuyết minh và hợp đồng đã ký, đảm bảo đúng thời hạn.

Đề tài khoa học về trẻ tự kỷ được xếp loại mức xuất sắc

Sẽ có các phương pháp hợp lý để giảm thiểu số lượng trẻ mắc bệnh tử kỷ. Ảnh minh họa

Vấn đề tự kỷ nói chung và trẻ tự kỷ là vấn đề mới, mang tính khoa học và xã hội cấp thiết. Đề tài này có quy mô lớn đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Đề tài có sự phối hợp liên ngành Y tế - Giáo dục - Bảo trợ xã hội, địa bàn nghiên cứu có tính đại diện.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Thái Bình và Đồng Nai, với các nhiệm vụ nghiên cứu chính là xây dựng hệ thống lí luận, khảo sát thực trạng, đề xuất biện pháp, thực nghiệm và dự báo. 

Qúa trình tổ chức sàng lọc, chẩn đoán tại ba địa phương là Hà Nội, Thái Nguyên và Thái Bình với số lượng 94.186 trẻ đề tài đã xác định tỉ lệ trẻ tự kỷ là 0,41%, tỉ lệ Nam:Nữ là 3,2:1. Từ việc phân tích toàn diện thực trạng vấn đề trẻ tự kỷ, can thiệp sớm, giáo dục hoà nhập và bảo trợ xã hội cho trẻ tự kỷ ở Việt Nam, đề tài xây dựng mô hình giải quyết vấn đề trẻ tự kỷ trên cơ sở sự phối hợp liên ngành Y tế - Giáo dục - Bảo trợ xã hội. 

Từ các kết quả thu được đề tài đã đưa ra những dự báo có tính định hướng cho việc giải quyết vấn đề trẻ tự kỷ ở Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 cũng như những nghiên cứu tiếp theo...

Với các kết quả như vậy, đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước do GS.TS. Phạm Tất Dong – Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam nhất trí nghiệm thu và xếp loại xuất sắc.

 Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang