Đề xuất bảo vệ thông tin người tiêu dùng

author 06:24 07/04/2023

(VietQ.vn) - Nhiều đại biểu Quốc hội đã có những kiến nghị, đề xuất đối với các nội dung được nêu trong dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Đề xuất cấm chia sẻ thông tin người dùng cho bên thứ ba

Góp ý về Điều 10 về các hành vi bị cấm của dự thảo luật, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) đề nghị bổ sung thêm quy định: Cấm hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa được sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ các trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh chuyển giao thông tin được thu thập phù hợp với quy định của luật này và pháp luật có liên quan cho bên thứ ba lưu trữ, hoặc phân tích nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng theo quy định của luật này.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm như: hành vi cung cấp, chia sẻ, phát tán, mua bán và trao đổi trái phép thông tin của người tiêu dùng. Đồng thời đề nghị rà soát thêm các pháp luật liên quan khác đang cấm các hành vi này để đảm bảo bao quát đầy đủ các hành vi này.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, khi xác định cơ chế để bảo vệ được người tiêu dùng phải thực sự khả thi và phù hợp với thực tiễn, nên cần có cơ chế thực sự hiệu quả và đảm bảo tính khả thi trong việc bảo vệ người tiêu dùng.

Đề cập đến vai trò của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, đại biểu cho rằng các quy định này chưa đủ mạnh, chưa tạo được động lực, cơ sở để các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là các hội chủ động khởi kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, cần có thêm quy định về hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức có đủ nguồn lực, đủ cơ sở để họ tham gia việc bảo vệ quyền lợi dùng.

Làm rõ vấn đề đại biểu nêu liên quan đến bảo vệ thông tin người tiêu dùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy nhấn mạnh đây là nội dung rất quan trọng. Bởi theo ông Huy, bên cạnh các thông tin về nhân thân còn có các thông tin như quá trình giao dịch, các hành vi mua bán cũng là những thông tin quan trọng.

Theo ông Lê Quang Huy, đối với những thông tin này, các tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập hoặc các bên thứ ba được ủy quyền khi sử dụng, thu thập thông tin của người tiêu dùng đều phải có sự đồng ý và thỏa thuận của người tiêu dùng.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhấn mạnh kể cả qua các giao dịch truyền thống cũng như ứng dụng nền tảng số đều phải có cơ chế đồng thuận của người tiêu dùng mới có thể cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, các tổ chức trung gian thu thập và xử lý, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo đúng các mục đích được yêu cầu.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm như cung cấp, chia sẻ, phát tán, mua bán và trao đổi trái phép thông tin của người tiêu dùng. Ảnh: VTV 

Xem xét quy định quyền được trả lại sản phẩm, hàng hoá

Góp ý về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước) đề nghị ban soạn thảo xem xét quy định quyền được trả lại sản phẩm, hàng hoá. Theo đó, người tiêu dùng được hoàn trả toàn bộ chi phí mua sắm sản phẩm, hàng hoá cần được áp dụng không chỉ đối với hàng hoá có khuyết tật mà còn với sản phẩm, hàng hoá không đúng như quảng cáo giới thiệu, cam kết hoặc công bố của tổ chức, cá nhân kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị cho phép người tiêu dùng được phản hồi, đánh giá về tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.

Đồng thời hiển thị đầy đủ và chính xác kết quả phản hồi, đánh giá, trừ những trường hợp phản hồi, đánh giá đó có vi phạm pháp luật và trái với đạo đức xã hội để phù hợp với thực tiễn và tăng tính khả thi cũng như hiệu lực, hiệu quả.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo xem xét, bổ sung thực hiện các biện pháp giám sát, phát hiện, cảnh báo cho người tiêu dùng về các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng có dấu hiệu nghi ngờ bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đồng thời, quy định về thời hạn loại bỏ khỏi nền tảng số những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Giám sát chặt chẽ các sản phẩm lương thực, thực phẩm

Đại biểu Phạm Đình Thanh (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum) nêu ý kiến, để bảo vệ người tiêu dùng, cần thiết bổ sung thêm quy định cơ quan nhà nước, tổ chức trong những trường hợp cụ thể. Theo đó, phải có trách nhiệm giám sát, phát hiện, ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan chức năng ngăn chặn hành vi sản xuất, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Đây là những sản phẩm có thể gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng hoặc gây thiệt hại về kinh tế của người tiêu dùng… Đặc biệt là những sản phẩm, hàng hóa mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày như lương thực, thực phẩm. Ví dụ như hành vi sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm bẩn, "tình trạng trồng rau hai luống, lợn hai chuồng"; tình trạng bơm nước, tạp chất vào thịt, cá, tôm để đưa đi tiêu thụ để xuất hiện rất nhiều.

Đại biểu dẫn chứng, thời gian qua, trong thực tế đã xảy ra vụ việc người tiêu dùng nhất là công nhân, học sinh khu công nghiệp, trường học đã trở thành nạn nhân của các hành vi này. Rất nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thức ăn… Đại biểu cho rằng, những hành vi này nếu được phát hiện, ngăn chặn từ sớm trong quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển thì những sản phẩm hàng hóa này sẽ không đến tay người tiêu dùng và sẽ không gây thiệt hại đối với người tiêu dùng như xảy ra thời gian vừa qua.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang