Bến Tre: Tạm giữ trên 1.700 sản phẩm phụ tùng xe gắn máy không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 13:54 06/04/2023

(VietQ.vn) - Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh Bến Tre) mới đây đã phát hiện và tạm giữ 1.712 sản phẩm phụ tùng xe máy không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, tiến hành kiểm tra 6 cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy tại TP.Bến Tre, huyện Giồng Trôm và huyện Ba Tri, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 1.673 sản phẩm phụ tùng xe gắn máy, bao gồm bố thắng, kính chiếu hậu, bạc đạn, phuộc xe, nhông sên dĩa, cuộn lửa, lỗi đề… trên nhãn không ghi tên, địa chỉ nhà sản xuất và 39 sản phẩm, bao gồm mặt kính đồng hồ, mặt nạ, chụp lốc máy… có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda.

Lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre đang tiến hành xử phạt cơ sơ kinh doanh vi phạm. 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đối với tất cả sản phẩm nêu trên (tổng trị giá hàng hóa trên 35 triệu đồng). Đoàn kiểm tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Giảng viên Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, phụ tùng xe máy giả được sản xuất lậu nên không tuân thủ nguyên tắc kỹ thuật về an toàn, ngoài tuổi thọ kém, các phụ tùng này còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng người sử dụng. Nguy hiểm nhất là má phanh giả do sử dụng nguyên liệu amiăng - loại nguyên liệu đã được Tổ chức Y tế Thế giới chứng minh là gây ung thư phổi. Điều này có thể gây hại cho không chỉ bản thân người thường xuyên sử dụng xe mà còn gây hại cho cộng đồng.

Theo các chuyên gia, lời khuyên hữu ích dành cho người sử dụng xe máy chính là nên đến các đại lý bảo hành sửa chữa chính hãng hoặc cửa hàng uy tín khi có nhu cầu, tránh vừa mất tiền sửa chữa vừa rước họa vào thân. Khi đem xe đi sửa nên chú ý đến các thao tác của thợ sửa xe và yêu cầu cho kiểm tra trước khi thay thế cùng với phiếu bảo hành để có cơ sở khiếu kiện khi có vấn đề. Bên cạnh đó, người tiêu dùng không nên phó mặc cho thợ sửa xe hoặc các cửa hàng mà cần tự kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của phụ tùng, linh kiện.

Liên quan đến phụ tùng, linh kiện xe máy, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan đã ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật về chi tiết các loại phụ tùng nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm khi ra ngoài thị trường: TCVN 7232:2003 Mô tô, xe máy, ống xả - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; TCVN 7233:2003 Mô tô, xe máy - nan hoa - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; TCVN 7234:2003 Mô tô, xe máy -vành thép - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; TCVN 7235:2003 Mô tô, xe máy - chân phanh - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; TCVN 7236:2003 Mô tô, xe máy - tay phanh - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; TCVN 7237:2003 Mô tô, xe máy - Dây phanh, dây côn, dây ga - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; TCVN 4472:1993 ắc qui chì khởi động; TCVN 6770:2001 Phương tiện giao thông đường bộ - Gương chiếu hậu mô tô và xe máy - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử trong công nhận kiểu;

TCVN 6890:2001 Phương tiện giao thông đường bộ - chân chống mô tô, xe máy hai bánh - yêu cầu và phương pháp thử trong phê duyệt kiểu; TCVN 6924:2001 Phương tiện giao thông đường bộ - quai nắm - và tay nắm cho người cùng đi mô tô xe máy hai bánh; TCVN 5721-1; 2:2002 phương tiện giao thông đường bộ - Mô tô - phần 1: săm; phần 2: lốp; TCVN 6374:1998 - Xích con lăn chính xác bước ngắn và đĩa xích...

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang