Điểm danh những loại vitamin cần tuyệt đối tránh lạm dụng

author 14:23 26/05/2022

(VietQ.vn) - Vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người tuy nhiên không phải cứ bổ sung là tốt, thậm chí còn gây ra nhiều tác hại nếu lạm dụng.

Vitamin trong cơ thể như một chất xúc tác giúp đồng hóa và biến đổi thức ăn, tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Vitamin có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương.

Chức năng của vitamin trong cơ thể chính là một trong những thành phần thiết yếu cấu tạo nên tế bào, cần thiết cho sự phát triển và duy trì sự sống của các tế bào.

Ngoài ra nó còn tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tham gia điều hòa hoạt động của tim với hệ thần kinh. Vitamin trong cơ thể còn như một chất xúc tác giúp đồng hóa và biến đổi thức ăn, tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

Vitamin có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tấn công của những tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương. Tham gia hỗ trợ điều trị các bệnh lý của cơ thể, làm cường sức khỏe cho cơ thể. Vitamin có rất nhiều loại khác nhau, ngoài những chức năng chung của vitamin, mỗi loại lại đóng vai trò riêng đối với cơ thể. Dù quan trọng là vậy nhưng theo các bác sĩ cũng không nên quá lạm dụng vì sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng cho cơ thể.

 Tránh lạm dụng vitamin vì sức khỏe lâu dài. Ảnh minh họa

Lạm dụng vitamin A quá liều có thể gây hại thận, gan

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị lực và phát triển hệ thống miễn dịch, lượng A700 ~ 800μgrae / d hàng ngày của người lớn, trong chế độ ăn hàng ngày, trứng, gan và các thực phẩm khác có chứa vitamin A.

Ngoài ra, carotenoid chứa trong các loại rau như bông cải xanh và cà rốt cũng có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu vitamin A của cơ thể trong điều kiện dinh dưỡng cân bằng.

Việc bổ sung vitamin A một cách mù quáng có thể gây ra hàng loạt tác dụng phụ. Các nhà nghiên cứu đã làm một cuộc kiểm tra và phát hiện ra rằng "vitamin A aldehyde ester" xuất hiện trong máu của những người cao tuổi dùng vitamin A quá liều. Đây là một chất độc hại có thể gây hại cho gan và thận, ngoài ra còn có thể gây ra các bệnh ngoài da, đau khớp, đau đầu,… Ngoài ra, phụ nữ mang thai bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây dị tật thai nhi.

Lạm dụng vitamin B nhiều có thể gây đầy bụng

Vitamin B có chức năng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, trao đổi chất, duy trì chức năng thần kinh cơ, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu. Nó chủ yếu được tìm thấy trong phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng và mầm ngũ cốc, và nhìn chung không cần bổ sung thêm vitamin B trong một chế độ ăn uống cân bằng.

Việc bổ sung quá nhiều có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như đầy bụng, đau bụng, buồn nôn, nôn… và có thể gây viêm loét dạ dày trong trường hợp nặng. Ngoài ra, việc bổ sung quá nhiều vitamin B có thể làm tăng gánh nặng cho thận và gây hại cho sức khỏe của gan.

Lạm dụng vitamin D quá nhiều có thể gây ngộ độc

Vitamin D có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho, có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, nó tồn tại trong gan động vật, trứng, thịt nạc, cá, ngũ cốc, sữa và các loại thực phẩm khác.

Sử dụng quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến ngộ độc, gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng khác, và cũng có thể dẫn đến tình trạng cáu kỉnh, thậm chí hôn mê, buồn ngủ và vôi hóa mô mềm.

Lạm dụng vitamin E gây mệt mỏi, nhức đầu

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, có thể trì hoãn quá trình lão hóa da, đồng thời có thể cải thiện chất lượng tinh trùng của nam giới và cải thiện khả năng sinh sản.

Vitamin E có thể được bổ sung bằng các loại trái cây, rau, củ, quả khô… như hạt dẻ cười, hạt điều, đậu đỏ, đậu đen, bắp cải, rau bina, bông cải xanh, xoài,… Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều có thể gây nứt nẻ môi, tinh thần mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, chán ăn,… cũng như dị ứng da, nổi mề đay, tăng huyết áp, huyết khối.

Do đó, theo các bác sĩ, nên ăn uống điều độ thay vì lạm dụng vitamin. Đối với những người khỏe mạnh bình thường, ăn ba bữa một ngày sẽ được cân bằng về mặt dinh dưỡng thì không cần phải trả thêm tiền cho những thứ gọi là chất bổ sung.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang