Điện thoại rất dễ bị hacker tấn công, thủ thuật bảo mật tuyệt đối ít người biết

author 06:18 12/08/2019

(VietQ.vn) - Điện thoại là thiết bị phổ biến hiện nay và cũng là sản phẩm rất dễ bị hacker tấn công nếu người dùng không biết bảo mật.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Ngày nay, việc bảo vệ máy tính nhất là thiết bị di động của người dùng trước các cuộc tấn công của các hacker là vấn đề bức xúc. Do đó, để giảm thiểu các rủi ro này, người dùng cần thực hiện ngăn chặn các mối đe dọa tiềm ẩn bằng rất nhiều cách.

Đặt mật khẩu màn hình khóa, máy quét vân tay

Theo các chuyên gia công nghệ từ Thegioididong, hãy tạo thói quen khoá màn hình sẽ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân trên điện thoại và ngăn chặn những kẻ tò mò thiết bị của người dùng. Đa số điện thoại hiện nay có trang bị cảm biến vân tay, đây là một hình thức bảo mật nâng cao hơn so với màn hình khóa, do đó hãy sử dụng nó để tăng cường thêm tính bảo mật cho thiết bị của mình.

 Điện thoại rất dễ bị hacker tấn công người dùng nên thận trọng 

Không dùng tính năng Lock Screen Widget

Gần đây, những phiên bản điện thoại dùng hệ điều hành Android đều có tính năng mới gọi là Lock Screen Widget, nó cho phép thiết lập một vài biểu tượng của ứng dụng ra bên ngoài màn hình khoá để có thể truy cập nhanh ứng dụng mà không cần mở khoá. Tuy nhiên, việc này sẽ tạo ra một lỗi bảo mật nghiêm trọng là kẻ xấu có thể vào các ứng dụng này để lấy thông tin của người dùng. 

Hạn chế truy cập wifi 'chùa' không có bảo mật

Rất nhiều người tận dụng mạng wifi dùng chùa không có bảo mật. Nhưng đây lại là môi trường lý tưởng để các đối tượng hacker lợi dụng. Chính vì vậy, khi ở những nơi công cộng như công viên thì người dùng nên sử dụng kết nối mạng 3G hay 4G thay vì sử dụng wifi để đảm bảo an toàn cho thiết bị của mình.

Không tải dữ liệu nguồn gốc mập mờ

Người dùng nên biết rằng, điện thoại sẽ bị nhiễm những mã độc nghiêm trọng nếu tải về những file trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Những file này có thể do hacker phát tán để dụ những người cả tin dễ dàng rơi vào bẫy. Chình vì vậy, mỗi khi cần tải một dữ liệu gì, cần biết rõ nguồn gốc của nó.

Sử dụng phần mềm bảo mật

Hãy luôn sử dụng một số phần mềm bảo mật uy tín để bảo vệ các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android nói chung và thiết bị di động nói chung. 

Thủ thuật mở khoá điện thoại khi không dùng được dấu vân tay(VietQ.vn) - Dùng dấu vân tay để mở khóa điện thoại là công nghệ được các nhà sản xuất áp dụng từ lâu. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng không ít lần người dùng không thể mở điện thoại bằng dấu vân tay.

Tuyệt đối không nên root máy 

Root máy là việc mà các hãng sản xuất không hề khuyến khích người dùng thực hiện. Khi root máy sẽ không còn được bảo hành nếu như phát sinh những lỗi không mong muốn do can thiệp sâu vào hệ thống.

Quan trọng hơn, khi root thì các phần mềm độc hại có thể chiếm được quyền admin. Khi quyền admin mặc định được kích hoạt thì phần mềm cài vào cũng sẽ sử dụng quyền đó. Nếu lỡ cài nhầm phần mềm "xấu" thì nó cũng không biết được.

Sử dụng tường lửa

Tường lửa có thể ngăn chặn kẻ tấn công hoặc người dùng trái phép truy cập máy tính của người dùng. Nếu không có tường lửa, tất cả các tệp tin và dữ liệu cá nhân trên thiết bị di động của người dùng đều có nguy cơ bị tấn công. 

Sử dụng mạng riêng ảo

Mạng riêng ảo (Virtual Private Network - VPN) là công nghệ nhằm bảo vệ dữ liệu của người dùng trong việc truyền dữ liệu trên môi trường Internet, bằng cách thực hiện mã hóa dữ liệu. Nếu kẻ tấn công chặn bắt được dữ liệu này, chúng cần thực hiện giải mã. Do đó, rủi ro dữ liệu của người dùng bị xâm phạm sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Thận trọng với những thông báo nhiễm virus

Hầu như ai dùng điện thoại hệ điều hành Android cũng từng gặp trường hợp đang lướt web thì máy xuất hiện một bảng thông báo "máy của bạn đã bị nhiễm virus dẫn đến hư hỏng rất nặng..." khiến không ít người dùng hoang mang. Tuy nhiên đây chỉ là một mánh khóe lừa đảo của những kẻ trục lợi mà để khiến chúng ta cài những phần mềm không rõ nguồn gốc, từ đó sẽ âm thầm trừ tiền trong tài khoản của người dùng.

Nếu gặp trường hợp này người dùng không nên lo lắng mà chỉ cần bấm phím home để quay về màn hình chính, nếu điện thoại rung thì có thể nhấn giữ phím nguồn để khởi động lại máy. Sau đó vào phần cài đặt > ứng dụng > tìm đến trình duyệt báo có virus > bấm xóa cache, xóa dữ liệu để loại bỏ hoàn toàn trang web lừa đảo.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang