Điều tra vụ việc 30 triệu xe ô tô có khả năng bị lỗi bộ phận bơm túi khí Takata
Xe sang Ferrari triệu hồi gấp xe trên thị trường Việt Nam do lỗi túi khí
Những dòng xe gặp lỗi túi khí nguy hiểm của Mercedes-Benz
Triệu hồi Toyota Venza khẩn cấp do lỗi cảm biến túi khí
Theo thông tin trên tờ Reuters, NHTSA đã mở một cuộc phân tích kỹ thuật đối với khoảng 30 triệu xe ô tô (với khoảng 1.384 mẫu xe khác nhau) tại Mỹ sản xuất từ năm 2001 - 2019.
Cuộc điều tra mới bao gồm các loại xe được lắp ráp bởi Honda Motor Co, Ford Motor Co, Toyota Motor Corp, General Motors Co, Nissan Motor, Subaru, Tesla, Ferrari NV, Nissan Motor, Mazda, Daimler AG, BMW Chrysler (nay là một phần của Stellantis NV) , Porsche Cars, Jaguar Land Rover (thuộc sở hữu của Tata Motors)… cùng một số nhà sản xuất khác.
Cơ quan cho biết họ không nhận thấy có rủi ro an toàn tức thời đối với các phương tiện. Tuy nhiên, NHTSA lưu ý rằng dù họ hiện chưa xác định nguy cơ nào ở hiện tại nhưng vẫn cần phải đánh giá thêm rủi ro tiềm ẩn của những sản phẩm không bị thu hồi. 30 triệu xe nằm trong cuộc điều tra mới có bộ phận bơm hơi sử dụng chất "hút ẩm" hoặc chất làm khô. NHTSA cho biết chất thúc đẩy của các sản phẩm bị thu hồi trước đây có thể bị hỏng sau khi tiếp xúc lâu dài với các biến động nhiệt độ cao và tình trạng ẩm thấp.
NHTSA mở cuộc điều tra về việc 30 triệu xe ô tô có khả năng bị lỗi bộ phận bơm túi khí Takata. Ảnh minh họa
Trước đó, vào đầu năm 2021, NHTSA cũng đã yêu cầu hãng sản xuất ô tô Ford triệu hồi 3 triệu xe sử dụng túi khí do hãng Takata sản xuất, khi phát hiện tiềm ẩn nguy cơ phát nổ. NHTSA đã bác bỏ kiến nghị của Ford và yêu cầu hãng này triệu hồi 6 mẫu xe sản xuất trong giai đoại từ năm 2007 đến 2012, trong đó có Ford Ranger và Ford Fusion.
Theo NHTSA, đã có 18 trường hợp thiệt mạng tại Mỹ do phát nổ túi khí Takata và hàng trăm người bị thương do cùng lỗi này. Trong khi đó, phía Ford đã không đưa ra bằng chứng đầy đủ về nguyên nhân những trường hợp túi khí nổ bất thường. NHTSA cũng thông báo bác kiến nghị tương tự của Mazda và yêu cầu triệu hồi khoảng 5.800 xe của hãng này. Tháng 11/2020, NHTSA đã yêu cầu hãng sản xuất ô tô General Motor (GM) của Mỹ triệu hồi 5,9 triệu xe cũng do lỗi túi khí Takata.
Trong thập kỷ qua, hơn 67 triệu máy bơm hơi túi khí Takata đã được thu hồi tại Mỹ và hơn 100 triệu trên toàn thế giới. Máy bơm túi hơi của Takata gặp lỗi có thể phát nổ, và trong một số trường hợp hiếm hoi đã gây chết người do mảnh kim loại bay khi túi khí nổ. Đã có ít nhất 28 trường hợp tử vong trên toàn thế giới liên quan đến lỗi này, trong đó có 19 trường hợp ở Mỹ và hơn 400 người khác bị thương.
Bảo Lâm