Doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội từ thị trường Halal toàn cầu
(VietQ.vn) - Nắm bắt xu thế hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động đầu tư, đạt chứng nhận Halal quốc tế để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu và hướng tới phát triển bền vững.
Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG
Phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn Halal – Hướng đi bền vững cho thương hiệu Việt
Khi Halal trở thành chiến lược chứ không chỉ là chứng nhận
Khi chứng nhận Halal trở thành 'hộ chiếu' cho sản phẩm Việt Nam hội nhập quốc tế
Nhờ ưu điểm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm mà nhu cầu tiêu thụ thực phẩm HALAL trên thế giới ngày một tăng, không chỉ trong giới đạo hồi mà cả những người không theo đạo hồi. Việc tăng dân số và tăng thu nhập của người tiêu dùng thực phẩm Halal cũng đã và đang làm cho thương mại thực phẩm Halal tăng trưởng nhanh chóng. Vì vậy, việc quan tâm đến giá trị, tầm quan trọng của thị trường thực phẩm Halal là rất cần thiết.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã nhanh chóng đạt được chứng nhận Halal để thuận lợi trong việc tiêu thụ thực phẩm tại thị trường Halal. Điển hình tại Công ty CPV Bình Phước, một trong những doanh nghiệp năng động trong việc xuất khẩu gia cầm, chỉ tính riêng trong năm 2023, doanh số xuất khẩu của nhà máy đã tăng hơn 3 lần so với năm 2021 và xuất khẩu đi các thị trường gồm Nhật, Hồng Kông (Trung Quốc), Lào, Campuchia…
Trong đó, các trang trại CPV Food Bình Phước được kiểm tra và giám sát chặt chẽ giữa cơ quan thú y nhà nước và cùng với sự kiểm tra chặt chẽ của công ty. Mỗi lô gà khi xuất trại đều được lấy mẫu ngẫu nhiên đảm bảo các chỉ tiêu cúm gia cầm, NDV, AI, Antibio, pesticide đạt theo yêu cầu tiêu chuẩn của chính phủ và các nước xuất khẩu để sản xuất và chế biến thành phẩm an toàn cho người tiêu dùng sử dụng.

Công ty CPV Food Bình Phước là một trong số doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi đạt chứng nhận chuẩn Halal quốc tế.
Sau 4 năm hoạt động, nhà máy đạt được các chứng nhận như sau ISO 9001, ISO 22000, GFSI như BRC và FSSC. Hiện Công ty CPV Food Bình Phước cũng là một trong số doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi đạt chứng nhận chuẩn Halal quốc tế.
Ngoài ra, các thị trường công ty đang xuất khẩu, thị trường hồi giáo Halal còn yêu cầu phải được cấp chứng nhận từ tổ chức Halal, về các thị trường EU, UK họ đòi hỏi thêm các yêu cầu về phúc lợi động vật được chính cơ quan tổ chức có uy tín trên thị trường cấp chứng nhận.
Một ví dụ điển hình khác, Công ty TNHH Sản xuất - chế biến - kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho dây chuyền công nghệ mới, phục vụ sản xuất các dòng sản phẩm theo đơn đặt hàng của đối tác quốc tế. Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc công ty cho biết, tình hình sản xuất, kinh doanh từ đầu năm 2025 đến nay vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định, doanh thu tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh nghiệp vẫn đều đặn xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như: EU, Nam Mỹ…
Ông Sơn chia sẻ, công ty đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, dây chuyền chế biến tiên tiến, công nghệ mới để chuẩn hóa sản phẩm theo yêu cầu của từng thị trường, đặc biệt là thị trường Halal. Việc đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt của thị trường này không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu mà còn tạo tiền đề để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, hướng tới phát triển bền vững.
“Những tháng cuối năm 2025 và sang năm 2026, Hương Quế tiếp tục đặt trọng tâm vào các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Nam Mỹ và thị trường Halal. Tín hiệu của các thị trường này đang rất tích cực”, ông Sơn cho hay.
Trong khi đó, Nước yến sào Thiên Triều (của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sức Khoẻ Vàng) cũng đã đạt chứng nhận HALAL, đây là chương trình đánh giá theo chuẩn mực quốc tế cho sản phẩm, dịch vụ có trách nhiệm, xác nhận rằng sản phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu Shari’ah Islamiah (luật Hồi giáo) và đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất.
Bà Nguyễn Thị Mai, TGĐ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sức Khoẻ Vàng cho biết, trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khó tính, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển mở rộng thị trường nội địa với mong muốn người Việt sẽ được dùng những sản phẩm yến sào với tiêu chuẩn quốc tế, có giá bán phù hợp.

Dây chuyền sản xuất nước yến sào Thiên Triều tại nhà máy 2 của công ty (TP.HCM).
Theo Bà Wong Chia Chiann, Tổng lãnh sự quán Malaysia cho hay, thực phẩm Halal không chỉ không có thịt lợn hoặc không có cồn, mà nguồn thịt hoặc gia cầm cũng phải từ động vật được cho phép tiêu thụ (gà, gia súc, cừu) và phải được giết mổ theo quy tắc Hồi giáo để biến chúng thành Halal.
Vì vậy, cần tiêu chuẩn hóa trong khâu vệ sinh và đảm bảo sạch sẽ. Trong khi đó, động vật ăn thịt, động vật lưỡng cư (như ếch), côn trùng không phải là Halal. Ngoài ra, bất kỳ sự nhiễm bẩn nào từ các nguyên tố bị cấm hoặc chất bẩn cũng khiến thực phẩm không phải là Halal. Về mặt đóng gói/bảo quản, thực phẩm không phải Halal và thực phẩm Halal phải được bảo quản riêng biệt để tránh bị nhiễm bẩn. Toàn bộ dây chuyền sản xuất phải hợp vệ sinh và không gây hại cho sức khỏe.
"Doanh nghiệp Việt Nam muốn được chứng nhận Halal phải có đủ thông tin và kiến thức đâu là sản phẩm được phép và không được phép theo luật Hồi giáo, ví dụ gạo là được phép và thịt lợn thì không được phép. Các sản phẩm Halal và không Halal không thể được sản xuất trong cùng một dây chuyền sản xuất. Việc loại bỏ một thành phần không phải Halal sẽ không làm cho sản phẩm trở thành Halal trở lại. Tất cả nguồn thực phẩm, quy trình vệ sinh cần phải được chứng minh trong quá trình chứng nhận Halal", bà Wong Chia Chiann lưu ý.
Tiểu My









