Phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn Halal – Hướng đi bền vững cho thương hiệu Việt

author 10:17 07/11/2025

(VietQ.vn) - Phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn Halal đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt, giúp tăng sức cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường và góp phần xây dựng nền sản xuất bền vững, gắn với trách nhiệm xã hội.

Nắm bắt và áp dụng tiêu chuẩn Halal không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường sang các quốc gia Hồi giáo mà còn là bước đi chiến lược trong tiến trình hội nhập quốc tế. Khi doanh nghiệp chủ động thực hiện đúng quy trình chứng nhận Halal, sản phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu tôn giáo và văn hóa tiêu dùng đặc thù, mà còn nâng cao uy tín, chất lượng và tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

Là một trong số ít doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng có chứng nhận Halal, đến nay, Công ty TNHH MTV Mỹ Phương Food đã xuất khẩu thành công sang hai thị trường Halal là Malaysia và Israel. Bà Mai Thị Ý Nhi- Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị được tái đánh giá chứng nhận Halal ba năm nay. Nhận thấy sản phẩm của đơn vị đáp ứng gần như trọn vẹn yêu cầu của Halal từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, quy trình sản xuất sạch…, công ty đang tập trung kết nối, mở rộng cơ hội hợp tác để khai thác mạnh hơn thị trường này.

Đại diện Mỹ Phương Food nhận định, Đà Nẵng sau hợp nhất có vùng nguyên liệu nông sản phong phú và đa dạng hơn, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản phẩm thuần thực vật, thân thiện môi trường.

“Nếu doanh nghiệp Đà Nẵng biết tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa thì hoàn toàn có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Bởi các sản phẩm Halal được tiêu thụ khắp thế giới, từ các nước Hội giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển”- bà Nhi nói.

Công ty TNHH MTV Mỹ Phương Food đã xuất khẩu thành công sang hai thị trường Halal là Malaysia và Israel.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Satori đã vinh dự đạt được chứng nhận HALAL. Đây là kết quả của quá trình xem xét đánh giá độc lập, khách quan của Văn phòng chứng nhận HALAL (HCA) để xác nhận rằng, sản phẩm nước tinh khiết với công nghệ hoàn lưu khoáng của SATORI được đánh giá không sử dụng các thành phần chất cấm – theo quy định của luật Hồi giáo và điều kiện sản xuất/ cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu của Kinh Qur’an và luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal.

Việc đạt được chứng nhận Halal không chỉ giúp SATORI khẳng định vị thế của một nhà sản xuất hàng đầu với những sản phẩm chất lượng mà còn là tấm vé thông hành giúp SATORI tiếp cận và chinh phục hơn 72.000 tín đồ Hồi giáo tại Việt Nam và cơ hội tiến ra thị trường quốc tế với khoảng 1,3 tỷ tín đồ ở trên 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Việc đạt được chứng nhận Halal không chỉ giúp SATORI khẳng định vị thế của một nhà sản xuất hàng đầu với những sản phẩm chất lượng.

Một ví dụ điển hình khác, sản phẩm Gạo Vinh Hiển đã đạt được chứng nhận Halal, đảm bảo an toàn và phù hợp với các quy định Halal. Để đạt được chứng nhận Halal, sản phẩm Gạo Vinh Hiển phải tuân thủ đầy đủ các quy trình sản xuất đảm bảo các thành phần, công nghệ, thiết bị sản xuất, phương tiện vận chuyển, bảo quản và giám sát chất lượng sản phẩm phù hợp với các quy chuẩn Halal. Sản phẩm Gạo Vinh Hiển được sản xuất từ các giống lúa chất lượng cao, được trồng tại vùng đất phù hợp, thu hoạch bằng tay và được lựa chọn kỹ càng để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Sản phẩm Gạo Vinh Hiển đạt chứng nhận Halal mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Đây là sản phẩm an toàn và phù hợp với quy định Halal của cộng đồng người Hồi giáo. Ngoài ra, sản phẩm này còn có chất lượng tốt, đảm bảo dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.

Theo ông Phạm Thế Cường- Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, nhu cầu về các sản phẩm Halal của thế giới nói chung và Indonesia nói riêng là rất cao và còn có nhiều dư địa để phát triển cho các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam nếu quan tâm phát triển các sản phẩm Halal. Vì vậy, quan tâm phát triển sản phẩm Halal sẽ giúp hỗ trợ mở rông thị trường, tăng tính cạnh tranh và là một hướng đi mới bền vững cho cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Halal còn khá ít. Lý do nằm ở thách thức lớn nhất và bắt buộc để có “tấm vé thông hành” vào thị trường này là phải có chứng nhận Halal cho sản phẩm xuất khẩu. Thủ tục và thời gian cấp chứng nhận này còn dài, chi phí cấp chứng nhận cao. Nhất là quy định, quy trình sản xuất các sản phẩm Halal khá nghiêm ngặt.

Vì vậy, để phát triển, xuất khẩu sản phẩm Halal, doanh nghiệp cần phải có quyết tâm cao, có sự đầu tư tập trung nguồn lực (con người, tài chính) và có sự đầu tư bài bản. Cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm Halal là điều quan trọng để giành được lòng tin của người tiêu dùng Indonesia.

Cũng theo ông Cường, các doanh nghiệp cần xem xét hình thành liên kết giữa doanh nghiệp trong nước, với doanh nghiệp các nước có ngành công nghiệp Halal phát triển, trong đó có Indonesia, giúp gia tăng cơ hội xuất khẩu; hình thành chuỗi cung ứng khép kín từ vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất đến nơi phân phối và xuất khẩu theo tiêu chuẩn Halal.

Tiểu My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang