Đổi tiền lẻ dịp Tết để hưởng chênh lệch sẽ bị xử phạt thế nào?

author 15:18 01/01/2018

(VietQ.vn) - Hoạt động đổi tiền lẻ để hưởng chênh lệch là hành vi bị cấm, nếu vi phạm có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng.

Hàng năm, trước dịp Tết âm lịch và mùa lễ hoi nhu cầu đổi tiền lẻ để mừng tuổi và đi lễ lại gia tăng, nhiều đối tượng lợi dụng điều này để kiếm lời. Còn hơn một tháng nữa là dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất tuy nhiên trên mạng xã hội đã tràn lan dịch vụ đổi tiền lẻ.

Đổi tiền lẻ dịp Tết để hưởng chênh lệch sẽ bị xử phạt thế nào?

Dịch vụ đổi tiền lẻ hoạt động rầm rộ trên mạng xã hội 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 48/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, trong đó, yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường phát hiện và xử lý các hành vi đổi tiền lẻ trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là trong dịp Tết; chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt cho hệ thống máy ATM, các hệ thống thanh toán điện tử và hệ thống thanh toán thẻ, đặc biệt tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết, bảo đảm an ninh kho quỹ.

Đồng thời, chủ động có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường tiền tệ; tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói về vấn đề 'quà Tết'(VietQ.vn) - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng văn hoá quà tết là tốt đẹp, tuy nhiên trong xã hội vẫn có chuyện lợi dụng quà Tết, trang thủ này nọ kia lại trở thành tiêu cực.

Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Theo đó, hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật sẽ bị xem xét, xử phạt, mức phạt được quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 5, cụ thể:

"5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật;"

Như vậy, dịch vụ đổi tiền lẻ là hành vi trái pháp luật và bị nghiêm cấm. Nếu người nào thực hiện các hành vi đổi tiền không đúng quy định như: đổi tiền có phí, đổi tiền không đúng mệnh giá, đổi tiền không bằng giá trị… thì bị xử phạt từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang