Dùng thực phẩm nhập khẩu giá rẻ: Coi chừng 'tiền mất, tật mang'

author 06:43 19/08/2021

(VietQ.vn) - Thực phẩm nhập khẩu được coi là sản phẩm uy tín, chất lượng. Tuy nhiên trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp người tiêu dùng nên tỉnh táo khi lựa chọn, tránh hàng rẻ, kém chất lượng.

Cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển, con người càng quan tâm đến vấn đề ăn uống để bảo đảm sức khỏe. Khi các vụ việc thực phẩm bẩn ở trong nước bị phanh phui trước bàn dân dư luận, thì một bộ phận người tránh thực phẩm nội và chuyển sang dùng thực phẩm nhập khẩu. Họ cho rằng thực phẩm nhập được sản xuất theo quy trình chuẩn quốc tế nên rất sạch, chất lượng và an toàn. Nhiều gia đình Việt còn dùng thực phẩm nhập khẩu để thể hiện đẳng cấp nhà giàu. Vậy thực phẩm nhập có thực sự xịn, tốt và sạch như nhiều người vẫn nghĩ?

Thực phẩm nhập khẩu giá rẻ bất thường

Thực tế, sử dụng thực phẩm nhập khẩu là thói quen ưa thích của nhiều bà nội trợ bởi họ tin rằng loại thực phẩm này luôn tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, châu Mỹ... Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người tiêu dùng cần thận trọng hơn khi sử dụng thực phẩm nhập khẩu, nhất là các sản phẩm có giá rẻ bất thường.

Khi được hỏi, rất nhiều bà nội trợ cho biết thực phẩm nhập khẩu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, Pháp, Đức... là ưu tiên lựa chọn của họ trong các bữa ăn gia đình bởi tuy giá cao nhưng chất lượng đảm bảo. Hình thức mua các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu hiện nay chủ yếu là qua các kênh bán hàng online, đặt hàng từ các trang mua sắm trực tuyến hoặc mua trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm nhập khẩu.

Tuy nhiên có một thực tế, nhiều loại thực phẩm nhập khẩu hiện đang được rao bán với giá rẻ bất thường, đặc biệt là các loại hoa quả nhập khẩu, khiến người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về chất lượng. Không chỉ xuất hiện tại các cửa hàng, siêu thị mà hiện nay, các loại hoa quả nhập khẩu còn có mặt tại các chợ cóc, thậm chí đến cả người bán hoa quả rong cũng kinh doanh mặt hàng này. Chẳng hạn, trên một số trang mạng, giá cherry chỉ hơn 300.000 đồng/kg, nho Mỹ chỉ 100.000 - 120.000 đồng/kg, cam Australia rao bán với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg, trong khi giá của sản phẩm cùng loại ở các siêu thị hay cửa hàng nhập khẩu cao hơn từ 1,5 tới 2 lần.

 Thực phẩm nhập khẩu. Ảnh: Báo Hà Nội mới

Đưa ra lý giải về giá hoa quả nhập khẩu rẻ bất thường, chị Nguyễn Thị Hòa, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên phố Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) cho biết, sản phẩm giá rẻ có thể được các đầu nậu dán tem và “khoác” cho mác hàng nhập khẩu châu Âu, Mỹ. Bên cạnh đó, hiện các giống cây như xoài Thái, nho, táo Mỹ... đã được trồng ở Trung Quốc, nhưng do thổ nhưỡng, cách chăm bón, bảo quản không đúng quy trình nên chất lượng không bằng, nhưng đội lốt hàng châu Âu để trà trộn vào thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, các mặt hàng tươi sống như dẻ sườn bò nhập khẩu giá rẻ đang bán tràn lan trên thị trường cũng khiến người tiêu dùng bất an. Chỉ cần vào mạng gõ cụm từ sườn sụn, xương sụn bò, cốt lết, dẻ sườn bò Australia trên công cụ tìm kiếm của mạng xã hội, người dùng sẽ thấy hàng loạt bài đăng bán sản phẩm này với giá rất rẻ. Mỗi cân dẻ sườn bò Australia được bán với giá dao động từ 130.000 đồng đến 180.000 đồng/kg, thậm chí chỉ còn 90.000 - 100.000 đồng/kg nếu người mua lấy số lượng lớn.

Nhiều sản phẩm thịt nhập khẩu khác cũng được chào bán với giá khá rẻ như sườn cánh buồm Nga có giá 130.000 - 150.000 đồng/kg, sườn cốt lết Canada 140.000 - 160.000 đồng/kg, móng giò lợn Ba Lan 120.000 - 130.000 đồng/kg, bắp giò lợn Ba Lan cắt khoanh 110.000 đồng/kg, ba chỉ rút sườn Nga 140.000 đồng/kg, thịt nạc vai Nga có giá 130.000 - 140.000đồng/kg...

Điều đáng quan tâm là hầu hết các tài khoản đăng bán thịt lợn đông lạnh nhập khẩu trên mạng xã hội đều là tài khoản cá nhân, không ghi rõ địa chỉ cụ thể mà chỉ ghi chung chung như Hà Đông (Hà Nội), Đống Đa (Hà Nội)... Cùng với đó, các sản phẩm thịt lợn được đăng bán cũng không ghi rõ ràng nguồn gốc, không rõ được nhập khẩu về Việt Nam qua công ty nào, thời gian nào mà người bán chỉ ghi là thịt bò Australia, thịt lợn Nga, Canada, Ba Lan...

Với mức giá siêu rẻ của sản phẩm dẻ sườn bò nhập khẩu, nhiều ý kiến cho rằng, dẻ sườn bò trong nước lấy tại các xưởng giết mổ giá buôn đã là 150.000 - 180.00 đồng/kg và bán lại cho khách là 200.000 - 220.000 đồng/kg. Do đó, hàng nhập về qua nhiều khâu và thêm chi phí vận chuyển mà giá rẻ như vậy thì khách hàng cần xem lại chất lượng. 

Thực phẩm nhập khẩu hết hạn sử dụng

Thời gian vừa qua không ít lần người tiêu dùng phát hiện thực phẩm nhập khẩu hết hạn sử dụng. Ví dụ như: thịt bò Mỹ, sữa Úc hay các loại hoa quả nổi tiếng trên thế giới (nho đen, nho móng tay, táo đỏ, dưa Mỹ…). Các loại thực phẩm này rất nhiều lần bị phanh phui là hết hạn sử dụng.

Lí do một phần là bởi ở bên nước đó bị tồn hàng, không bán được nên làm hàng xuất về Việt Nam. Cũng có thể là do thực phẩm hàng ngày có hạn sử dụng rất ngắn, thời gian vận chuyển từ nước nhập về nước mình lại dài vì phải trải qua nhiều thủ tục và công đoạn, nên về nước ta chưa kịp bán thì hết hạn sử dụng. Nhưng cũng có thể do hàng nhập về Việt Nam bị “ế”. Rất nhiều nguyên do, nhưng thực phẩm nhập hết “date” là không an toàn với sức khỏe người dùng.

Thực phẩm không nguồn gốc xuất xứ

Thực phẩm nhập không có nguồn gốc xuất xứ là chuyện không hiếm gặp trên thị trường. Người tiêu dùng thì cố định tư duy trong đầu là thực phẩm nhập khẩu sạch, dùng thực phẩm nhập là an toàn và thể hiện được đẳng cấp nhà giàu.

Do nhu cầu dùng thực phẩm nhập lớn như vậy nên nhiều cơ sở đã làm giả thực phẩm nhập. Chính vì thế, thực phẩm nhập được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, các chợ cũng như trên các trang mạng xã hội. Khách hàng chỉ cần đặt hàng, hàng sẽ được đưa đến tận nhà mà không phải lo nghĩ. Ngày nay, mua thực phẩm nhập với giá rẻ rất đơn giản và nhẹ nhàng. Bởi đó là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không phải thực phẩm nhập chính thức.

Thực phẩm nhập khẩu có quy trình sản xuất mập mờ

Ngoại trừ các loại thực phẩm nhập khẩu được chính phủ cho phép, thì tất cả những loại thực phẩm nhập khác đều mập mờ về quy trình sản xuất. Ngay trên chính đất nước mình mà khách hàng còn không thể biết quy trình sản xuất như thế nào, có an toàn hay không, huống chi một loại thực phẩm khác, được sản xuất tại một đất nước mà ngay đến cái tên nước cũng hãng còn xa lạ.

Lựa chọn thực phẩm nhập khẩu uy tín

Bên cạnh những vụ việc thực phẩm nhập không sạch, kém an toàn và gây nguy hại cho sức khỏe người dùng, thì vẫn có những thực phẩm nhập khẩu thật sự sạch và chất lượng. Đó là các loại thực phẩm nằm trong danh mục cho phép nhập từ Bộ Y tế và từ Chính phủ. Những loại thực phẩm nhập trong danh mục này hoàn toàn sạch bởi chính phủ ta đã có những bước kiểm tra, xác minh vệ sinh an toàn với đối tác nước ngoài. Dùng những loại thực phẩm nhập này không chỉ mang lại sự an toàn cho sức khỏe, mà còn mang lại cho người dùng những hương vị mới lạ mà thực phẩm nội chưa có được. Tuy vậy, khách hàng cần thông thái để chọn lựa các địa điểm uy tín để mua các loại thực phẩm nhập này. Như vậy mới sở hữu được các loại thực phẩm nhập 100%, chất lượng và an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang