Những loại đường hóa học nguy hại cho sức khỏe

author 06:04 01/08/2022

(VietQ.vn) - Trên thị trường có rất nhiều loại đường hóa học và hầu hết chúng đều mang lại tác hại không nhỏ cho sức khỏe con người nếu lạm dụng quá mức.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại đường thường sử dụng cho gia đình được lấy từ những loại rau củ quả trong tự nhiên như: mía, củ cải, mật ong... vừa tạo vị ngọt tự nhiên, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đường tự nhiên sau khi hấp thụ vào cơ thể được chuyển hóa thành glucose nên an toàn và không gây hại cho sức khỏe.

Ngược lại đối với đường hóa học chỉ cần 1 - 2 viên là đủ tạo độ ngọt cho 5 lít nước hay 5 kg sản phẩm nguyên liệu. Điều này cũng có nghĩa lợi nhuận có thể tăng lên hàng trăm lần cho những cơ sở chế biến thực phẩm nếu họ sử dụng đường hóa học thay cho đường mía. Nhưng bên cạnh siêu lợi nhuận cũng đi kèm với tác hại khó lường cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trên thị trường hiện nay tràn ngập nhiều loại đường siêu ngọt với giá rẻ vì nhập lậu qua đường biên giới. Có loại có nhãn hiệu là Tang Jing, hay loại trên bao bì chỉ có hình cây mía với toàn bộ thông tin, nhãn hiệu bằng tiếng Trung Quốc, thậm chí nguy hiểm hơn là loại bịch nhỏ, không nhãn mác, tên tuổi, trọng lượng từ 100g đến 300g.

Một số loại đường hóa nằm trong danh sách được phép sử dụng của Bộ Y tế thì không gây độc hại cho con người nhưng một số loại đường khác thì lại cực kỳ nguy hiểm. 

 Đường hóa học tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nhất là phụ nữ mang thai và trẻ em. Ảnh minh họa

Đường hóa học Saccharin

Đây là loại đường hóa học có vị ngọt cao gấp 200 đến 700 lần so với loại đường tự nhiên, tuy nhiên loại đường này để lại vị đắng sau khi uống. Khi Saccharin được đưa vào dạ dày thì cơ thể không hề hấp thụ loại đường này mà đào thải hết ra ngoài. Chính vì vậy mà người ta nói rằng, đường Saccharin không có giá trị dinh dưỡng đối với cơ thể. Loại đường này không chỉ được ứng dụng trong ngành sản xuất thực phẩm mà cả trong dược phẩm và mỹ phẩm cũng có sử dụng đường Saccharin.

Saccharin khi được nạp vào cơ thể sẽ gây ra những phản ứng như đau đầu, tiêu chảy, khô và bong tróc da. Đối với phụ nữ có thai mà sử dụng các thực phẩm được làm từ đường Saccharin thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của thai nhi. Bởi loại đường này sẽ đi thẳng đến bào thai và tích tụ ở đó gây càn trở cho quá trình hấp thụ dưỡng chất của thai nhi.

Đường Aspartame

Aspartame mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh loại đường này rất có hại cho cơ thể vì chúng có khả năng thẩm thấu và di chuyển đến bất kỳ cơ quan nào, gây ra những biến chứng tức thời hay lâu dài cho cơ thể. Tuy nhiên loại đường này vẫn được phép bày bán công khai và không hề có sự ngăn cấm hay can thiệp nào hết.

Aspartame do đặc tính tan trong nước và dễ dàng di chuyển tới nhiều bộ phận trong cơ thể mà loại đường này gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng như giảm thị lực, mù lòa, ù tai, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, trầm cảm, mất ngủ, lo sợ, rụng tóc, gây ra nhiều dị tật cho thai nhi…

Đường Dextrose

Dextrose là loại đường được tinh chế từ tinh bột và nhất là bột ngô, gạo hay lúa mì…Loại đường này cũng rất có hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên đường Dextrose có thể gây ra chứng đi tiểu khó, tiểu tiện nhiều lần, khó thở, tức ngực…

Đường Maltodextrin

Maltodextrin là loại đường hóa thường được dùng để sản xuất các loại nước ngọt, nước trái cây đóng chai, soup hay một vài thức ăn dùng để ăn vặt. 

Maltodextrin là loại đường hóa được sử dụng nhiều nhất do nó có ít tác hại đối với sức khỏe của cơ thể. Tác hại khi sử dụng loại đường này kéo dài với hàm lượng lớn phải kể đến bệnh đường trong máu tăng cao và gây ra sâu răng, hỏng răng.

Những người cần tránh không ăn đường hóa học

Người khỏe mạnh khi ăn đường hóa học quá liều sẽ dễ dàng gặp phải những triệu chứng khó chịu liên quan đến hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ tim mạch như nhức đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, dị ứng, tức ngực khó thở, mất ngủ, lo sợ… Ngoài ra, thai phụ thường xuyên ăn nhiều đường hóa học, sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột, suy giảm chức năng tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa và trở ngại cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời có thể gây hại tới chức năng thận.

Đối với trẻ em, đây là lứa tuổi đang cần bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng để phát triển trí não và chiều cao nên việc sử dụng đường hóa học nhiều sẽ kìm hãm sự phát triển của trẻ, thậm chí sinh ra bệnh tật hay suy dinh dưỡng, hoặc trí não không phát triển bình thường... Bên cạnh đó chức năng thải độc của gan, thận của trẻ em đều kém nên các hóa chất này sẽ tích lũy lại. Một số trẻ tự nhiên biếng ăn bởi những chất ngọt “dởm” cản trở khả năng hấp thu protein, sắt, kẽm khiến trẻ chậm lớn.

Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình trước thực trạng đường hóa học được buôn bán và sử dụng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần sáng suốt trong việc lựa chọn thực phẩm, thức uống hàng ngày. Hạn chế sử dụng thực phẩm bỏ hộp, nước uống đóng chai. Thay vào đó nên ăn những thực phẩm tươi sống, uống nước ép từ trái cây tự nhiên để đảm bảo cho cơ thể vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng mà lại an toàn cho sức khỏe.

Cách nhận biết thực phẩm có đường hóa học

Các loại đường hóa học thường có đặc điểm là rất dễ tan trong nước, không màu, không mùi nên rất khó để phát hiện bằng mắt thường. Chỉ khi ăn thực phẩm được làm bằng đường hóa học chúng ta mới có thể nhận biết bằng cách cảm nhận vị ngọt gắt của đồ ăn và để lại vị hơi đắng và chát đọng lại ở cổ họng sau khi ăn.

Để đánh lừa vị giác của người tiêu dùng, người ta đã trộn thêm đường tự nhiên vào để giảm bớt những đặc điểm kể trên của đường hóa. Tuy nhiên, nếu tinh ý khi ăn uống, chúng ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra vị ngọt hơi lợ đọng lại trong miệng.

Đường hóa học rất độc hại với sức khỏe con người, cần ghi nhớ và tìm hiểu kỹ thành phần của đường trên các bao bì thực phẩm để biết chúng thuộc loại nào trong số các loại trên và tránh không sử dụng sản phẩm đó.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang