Gặp họa vì tự ý uống thuốc kéo dài tuổi xuân

authorBảo Anh 16:10 04/07/2015

(VietQ.vn) - Thuốc bổ sung estrogen đang trở thành cứu cánh cho phụ nữ 35+, vừa lưu giữ nét thanh xuân vừa duy trì “lửa yêu” nồng đượm để gia đình yên ấm. Thế nhưng nhiều người lạm dụng một cách thái quá, dẫn đến các vấn đề phát sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Gặp họa vì tự ý uống thuốc kéo dài tuổi xuân

 Bổ sung estrogen nhằm cứu vãn tuổi thanh xuân đang được nhiều chị em tuổi trung niên lạm dụng (Ảnh minh họa)

Bỏ tiền triệu mua ...'thuốc tuổi xuân'

Là “nhựa sống” của phụ nữ, estrogen - loại hormon do một số cơ quan sinh dục nữ tiết ra, góp phần quyết định sự mềm mại, nữ tính cũng như tâm tính của người phụ nữ, phát triển các đặc điểm giới tính nữ như ngực nở, eo thon, thân hình mềm mại, làn da mịn màng. 

Vì lẽ đó, tầm quan trọng của estrogen với đời sống người phụ nữ giúp cho các loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng cường nội tiết tố này trở thành mặt hàng bán chạy. Từ các cửa hiệu thuốc tây, thực phẩm chức năng đến mạng online, người tiêu dùng có thể lạc vào một ma trận thuốc tăng tiết tố estrogen được quảng cáo kéo dài tuổi xuân này.

Liên hệ với trang Facebook cá nhân rao  bán thuốc tăng tiết tố có tên L.T.H.A (Đội Cấn, HN), PV được chào hàng một loại thuốc 1 hộp 365 viên với mức giá 1.080.000đ. Người bán còn giới thiệu thêm: “Đây là tinh dầu hoa anh thảo. Thời xa xưa, người da đỏ ở Bắc Mỹ đã sử dụng chữa trị vết thương vì có nhiều axít béo omega-6, giúp cân bằng hormone nữ, cải thiện da, tóc, móng. Đặc biệt sản phẩm (SP) còn giúp chuyển hóa mỡ, trị cao huyết áp, Cholesterol, Parkinson, dị ứng ngoài da, hội chứng mệt mỏi mạn tính”.

Khi PV tỏ ý không kham được mức giá này, H.A liền gửi hình ảnh về một hộp thuốc khác, hộp 120 viên với mức giá mềm hơn nhiều, 390.000đ. Người bán không quên giới thiệu: “Đây là tinh chất mầm đậu nành, có tác dụng như estrogen, giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, phòng chống loãng xương, alzheimer, tim mạch, ung thư vú; thậm chí còn trị rối loạn tâm thần sau sinh”.

Rồi như thấy khách hàng còn chưa hài lòng, H.A tiếp tục trưng ra các sản phẩm khác. Estrogen Non-GMO Soy Isoflavones 750mg, hộp 60 viên, giá 220.000đ. Libido Boost giúp “thúc đẩy nhu cầu tình dục, duy trì sự dẻo dai, tăng chức năng sức khỏe sinh sản, tăng độ nhạy cảm vùng sinh dục”, cùng các nhãn hiệu khác như Pms & Menopause Relief Soya Isoflavones + calcium, Soy Lecithin 1.325mg… 

Các sản phẩm này ghi xuất xứ từ Australia, thông tin chỉ có tiếng Anh, không có thông tin công ty nhập khẩu và phân phối. H.A khẳng định chắc nịch, tất cả những mặt hàng này là hàng xách tay uy tín, chất lượng đảm bảo: “Chị đã bán thuốc này 2 năm nay rồi. Mọi người phản hồi tốt lắm, thuốc bán rần rần mà có bao giờ gặp phốt nào đâu”.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường có nhiều chế phẩm chứa estrogen ở dạng uống, dạng tiêm, miếng dán da, gel được quảng cáo tràn lan. Nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung estrogen có giá đắt đỏ, thế nhưng những sản phẩm này lại được  tiêu thụ khá nhiều, bởi nhu cầu của chị em trung niên. Chị Thanh ( Cống Vị , Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, mỗi tháng chị cũng mất hàng triệu đồng để mua loại thuốc này, vì theo chị bổ sung estrogen không chỉ đẹp da, trẻ mãi mà còn... giữ được chồng (!).

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Lan - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, phụ nữ tuổi trung niên thường thiếu hụt estrogen dẫn đến nhiều thay đổi ở đời sống tâm sinh lý. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc hỗ trợ bổ sung estrogen không phải ai cung có thể dùng và dùng với liều lượng không kiểm soát. "Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp chị em bị rong kinh, tỷ lệ tường trong máu tăng cao, thậm chí xuất hiện những bệnh  mà người dùng không bao giờ ngờ tới vì dùng thuốc bổ sung estrogen không theo chỉ dẫn", BS Lan nói.

Gặp họa vì tự ý uống thuốc kéo dài tuổi xuân

Theo bác sỹ chuyên khoa bổ sung estrogen cũng cần theo chỉ định

Con dao hai lưỡi

Theo Bs. Nguyễn Thị Lan, mãn kinh ở phụ nữ là quy luật tự nhiên của tạo hóa, đã có nhiều nghiên cứu nhằm giảm thiểu tối đa những triệu chứng gây khó chịu cho người phụ nữ khi bước vào giai đoạn này, và một trong những cách phổ biến nhất là cho phụ nữ sử dụng chất nội tiết tố estrogen với liều lượng cực nhỏ.

"Nhưng ứng dụng ấy lại là con dao hai lưỡi" - BS Lan cho hay: "Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của việc sử dụng chất nội tiết estrogen đã được ghi nhận, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tử cung, tạo ra huyết khối, nhồi máu cơ tim, nhức đầu, đau vú, nôn, rụng tóc, chảy máu âm đạo bất thường…".

Một biến chứng nữa cũng không kém phần nguy hiểm khi tự ý sử dụng chất nội tiết tố estrogen - cho dù dưới dạng thực phẩm chức năng - là bệnh tiểu đường. Khá nhiều những nghiên cứu đã cho thấy, rõ ràng có mối liên hệ giữa việc sử dụng estrogen và bệnh tiểu đường trong lúc việc điều trị các hiện tượng khó chịu xảy ra trong giai đoạn mãn kinh lại không bao giờ ngắn hạn, mà thường kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. 

"Cách tốt nhất là chế độ ăn uống sao cho có đủ các vitamin A, D, E, C và vitamin nhóm B, các khoáng chất như can xi,  kali, magiê, các nguyên tố vi lượng như sắt, phốt-pho, mangan, kẽm, côban, selen, silicium…. Những chất này có nhiều trong các cây họ đậu, gạo mầm, rau, củ, quả, cá biển và trong các vị thuốc Đông y như cây ích mẫu, đương quy,  đồng thời kết hợp với một hoặc vài phương pháp thể dục, thể thao nào đó. Nó sẽ giúp cho người phụ nữ cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên", BS Lan khuyên.

Như vậy, việc bổ sung estrogen là không đơn giản, đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và phải được sự chỉ định của bác sĩ. Chưa kể trước khi sử dụng, cần phải kiểm tra y tế để phát hiện sớm bệnh tiểu đường, nhồi máu cơ tim, huyết khối nếu có. Đừng nghe lời đồn đại rằng estrogen là "thần dược" giúp trẻ mãi không già rồi tự ý mua về uống, tiêm, một cách tùy tiện…

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang