Ghế ngồi ô tô dành cho trẻ em có hóa chất độc hại

author 07:20 13/08/2022

(VietQ.vn) - Trung tâm Sinh thái (Ecology Center) Mỹ công bố, những chiếc ghế ngồi trẻ em trên ô tô được thiết kế để đảm bảo an toàn, song lại chứa hóa chất độc hại.

Theo nghiên cứu do phòng thí nghiệm Healthy Stuff của Trung tâm Sinh thái (Ecology Center) Mỹ công bố, dù các công ty sản xuất đã có những cải tiến đáng kể trong việc giảm tiếp xúc của trẻ em với các hóa chất độc hại có trong chất chống cháy, một số ghế, đặc biệt là những loại ghế giá rẻ, vẫn chứa một số hóa chất có thể gây hại.

Nghiên cứu cho biết 42 mẫu ghế ngồi ô tô trẻ em từ 8 công ty hiện được bán trên thị trường Mỹ không có chất chống cháy (FR), tăng mạnh so với 8 ghế từ 4 công ty vào năm 2018.

Chất chống cháy hóa học vốn được thêm vào ghế ngồi ô tô trẻ em để đáp ứng các yêu cầu an toàn của Mỹ về giảm khả năng bắt lửa đối với nội thất ôtô. Những nghiên cứu trước chỉ ra chất chống cháy có chứa clo hoặc brom - những chất nhóm halogen có thể gây ra tác động xấu về sức khỏe và môi trường.

 Ghế ngồi ô tô dành cho trẻ em chứa hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Để thay thế, chất chống cháy gốc photpho hiện đang được sử dụng ngày càng phổ biến hơn. Trong số 22 ghế ngồi ô tô trẻ em ở thị trường Mỹ được nghiên cứu, một nửa sử dụng loại chất chống cháy này. Nhưng chưa có nghiên cứu khẳng định chất chống cháy này có ít độc hại hơn không.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng chất chống cháy halogen vẫn được sử dụng trên nhiều loại ghế ngồi trẻ em giá rẻ trên ô tô, do các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc làm ra những chiếc ghế ngồi ô tô trẻ em giá dưới 100 USD (2,3 triệu đồng) mà vẫn phải đảm bảo tính chống cháy.

Có người đặt câu hỏi là liệu chất chống cháy có cần thiết với ghế ngồi ô tô trẻ em hay không. Các nhà nghiên cứu không đưa ra kết luận, nhưng ủng hộ việc giảm sử dụng chất chống cháy hóa học trong các sản phẩm tiêu dùng, nhưng cũng cho rằng nguy cơ bị thương trong một vụ va chạm đáng quan ngại hơn so với việc tiếp xúc hóa chất.

Trước đó, một trong những chất hóa học có thể gây ung thư có tên là tris clo cũng được tìm thấy trong hai mẫu ghế ngồi ô tô cho trẻ. Mặc dù nó bị cấm ở nhiều quốc gia, nó vẫn được sử dụng ở những nơi khác. Đáng lo ngại hơn là sự hiện diện của một số lượng nhỏ các kim loại nặng như chì và crom trong một số ghế ngồi ô tô cho trẻ em được kiểm tra. Hai chất này nằm trong danh sách giới hạn bởi Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) về các sản phẩm trẻ em.

Đối với trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa Canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt, chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em.

Còn crom được phân loại vào danh mục chất hóa học nhạy cảm với da và có thể gây dị ứng cho người sử dụng. Phần lớn các hợp chất crom gây kích thích mắt và da. Tiếp xúc với các các hợp chất crom quá lâu có thể gây ra tổn thương mắt vĩnh viễn nếu không được xử lý đúng cách.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trước khi tìm ra một giải pháp tối ưu, việc tiếp tục sử dụng ghế an toàn cho trẻ là cần thiết. Các chuyên gia cho rằng nguy cơ con bạn bị thương trong một vụ va chạm lớn hơn nhiều so với các vấn đề đã biết xung quanh việc tiếp xúc với hóa chất.

Do đó, chủ xe vẫn nên sử dụng ghế ngồi ô tô trẻ em nếu nhà có con nhỏ. Chỉ cần lưu ý một vài điểm: Hạn chế sử dụng bên ngoài ô tô, không nên sử dụng trong thời gian dài. Thường xuyên vệ sinh ghế, bởi bụi có thể là thứ mà chất hóa học từ ghế hoặc nội thất ôtô đọng lại.

Hãy dành chút thời gian để hút bụi định kỳ không chỉ ghế mà còn cả nội thất của xe. Điều này sẽ giúp hạn chế lượng bụi, đây là nơi các hóa chất thoát ra từ ghế hoặc nội thất của xe có thể lắng đọng.

Tiêu chuẩn i-Size trên ghế ngồi ô tô là gì?

Để đảm bảo an toàn cho bé mỗi khi ngồi trên ô tô. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm ghế ngồi ô tô trẻ em. Tất cả các sản phẩm ghế ngồi ô tô đều phải được phê duyệt theo quy định an toàn. Điều đó có nghĩa là các sản phẩm ghế ngồi ô tô, trước khi được bán ra thị trường sẽ phải vượt qua các bài kiểm tra và đạt tiêu chuẩn. Và tiêu chuẩn mới đây nhất của Châu Âu đối với sản phẩm ghế ngồi ô tô trẻ em bắt buộc phải vượt qua đó là tiêu chuẩn i-Size.

I-Size là quy định về an toàn mới của Châu Âu, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn cho dòng sản phẩm ghế ngồi ô tô trẻ em. I-Size cung cấp các tính bảo bảo vệ an toàn hơn cho trẻ em bằng nhiều cách khác nhau. Đáng chú ý nhất đó là việc cung cấp và sử dụng ghế ngồi ô tô quay về phía sau đối với các bé đến 15 tháng tuổi thay vì các bé 9 – 12 tháng tuổi theo quy định của EU trước đó.

5 Quy chuẩn mới của tiêu chuẩn i-Size

Ngoài quy định trên thì hãy cùng điểm qua 5 quy chuẩn mới của tiêu chuẩn an toàn i-Size mới nhất.

I-Size sẽ tăng cường khả năng bảo vệ vùng đầu và cổ của bé mỗi khi sử dụng ghế ngồi ô tô.

I-Size sẽ duy trì tư thế ghế ngồi ô tô quay mặt về phía sau dài hơn cho các bé tới 15 tháng tuổi.

Các sản phẩm ghế ngồi ô tô phải sử dụng hệ thống Isofix – hệ thống tích hợp thông minh giúp cho

sản phẩm ghế ngồi ô tô cho bé có thể lắp đặt vừa khít với ghế của ô tô một cách dễ dàng.

I-Size cũng quy định tất các ghế xe Isofix sẽ phù hợp với hầu như tất cả các xe Isofix.

I-Size đã thay đổi quy định về việc chọn size ghế ngồi ô tô phù hợp với bé dựa trên chiều dài của bé thay vì chọn theo cân nặng của bé như trước đây.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot