Giá vàng hôm nay ngày 24/12/2014: GDP Mỹ tăng mạnh, giá vàng giảm ngày thứ 2 liên tiếp

author 07:01 24/12/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng thế giới hôm nay giảm ngày thứ 2 liên tiếp khi tổng sản phẩm quốc nội GDP của Mỹ tăng mạnh so với dự kiến, cắt giảm nhu cầu về kim loại quý so với trước đó như một sự đầu tư thay thế.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới hôm nay giảm ngày thứ 2 liên tiếp khi tổng sản phẩm quốc nội GDP của Mỹ tăng mạnh (khoảng 5%) so với dự kiến, cắt giảm nhu cầu về kim loại quý so với trước đó như một sự đầu tư thay thế.

Giá vàng tuần trước đã giảm 2.2% do lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla vào năm sau. Trước đó, theo dữ liệu điều tra, các nhà đầu tư vàng đã chắc chắn 69% rằng các ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất vào tháng 9. Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội GDP hàng năm của Mỹ quý 3 đã tăng 5%, mức tăng cao nhất trong 11 năm qua.

Báo cáo GDP gửi đến chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã đạt mức cao kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng hàng năm có xu hướng giảm liên tục sau lần giảm đầu tiên vào năm 1998 sau khi giá dầu giảm mạnh, làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một động thái nhằm phòng ngừa lạm phát. Ngoài ra, việc đồng đôla tăng lên 10 cent/USD, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua cũng làm giảm nhu cầu về vàng.

Chiến lược gia kim loại quý tại RBC Capital Markets ở New York, George Gero cho biết: “Hiện đồng đôla và thị trường chứng khoán đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Theo đó, có khả năng FED sẽ suy tính đến vấn đề tăng lãi suất.”

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục giảm ngày thứ 2 liên tiếp do tổng sản phẩm quốc nội GDP của Mỹ tăng mạnh so với dự kiến

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục giảm ngày thứ 2 liên tiếp do tổng sản phẩm quốc nội GDP của Mỹ tăng mạnh so với dự kiến. Ảnh minh họa

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex, New York vào lúc 1: 43 chiều (theo giờ New York) giảm 0,2%, đạt ngưỡng 1178 USD/ounce. Trong khi đó, hôm qua, giá vàng đã giảm 1,4%, mức giảm cao nhất đối với một hợp đồng với số lượng đầu tư lớn nhất kể từ ngày 5/5 vừa qua. Cùng lúc, theo dữ liệu của Bloomberg, giao dịch tổng hợp thấp hơn 39% so với mức trung bình trong suốt 100 ngày qua.

Tích trữ vàng

Kết thúc cuộc họp chính sách cuối năm, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần trước đã cam kết sẽ giữ cố định lãi suất cơ bản của đồng đôla đạt mức gần bằng 0% trong “một thời gian đáng kể” và có thể sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Giá vàng trong giai đoạn từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 đã tăng 70%  khi các ngân hàng trung ương tăng cường cung ứng tiền trên quy mô lớn chưa từng có từ trước đến nay, thúc đẩy mối quan ngại rằng lạm phát sẽ tăng cao. Theo đó, giá các kim loại khác giảm tới 28% trong năm 2013, mức giảm lớn nhất trong ba thập kỷ qua trong bối cảnh lợi ích cho nền kinh tế Mỹ.

Nga đẩy mạnh việc thu mua vàng với mục đích tăng lượng tích trữ vàng đạt đến mức cao nhất

Nga đẩy mạnh việc thu mua vàng với mục đích tăng lượng tích trữ vànđạt đến mức cao nhất. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ukraine cũng đã giảm lượng vàng dự trữ xuống mức thấp nhất vào tháng 11 kể từ năm 2005 khi Nga đẩy mạnh việc thu mua vàng với mục đích tăng lượng vàng tích trữ đạt đến mức cao nhất trong ít nhất hai thập kỷ qua.

Giá bạc giao tháng 3 trên sàn Comex tăng 0,5%, chạm mức 15767 USD/ounce. Ước tính giá bạc trong năm nay đã giảm 19%, trong khi giá vàng giảm 2%. Trong khi đó, trên sàn giao dịch New York, giá bạch kim giao tháng 1 có xu hướng tăng trong khi giá palladium trượt dốc thê thảm.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang