Giá vàng hôm nay: Nhân tố bí ẩn hỗ trợ giá là Ấn Độ?

author 07:38 24/06/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trong nước giảm do ảnh hưởng từ việc giá vàng thế giới giảm mạnh hôm qua. Mọi kỳ vọng hỗ trợ giá vàng thế giới đang chờ đợi từ nhân tố bí ẩn là Ấn Độ - một trong hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giao giá vàng thế giới ngày 23 tháng 6 năm 2014

Biểu đồ giao giá vàng thế giới ngày 23 tháng 6 năm 2014. Ảnh: Kitco

Khi thị trường vàng thế giới quay đầu giảm giá, lập tức giá vàng trong nước cũng đảo chiều giảm theo. Nhiều nhà đầu tư bán tín, bán nghi về sự “nhịp nhàng” như vậy vì khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước vẫn rất rộng và hiện đang ở mức 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới ghi nhận vào các buổi giao dịch hôm qua cho thấy, buổi sáng giá giảm mạnh nhưng cuối phiên giao dịch chiều qua (23/6), giá vàng thế giới lại tăng 4 USD so với mức buổi sáng và lên mức 1.316 USD/oz.

Động thái tăng giá của vàng thế giới được cho là có tin mới diễn biến từ hai điểm nóng là Ukraina và Iraq khiến cho vàng là kênh trú ẩn an toàn. Các bên liên quan đang hối thúc việc giải quyết những bất ổn, kiểm soát tình hình, không để diễn biến phức tạp thêm.

Khi các bất ổn ở Ukraina và Iraq chưa có hồi kết và những động thái của nền kinh tế Mỹ đã “cũ dần”, được giới phân tích cho rằng sẽ không còn ảnh hưởng nhiều lên giá vàng thế giới. Nhân tố bí ẩn hiện đang chờ đợi đó là Ấn Độ - một trong hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Vì sao lại là Ấn Độ? Giới phân tích cho rằng có nhiều niềm tin vào việc tiêu thụ vàng vật chất của nước này sau những động thái của Tân Chính phủ.

Nhu cầu vàng vật chất ở Ấn Độ hằng năm rất lớn tuy nhiên năm 2013, Ấn Độ đã để mất ngôi vị dẫn đầu thế giới về tiêu thụ vàng, thay vào đó là Trung Quốc. Điều quan ngại lúc này đối với sức mua của thị trường Ấn Độ là yếu tố thời tiết ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng, yếu tố này không vững và sức mua vàng của Ấn Độ sẽ trở lại trong một vài tháng tới.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ vàng trên toàn cầu giảm 16% trong quý I/2014 có lý do từ sự giảm mạnh nhu cầu ở Ấn Độ. Ấn Độ đã giảm 26% nhu cầu về vàng do chính phủ tiếp tục áp dụng các quy định hạn chế đối với nhập khẩu vàng nhằm làm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai.

Tin mới của Bloomberg cũng cho biết, nhu cầu tiêu thụ trang sức vàng trên toàn cầu tăng khoảng 3% lên 570,7 tấn trong quý I, trong đó, lượng tiêu thụ của Trung Quốc tăng lên 203,2 tấn và của Ấn Độ giảm 8,7% xuống 145,6 tấn.

Trung Quốc và tham vọng trở thành sàn vàng lớn nhất thế giới

Trung Quốc và tham vọng trở thành sàn vàng lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cho biết, với việc Đảng Bharatiya Janata Party (BJP) – Đảng Nhân dân Ấn Độ thắng cử và tuyên bố ủng hộ hoạt động thương mại của Đảng này, dự kiến trong ngắn hạn những biện pháp kiềm chế thị trường vàng sẽ được xóa bỏ.

Nhu cầu tiêu thụ vàng của Ấn Độ cũng tăng trong năm ngoái, nhưng chỉ ở ngưỡng khiêm tốn so với Trung Quốc. Cả năm, mức tiêu thụ vàng của quốc gia này tăng 5%, lên mức 987,2 tấn. Các biện pháp kiềm chế nhu cầu vàng mà Chính phủ Ấn Độ trước đây đã áp dụng nhằm kiểm soát sự gia tăng chóng mặt của thâm hụt cán cân vãng lai, trong đó có việc tăng thuế nhập khẩu vàng từ 2% lên 10%, đã dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn cung vàng ở nước này.

Còn ở trong nước, tâm lý người mua vàng lúc này là chờ thời cơ để bán vàng hơn là mua vàng dù nhiều nhà đầu tư “hối thúc” sức mua hơn là sức bán. Ghi nhận tại thị trường trong nước tính đến cuối phiên giao dịch chiều qua (23/6), giá vàng đã giảm mạnh, về vùng 36 triệu đồng/lượng.

Trong diễn biến giảm giá của vàng, người ta nhận thấy có mức giao động mạnh giữa việc mua vào và bán ra. Mức chênh lệch nới rộng và nhiều luồng tin tức úp mở về việc giá vàng có thể tăng tiếp khiến cho người tiêu dùng lo ngại, không giao dịch nhiều.

Cuối giờ chiều qua (23/6), Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,68 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,78 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP. HCM, Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở mức 36,65 triệu đồng/lượng và 36,80 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua – bán vàng ở thị trường Hà Nội vẫn là 100.000 đồng/lượng. Tại TP.HCM chênh lệch lên tới 150.000 đồng/lượng.

Với mức giá như nói trên và so sánh với giá vàng thế giới trong phiên giao dịch chiều qua ở mức 1.312 USD/oz, giá vàng quy đổi thành 33,66 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 3,14 triệu đồng/lượng.

Giá vàng vàng giao ngay lúc 6h47′ ngày 24/6/2014 trên sàn Kitco giao dịch ở 1.314,3 USD/ounce, trong phiên giao dịch có lúc giá vàng vượt 1.318 USD/ounce.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 8 tăng 0,1%, giao dịch ở mức 1.318,40 USD/oz. Ngày 20/6, vàng đã đạt mức 1.322,50 USD, mức cao nhất kể từ ngày 15/4.

 

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang